VnReview
Hà Nội

Nhân vật quan trọng nhất trong dự án xe của Google vừa ra đi

Trưởng dự án xe tự lái của Google, Chris Urmson vừa chính thức rời khỏi Google sau hơn 7 năm gắn bó và làm việc trong bộ phận nghiên cứu công nghệ xe tự lái của hãng công nghệ nước Mỹ.

Trang SlashGear cho rằng sự ra đi của Chris Urmson là một mất mát lớn đối với toàn bộ dự án xe tự lái của Google. Trước thời điểm tham gia dự án, Urmson từng là thành viên thuộc nhóm Carnegie Mellon tham gia thách thức của DARPA (Cơ quan Dự án Nghiên cứu cao cấp) của Bộ quốc phòng Mỹ. Chiến thắng trong cuộc thi của DARPA đã tạo nền tảng cho Urmson bước chân vào Google một cách dễ dàng sau đó.

Trong nhiều năm qua, Urmson đã tham gia hướng dẫn từ lý thuyết tự lái thông dụng tới việc sản xuất những nguyên mẫu xe tự lái thực tế có khả năng chạy hàng ngàn km trên đường cao tốc.

"Xe tự lái đã đi được tới hơn 2,8 triệu km,và giờ tôi quyết định ngừng lại và tiếp tục tìm kiếm cuộc phiêu lưu mới cho mình. Hôm nay là ngày làm việc cuối cùng với vai trò là CTO (giám đốc kỹ thuật) chỉ đạo dự án của tôi", Urmson cho biết.

Mặc dù chỉ là một trong những công ty đang nghiên cứu xe tự lái, tuy nhiên Google đã cho thấy những nỗ lực không biết mệt mỏi nhằm đưa công nghệ xe tự lái tới gần hơn thực tế. Google bắt đầu dự án bằng việc tham gia quy trình sản xuất các mẫu SUV như Toyota Prius và Lexus RX. Sau đó, hãng bắt đầu tự chủ thiết kế và có riêng cho mình những nguyên mẫu xe tự lái.

Sau hơn nửa triệu dặm thử nghiệm thành công trên đường cao tốc, nhóm nghiên cứu tiếp tục mở rộng tham vọng nhằm đưa xe tự lái vào trong các đô thị. Những mẫu xe tự lái của Google được tùy chỉnh lại tốc độ giới hạn ở mức 40km/h. Nhiều nguồn tin rò rỉ cho biết, Google dự kiến sẽ xây dựng mô hình dịch vụ taxi giống như Uber để kiếm được tiền từ công nghệ trên.

Từ việc âm thầm phát triển và tới nay là trình diễn thực tế, Google đang cho thấy tham vọng ngày một rõ ràng hơn với công nghệ xe tự lái. Tuy nhiên nhiều quy định khắt khe từ giới cầm quyền có vẻ đã ngăn cản tham vọng đó của Google.

Hình ảnh nguyên mẫu xe tự lái của Google

Urmson bên nguyên mẫu xe tự lái của Google

Hồi đầu năm 2016, Urmson từng viết thư cho Bộ trưởng giao thông vận tải Mỹ về việc thúc đẩy các chương trình cấp phép linh hoạt hơn cho xe tự lái. Thậm chí, Urmson đã công khai mục tiêu của ông là đưa xe tự lái vào vận hành trên đường phố trước khi con trai ông đón sinh nhật lần thứ 16.

Được biết, đây không phải là chuyên gia cao cấp đầu tiên rời dự án xe tự lái của Google. Hồi tháng hai, trưởng bộ phận ATAP (Dự án và Công nghệ cao cấp) của Google kiêm cựu trưởng DARPA, Regina Dugan đã rời khỏi gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ và tới đầu quân cho Facebook.

Tiến Thanh

Chủ đề khác