VnReview
Hà Nội

Singapore ra mắt taxi tự lái đầu tiên trên thế giới

Những chiếc taxi không người lái của nuTonomy – một startup chuyên về phần mềm xe hơi tự động tại Singapore sẽ bắt đầu đón khách từ ngày 25/8.

Thời gian gần đây, Uber đã nhận được nhiều sự quan tâm và lời khen ngợi cho kế hoạch táo bạo của mình là triển khai ô tô không người lái trong tháng Tám. Tuy nhiên, gã khổng lồ này đã bị một công ty không mấy tên tuổi ở phía bên kia địa cầu bất ngờ vượt mặt khi giới thiệu và đưa taxi không người lái vào hoạt động tại Singapore bắt đầu từ hôm nay.

nuTonomy là một công ty khởi nghiệp được thành lập cách đây ba năm và trực thuộc Viện Công nghệ Massachusetts MIT. Trong thông báo ngày hôm nay, nuTonomy cho biết những chiếc taxi tự lái của mình đã sẵn sàng phục vụ người dân có nhu cầu tại Singapore.

Theo trang tin Tech Crunch, nuTonomy có kế hoạch giới thiệu dịch vụ taxi tự lái hoàn toàn tự động trong năm 2018 và thông báo hôm nay của công ty này là một bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu đó. Tháng Tư năm nay, chính quyền Singapore đã chấp thuận kế hoạch thử nghiệm xe tự lái của nuTonomy. Bên cạnh đó, công ty cũng tiến hành thử nghiệm tại London và Michigan với sự hợp tác của Jaguar Land Rover.

Singapore là một quốc gia lý tưởng cho kế hoạch của nuTonomy nhờ sự ủng hộ và hỗ trợ của chính phủ. Hơn ai hết, chính quyền của quốc đảo sư tử hiểu rõ và muốn nắm bắt công nghệ hiện đại để có thể giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông một cách hiệu quả.

Dù là cuộc vận hành taxi tự lái đầu tiên trên thế giới nhưng dịch vụ của nuTonomy mới chỉ hoạt động trong một khu vực nhỏ có kiểm soát.

Khách hàng có thể sử dụng ứng dụng của nuTonomy để gọi một chuyến xe miễn phí trong khu vực có diện tích 2,5km vuông của quận One North tại Singapore. Ở thời điểm hiện tại, công ty mới chỉ triển khai dịch vụ với quy mô 6 chiếc xe tự lái và tất cả đều là phiên bản sửa đổi của xe điện Renault Zoe và Mitsubishi i-MiEV.

Giống như Uber, sự vận hành taxi tự lái của nuTonomy cũng đòi hỏi sự tham gia của con người. Kỹ sư của công ty sẽ làm nhiệm vụ "quan sát quá trình vận hành và can thiệp khi cần thiết để đảm bảo sự thoải mái và an toàn cho hành khách".

nuTonomy đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội khi Uber từ chối tiết lộ thời gian mở rộng kế hoạch xe tự lái của mình. Ngoài ra, nuTonomy cũng có một lợi thế rất lớn bởi Singapore, tuy là một đất nước nhỏ bé nhưng chính phủ của họ lại có tầm nhìn để thúc đẩy công nghệ thông qua những chương trình thông minh bao gồm dữ liệu mở, từ đó giải quyết hiệu quả một số vấn đề quan trọng của quốc gia.

Trong một tuyên bố gần đây, Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập nuTonomy – Karl Iagnemma cho biết: "Thử nghiệm của chúng tôi là một cơ hội tốt để thu thập phản hồi từ khách hàng trong điều kiện thực tế và những thông tin này sẽ cung cấp cho nuTonomy lợi thế để đạt được mục tiêu phát triển hệ thống xe tự lái hoàn toàn vào năm 2018".

Huyền Thanh

Chủ đề khác