VnReview
Hà Nội

Tiêu thụ ô tô cả nước 9 tháng tăng 31%

Chiều 10/10, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố, trong tháng 9/2016, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.551 xe, tăng 13% so với tháng 8/2016.

Trong tổng doanh số bán hàng trên, doanh số xe du lịch đạt 16.327 chiếc bán ra, tăng 9%; doanh số của xe thương mại đạt 9.117 chiếc, tăng 21% và doanh số của xe chuyên dụng có 1.107 chiếc được bán ra, tăng 15% so với tháng liền trước.

Xét về xuất xứ xe, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.566 chiếc, tăng 17% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.985 xe, xấp xỉ so với tháng trước.

Tính chung 9 tháng qua, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 214.403 xe các loại, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe ô tô du lịch tăng 30%, xe thương mại tăng 31% và xe chuyên dụng tăng 43%.

Cũng xét theo xuất xứ xe, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 29% trong khi xe nhập khẩu tăng 10% so với cùng kì năm ngoái.

Xét về doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên VAMA trong tháng qua, Thaco vẫn dẫn đầu thị trường với việc bán ra được 10.104 xe, chiếm gần 42% thị phần. Đứng ở vị trí thứ hai là Toyota bán được 5.110 xe, chiếm hơn 21% và đứng ở vị trí thứ 3 là Ford bán ra được 2.654 xe, chiếm 11% thị phần.

Đánh giá về thị trường xe cuối năm sẽ như thế nào, giới chuyên doanh xe ô tô cho rằng, khó có thể đoán trước được bởi điều này còn phụ thuộc vào thông tư 20, nhưng đến nay số phận của thông tư này vẫn chưa được định đoạt nên doanh nghiệp chưa có kế hoạch cụ thể gì.

Tuy nhiên, với hai cuộc triển lãm ô tô diễn ra ở hai đầu đất nước là triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2016) vừa diễn ra cùng với triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam (Vietnam International Motorshow 2016) vào cuối tháng này cho thấy, sức nóng của thị trường khi các doanh nghiệp đầu tư cho gian hàng, tung ra hàng trăm mẫu xe từ sản xuất lắp ráp trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc, từ bình dân cho đến hạng sang để giới thiệu đến người tiêu dùng cả nước.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp phô diễn công nghệ xe mới hiện tại và xe trong tương lai, khoe về những đột phá của các dòng xe, đặc biệt là trước sức ép cạnh tranh ở các phân khúc, một số hãng có chính sách giảm giá để kích cầu thị trường, thu hút khách hàng về phía mình.

Đơn cử như bên thềm triển lãm ô tô Việt Nam vừa qua, một số hãng đã thực hiện chương trình ưu đãi giảm giá bán xe hay tặng phí trước bạ cho khách hàng mua xe. Hay, trước thềm triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2016 sắp diễn ra, hãng Renault của Pháp tại Việt Nam đã tiên phong thực hiện chương trình giảm giá đến 300 triệu đồng cho khách hàng mua xe... Tuy nhiên, những giải pháp kích cầu này mới chỉ là trước mắt, trong ngắn hạn và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Theo Báo Thông Tấn Xã Việt Nam

Chủ đề khác