VnReview
Hà Nội

Quên mang giấy tờ khi lái xe sẽ bị phạt bao nhiêu

Tôi thường không mang theo giấy đăng ký xe (cà vẹt), giấy phép lái xe khi đi đường vì sợ mất, khi bị lực lượng CSGT kiểm tra thì tôi có vi phạm và bị xử phạt hay không?

Luật sư Trương Minh Hiếu (Văn phòng luật sư;Huỳnh Minh Luật, đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn cho độc giả Lê Sơn ở quận 8, TP.HCM như sau:

Theo nghị định 171/2013/NĐ-CP trước đó hay theo quy định mới nhất tại nghị định 46/2016/NĐ-CP được áp dụng vào ngày 1/8/2016 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại điểm b và c khoản 2, Điều 21 ghi rõ:

Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe và Người điều khiển xe môtô và các loại xe tương tự xe môtô không mang theo Giấy phép lái xe sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng cho mỗi hành vi vi phạm. Nếu đồng thời không xuất trình được cả giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe người vi phạm sẽ bị xử lí cả hai lỗi với tổng mức phạt từ 160.000 đồng đến 240.000 đồng.

Quên mang giấy tờ khi lái xe sẽ bị phạt bao nhiêu

Ảnh minh họa. Ảnh: Thăng Long. 

Trên thực tế, tại thời điểm kiểm tra nếu người vi phạm không có giấy phép đăng ký lái xe CSGT buộc phải giữ giấy phép lái hoặc ngược lại. Nếu không có cả hai giấy tờ nói trên CSGT thậm chí sẽ tạm giữ phương tiện để đảm bảo cho việc nộp phạt, chứng minh nguồn gốc xe sau đó của người vi phạm.

Nhiều người cho rằng vì di chuyển trong phạm vi ngắn nên không mang theo giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe thì có được tạo điều kiện về nhà lấy hoặc nhờ người thân mang ra hay không?

"Tùy vào bối cảnh đang làm nhiệm vụ mà lực lượng CSGT có hoặc không tạo điều kiện cho người vi phạm thêm thời gian để xuất trình giấy phép lái xe và đăng ký xe. Không có quy định nào cho phép người vi phạm trong các trường hợp trên được về nhà hoặc nhờ người thân mang giấy tờ đến nơi bị xử lý vi phạm và CSGT phải chờ đợi", luật sư Hiếu tư vấn thêm.

Theo Zing News

Chủ đề khác