VnReview
Hà Nội

Trung Quốc cho ra mắt xe điện nhanh nhất thế giới

NextEV, một công ty start-up Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất ô tô, vừa qua đã khẳng định dòng xe điện của họ chính là chiếc xe chạy nhanh nhất thế giới.

Theo CNN, đã được 10 năm kể từ khi xe điện xuất hiện nhưng chỉ trong 5 năm trở lại đây các nhà sản xuất mới chú trọng đến sản phẩm này. Đầu năm nay, màn ra mắt của xe điện Tesla, được sản xuất bởi Tesla Motors, đã để lại nhiều dấu ấn mà không phải hãng xe nào cũng làm được. Tesla có phạm vi hoạt động vào khoảng 346 km, đạt tốc độ 100 km/h chỉ trong 3 giây.

Sự béo bở của thị trường xe điện đã thúc đẩy các doanh nghiệp Trung Quốc gia nhập ngành. Vừa qua công ty thành lập theo hình thức start-up NextEV đã sản xuất siêu xe điện mang tên NIO EP9 với công suất khủng 1341 mã lực. Chiếc xe này đã lập kỷ lục mới tại đường đua Nürburgring Nordschliefe (Đức) với thời gian hoàn tất đường đua là 7 phút 5.12 giây, nhanh hơn 17 giây so với kỷ lục trước đó. NIO EP9 có phạm vị hoạt động khoảng 426 km và thời gian sạc đầy chỉ trong 45 phút, tốc độ tối đa đạt 313 km/h.

Trung Quốc có thể nói là thị trường tiềm năng cho các dòng xe điện bởi sự ô nhiễm nghiêm trọng tại quốc gia này. Việc giảm thiểu các phương tiện sử dụng xăng dầu là vô cùng cần thiết.

Không chỉ NextEV mà còn rất nhiều hãng xe khác như ArcFox với sản phẩm ArcFox-7, được làm từ sợi carbon, có công suất 603 mã lực, đạt tốc độ 100 km/h trong 3 giây, tốc độ tối đa của xe là 250 km/h, phạm vi hoạt động khoảng 300 km.

Hay TechRules với chiếc xe AT96 TREV sạc điện bằng tua-bin, kết hợp giữa cấu trúc sợi carbon và gói pin lithium-ion, với tốc độ tối đa là 350 km/h và có phạm vi hoạt động tới 2000 km cho một lần sạc đầy. TechRules hiện có 2 dòng xe, AT96 chạy bằng dầu hỏa máy bay, diesel và xăng, còn GT96 chạy bằng khí gas tự nhiên.

Bên cạnh đó là K50 của Qiantu Motor có cấu trúc kết hợp giữa nhôm và sợi carbon, với tốc độ tối đa là 200 km/h và đạt tốc độ 100 km/h trong 5 giây.

Hiện nay các hãng sản xuất ô tô ở Trung Quốc đang có tham vọng cho ra đời chiếc xe chỉ chạy hoàn toàn bằng điện như chiếc Porsche Mission E của tập đoàn Volkswagen, đối thủ lớn của các dòng xe thể thao cùng tiêu chuẩn mới về công nghệ sạc nhanh. Các hãng xe của Anh như Ferrari và McLaren thừa nhận cũng đang trong quá trình sản xuất sản phẩm này.

Tuy vậy, các hãng lớn mang một bất lợi đó là phải giữ danh tiếng lâu đời của mình còn NextEV, một công ty start-up với nguồn đầu tư lớn tới hàng trăm triệu USD thì có lẽ không phải lo lắng về vấn đề này mà thay vào đó là nỗ lực cho ra đời chiếc xe điện có thể làm hài lòng người dân Trung Quốc nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Câu hỏi còn lại là sự an toàn và tính bền vững của các sản phẩm đến từ Trung Quốc sẽ ở mức nào?!

Ngô Thủy

Chủ đề khác