VnReview
Hà Nội

Uber vượt Google trong lĩnh vực xe tự hành

Dự án tạo ra một đội xe tự lái không cần vô lăng của Google đang bị trì hoãn vô thời hạn. Nguyên nhân vì công ty đang phải tập trung vào những tính năng thực tế hơn cho công nghệ trong chiếc xe 4 bánh.

Theo Business Insider, nhóm nghiên cứu xe tự lái của Google đang hợp tác với Fiat Chrysler và giới thiệu một dòng xe tự hành với những tính năng lái xe truyền thống cho người dùng. Mục tiêu của đội là hiện thực hóa một dịch vụ robo-taxi trực tuyến vào cuối năm 2017.

Kế hoạch mới báo hiệu bối cảnh cạnh tranh đang thay đổi, Google dường như đang cảm nhận áp lực ngày càng lớn từ Uber và các dịch vụ chia sẻ xe hơi khi đã giành lấy vị thế nhà sáng tạo dẫn đầu trong cuộc đua phát triển xe tự lái của Google.

Điều này cũng đại diện cho sự rút lui tạm thời của Google và có vẻ hãng đang tập trung nguồn lực để phục vụ tầm nhìn về xe ô tô hình kén. Loại ô tô không cần vô lăng và chân ga, hành khách cũng không phải làm gì trong quá trình lái xe.

Nhóm xe tự lái "Chauffer" của Google, hiện trực thuộc đơn vị X của công ty mẹ Alphabet, vẫn đang đi đúng hướng và có thể tách hoạt động như một công ty con.

Trong khi Giám đốc điều hành Larry Page của Alphabet vẫn còn hứng thú phát triển một chiếc xe hoàn toàn tự động (không cần tay lái), ông đã thống nhất với giám đốc tài chính Ruth Porat rằng các đơn vị Chauffer cần tập trung vào việc xây dựng một doanh nghiệp sử dụng công nghệ tiên phong.

Google đã có nhiều năm làm việc với xe tự lái và cũng đã có vài thành tựu nhỏ ngoài những cuộc trình diễn xe hơi hào nhoáng. Một trong những niềm tự hào của Google là dòng xe Koala, chiếc xe hơi này đã luồn lách qua những con đường ở Mountain View, California với tốc độ tối đa 40 km/h.

Tính đến tháng 11/2016, công ty đã có 34 nguyên mẫu xe tự lái trên khắp các con đường quanh nước Mỹ, trong khi Lexus chỉ có 24 mẫu SUV. Tuy nhiên, tất cả các xe vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm nghiêm ngặt.

Trong khi đó, Uber đã tăng tốc trước trong cuộc đua này khi chạy thử nghiệm hệ thống taxi tự hành của hãng ở Pittsburgh và thu được những kết quả ấn tượng.

James Nguyen

Chủ đề khác