VnReview
Hà Nội

Microsoft hợp tác với Baidu để tạo ra một phiên bản "Android" cho ô tô tự lái

Microsoft đang bắt tay với các đối tác "điên rồ" từ Trung Quốc nhằm tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực ô tô tự lái.

Microsoft hợp tác với Baidu để tạo ra một phiên bản "Android" cho ô tô tự lái

Hôm thứ ba, Microsoft đã công bố mối quan hệ hợp tác mở rộng với đối thủ lâu năm của mình, tập đoàn tìm kiếm Baidu của Trung Quốc nhằm đẩy nhanh quá trình đưa công nghệ xe tự lái vào cuộc sống.

Trong khi Microsoft từ lâu đã làm việc với các nhà sản xuất ô tô để xây dựng phần mềm cho xe kết nối internet. Đây là động lực để giúp công ty dấn thân vào lĩnh vực xe tự lái.

Trước đó vào tháng 7, Baidu đã công bố Apollo, một hệ điều hành mã nguồn mở cho những chiếc xe tự lái mà bất kỳ công ty ô tô nào cũng có thể sử dụng miễn phí. Vào thời điểm đó, Baidu thông báo rằng Nvidia, Ford, Intel, Microsoft cùng nhiều công ty khác đã ký hợp đồng để đóng góp cho dự án Apollo và có thể sử dụng hệ điều hành này cho xe riêng của họ.

Đó là một mô hình tương tự như Android của Google, nhưng đối với ô tô. Ý tưởng là bằng cách làm việc cùng nhau, họ sẽ làm cho xe tự lái nhanh hơn, an toàn hơn.

Ya-Qin Zhang, Chủ tịch Baidu cho biết: "Mục đích là rất rõ ràng: Chúng tôi muốn thúc đẩy sự cởi mở và thúc đẩy sự đổi mới".

Tuy nhiên, vấn đề là dữ liệu do hệ điều hành Apollo tạo ra đòi hỏi rất nhiều sức mạnh xử lí. Ở Trung Quốc, Baidu có nhiều sức mạnh xử lý và hơn thế nữa. Tuy nhiên ngoài biên giới của đất nước, công ty không có nhiều sự hiện diện - không lý tưởng nếu bạn muốn Apollo được thế giới chấp nhận.

Microsoft hợp tác với Baidu để tạo ra một phiên bản "Android" cho ô tô tự lái

Nếu Apollo muốn đánh bại những đối thủ cạnh tranh như Uber và Waymo của Alphabet trong lĩnh vực xe hơi tự lái, họ cần trở nên lớn mạnh hơn.

Đó là lí do tại sao Baidu hợp tác với Microsoft. Dịch vụ điện toán đám mây Microsoft Azure có sức mạnh tính toán để xử lý việc tải thông tin lớn từ máy tính, hơn nữa nó có ở nhiều quốc gia hơn các đối thủ như Google và Amazon. Zhang nói rằng bằng cách sử dụng Azure, Baidu và các đối tác của họ có thể làm cho Apollo có mặt ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.

Về phía Microsoft, quan hệ đối tác này với đối thủ cạnh tranh phản ánh quan điểm hiện tại của công ty đối với ngành công nghiệp ô tô. Microsoft không sản xuất một chiếc xe hơi tự lái, họ hợp tác với các đối tác như Volvo và cũng có kiến thức về AI nhưng lại thiếu một hệ điều hành như Apollo.

Microsoft hợp tác với Baidu để tạo ra một phiên bản "Android" cho ô tô tự lái

Kevin Dallas, Phó chủ tịch Microsoft nói với Business Insider rằng: "Chúng tôi không có khả năng phân phối xe tự lái".

Thay vào đó, triết lý hiện tại của Microsoft về ngành công nghiệp ô tô tập trung vào việc xây dụng các công cụ cho các công ty xe hơi để giúp họ làm được những gì họ muốn, từ phân tích dữ liệu đến cung cấp trợ lý kỹ thuật số Cortana trong bảng điều khiển. Trong trường hợp này, điều đó có nghĩa là Microsoft sẽ giúp Apollo trở nên thân thiện hơn và có thể sử dụng được nhiều hơn cho các nhà sản xuất.

Theo ông Zhang, sự hợp tác giúp Apollo phát triển và tích lũy kiến thức tập thể của mọi công ty xe hơi chọn sử dụng nó. Với nhiều dữ liệu từ các đối tác, Zhang cho biết, những chiếc xe tự lái sẽ thông minh hơn, tạo điều kiện cho họ trở nên phổ biến trên toàn cầu.

Ông nói: "Nó sẽ hoàn toàn làm biến đổi ngành công nghiệp ô tô".

Bạch Đằng

Chủ đề khác