VnReview
Hà Nội

Giảm giá có "vớt vát" được thị trường xe?

Dù có tăng nhẹ so với tháng trước đó nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa khởi sắc khi doanh số chung của thị trường vẫn giảm sút, trong đó có mảng xe du lịch.

Thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc dù các thương hiệu chạy đua giảm giá.

Số liệu mới nhất từ VAMA cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 8 đạt 22.099 xe, tăng 7% so với tháng trước đó. Tuy tăng trưởng so với tháng trước nhưng lượng tiêu thụ trong tháng 8 vẫn giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo chi tiết từ VAMA cho thấy trong khi doanh số xe chuyên dụng giảm mạnh và xe thương mại tăng không đáng kể thì lượng xe du lịch bán ra lại tăng trưởng khá tốt. Cụ thể, toàn thị trường đã bán ra 12.568 chiếc thuộc phân khúc xe dịch lịch, tăng 12% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.605 xe, tăng 12% so với tháng trước.

Doanh số thị trường tăng cũng giúp sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.494 xe, tăng 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.605 xe, tăng 12% so với tháng trước.

Tháng 8 cũng là thời điểm thị trường bước vào tháng Ngâu nên thị trường được dự báo sẽ ảm đạm hơn do thói quen của người tiêu dùng Việt Nam thường kiêng mua sắm. Vì lẽ đó, hầu hết các hãng xe và đại lý bán hàng đều bắt đầu thực hiện các chính sách điều chỉnh, giảm giá quyết liệt hơn;để kích cầu khi từ đầu năm đến nay, toàn thị trường có dấu hiệu chững lại do tâm lý chờ đợi của khách hàng để mua xe với mức giá tốt hơn vào năm 2018.

Trong tháng 8, Honda và Thaco được xem là hai doanh nghiệp mạnh tay nhất trong việc thực hiện giảm giá để bán hàng. Đáng kể là đợt điều chỉnh giá bán đối với 3 dòng xe CR-V, Civic và Accord của Honda Việt Nam. Trong đó, mức giảm cao nhất thuộc về mẫu xe nhập khẩu Honda Accord khi giảm tới 192 triệu đồng và mẫu xe Hond CR-V với mức giảm 170 triệu đồng.

Trong khi đó, Trường Hải cũng liên tục điều chỉnh và thực hiện khuyến mại các dòng xe do mình phân phối. Trong đó, mức giảm mạnh nhất thuộc về các mẫu xe ăn khách như Maaza3, Mazda6, Mazda CX-5 và khiến cho các mẫu xe này lập đáy mới, chẳng hạn như Mazda CX-5 với mức giá chưa đầy 790 triệu đồng hay Mazda6 mới được bán với giá 850 triệu đồng. 

Chính sách giảm giá từ các thương hiệu giúp thị trường ô tô tăng trưởng trong tháng 8, song thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa khá hơn khi. Tính đến hết tháng 8, toàn thị trường đã bán được 177.038 xe, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng số xe du lịch đã được bán ra là 107.000 chiếc, giảm 4%. 

Trong các doanh nghiệp thuộc VAMA, Thaco (Trường Hải) vẫn đứng đầu thị phần với 36,8% thế nhưng thị phần của doanh nghiệp này đã sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, dù vẫn chỉ đứng thứ 2 với 24% thế nhưng thị phần của liên doanh xe Nhật lại tăng lên.

Theo ICT News

Chủ đề khác