VnReview
Hà Nội

Lexus phát triển dòng xe tự lái siêu sang trang bị trí thông minh nhân tạo

Thương hiệu xe hơi cao cấp Lexus được cho là đang có kế hoạch tự động hoá dòng sedan Lexus LS của hãng, nhằm mang lại khả năng tự lái trong điều kiện đường cao tốc, đồng thời trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp dòng xe này trở nên hoàn toàn tự động trong vòng một thập kỷ tới.

>;Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2017 chính thức khai mạc

Theo BusinessInsider, hôm nay Lexus đã giới thiệu mẫu thiết kế của chiếc siêu xe Lexus LS+ tại Triển lãm Motor Tokyo, cùng với một hệ thống mà họ gọi là "Highway Teammate", được cho là sẽ giúp chiếc siêu xe này có khả năng tự lái trên một số tuyến đường cao tốc chỉ dành riêng cho xe hơi. Có thể thấy, phiên bản thiết kế của LS+ có thân hình dài hơn, rộng hơn và gầm thấp hơn so với mẫu xe LS-500 hiện đang được sản xuất.

Với công nghệ này, Lexus LS+ sẽ có thể tự động "hoà nhập" vào dòng giao thông trên đường cao tốc, đi theo đúng làn đường, thay đổi tốc độ, thay đổi làn đường, vượt và giữ khoảng cách giữa các xe hơi với nhau.

Đồng thời, hãng cũng sẽ trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng học hỏi trên các dòng siêu xe trong tương lai, hướng tới mục tiêu toàn bộ các dòng xe của hãng sẽ hoàn toàn có khả năng tự lái trên mọi tuyến đường vào nửa đầu thập niên 2020.

Hiện Volvo đang dẫn đầu cuộc đua xe hơi tự lái với các mẫu xe tự động cấp độ 4 - tức là có khả năng tự lái trong mọi hoàn cảnh mà không cần sự can thiệp của con người - đã chạy tại Thuỵ Điển và đang thử nghiệm tại London và Trung Quốc.

Lexus cho biết mục tiêu của họ là xoá bỏ tai nạn giao thông và cải thiện độ an toàn trên các tuyến đường cao tốc, đồng thời giảm thương vong cho người tài xế và giảm ùn tắc giao thông thông qua một hệ thống tích hợp có khả năng đáp ứng mọi điều kiện giao thông khác nhau.

Hãng siêu xe đến từ Nhật Bản trước đó đã từng tích hợp công nghệ tự động lái vào hệ thống quản lý an toàn của một số dòng xe, và sắp tới sẽ sử dụng hệ thống AI để học hỏi từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm thông tin về các hoạt động trên đường và các khu vực xung quanh xe. Dòng xe Lexus LS+ cũng sẽ có khả năng kết nối với trung tâm dữ liệu để cập nhật phần mềm, qua đó có thể được thêm vào nhiều chức năng mới mà không cần phải mang xe đến hãng.

Tấn Minh

Chủ đề khác