VnReview
Hà Nội

Xe tự lái của Renault có thể tránh chướng ngại vật như tài xế chuyên nghiệp

Các tay lái chuyên nghiệp là nguồn cảm hứng cho việc thiết kế hệ thống xe tự lái này.

> Đây là cách Uber dạy xe tự lái đi trên đường

> Không một ai biết "xe tự lái" là gì và điều đó đang trở thành vấn đề lớn

Tập đoàn Renault vừa công bố rằng hệ thống điều khiển xe tự lái của họ có khả năng tránh chướng ngại vật giống như những lái xe chuyên nghiệp. Công ty này nói rằng trong quá trình thiết kế hệ thống, họ đã được truyền cảm hứng bởi kĩ năng của những tay lái chuyên nghiệp và sử dụng chúng như điểm chuẩn để đánh giá trình độ của công nghệ.

"Có một sự thật là con người là những lái xe tuyệt vời, với tỉ lệ tử vong dưới 1 người trên 100,000,000km ở hầu hết các nước phát triển" Simon Hougard, giám đốc Phòng nghiên cứu Renault Open Innovation đã viết trong một bài đăng trên Medium. "Đạt được và vượt qua điểm chuẩn đó là điều cần thiết để tăng độ an toàn và để hiện thực hoá giấc mơ của chúng ta về ô tô tự hành, mang lại hiệu suất cao hơn mỗi sáng đi làm cũng như mở rộng dịch vụ xe tự lái tại các trung tâm thành phố".

Công nghệ này là thành quả của sự hợp tác giữa Renault và Chris Gerdes, Giám đốc Phòng thí nghiệm Dynamic Design của Đại học Stanford, đồng thời cũng là cựu Giám đốc bộ phận Đổi mới của Bộ Giao thông và Vận tải Hoa Kỳ. Renault nói rằng công nghệ này sẽ giúp cho họ đạt được mục tiêu trở thành một trong những công ty đầu tiên đưa công nghệ đầy hoài nghi này ra công chúng . Vẫn chưa rõ hệ thống này có thể duy trì độ chính xác ở vận tốc bao nhiêu nhưng một phiên bản giới thiệu mà TechCrunch được trải nghiệm đã hoạt động với vận tốc dưới 30 dặm/giờ (tương đương 48km/h). Dưới đây là đoạn video quay lại khả năng tránh chướng ngại vật trong bài kiểm tra trên chiếc xe Zeo của hãng Renault.

Khả năng tránh chướng ngại vật thành công sẽ là tính năng mang tính sống còn cho bất cứ hệ thống xe tự hành nào. Trong quá trình phát triển tính năng ấy đã có rất nhiều những tình huống dở khóc dở cười xảy ra, cả những công ty lớn trong ngành sản xuất ô tô cũng không phải là một ngoại lệ. Ví dụ như hãng xe Volvo gần đây vừa phát hiện ra xe tự lái của họ chưa thể tránh được những con...kangaroo do kiểu di chuyển nhảy chồm chồm của chúng quá đặc biệt.

Renault nói rằng dù hệ thống này vẫn đang trong quá trình phát triển nhưng nó vẫn rất hữu ích cho 15 mẫu xe của Renault và 40 mẫu xe của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, những mẫu xe sở hữu công nghệ tự hành mà họ hi vọng rằng sẽ sớm được tung ra thị trường vào năm 2022.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác