VnReview
Hà Nội

Đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, BMW, Daimler và Toyota lọt top nhà sản xuất xe thân thiện nhất với môi trường

Ba hãng sản xuất xe hơi hàng đầu hiện nay là BMW, Daimler và Toyota đang cho thấy những động thái mạnh tay nhằm bảo vệ môi trường và hạn chế khí thải carbon.

BMW, Daimler và Toyota hiện là ba nhà sản xuất xe thân thiện nhất với môi trường. Xếp hạng trên được Carbon Disclosure Project (CDP), một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế công bố vào hôm thứ Năm (18/1) vừa qua.

Theo Independent, CDP đã xếp hạng 16 nhà sản xuất xe hơi dựa vào việc đánh giá 3 mục tiêu chính: đạt tiêu chuẩn khí thải quy định, chiến lược sử dụng công nghệ xe tự lái, năng lượng tái tạo và khuyến khích giảm thiểu khí thải carbon.

Ba mục tiêu trên nằm trong khuyến nghị đưa ra của Nhóm làm việc về Minh bạch thông tin tài chính liên quan đến khí hậu (Task Force on Climate-related Financial Disclosures - TCFD) được thành lập từ năm 2015.

TCFD ra đời với mục đích minh bạch hóa các thông tin liên quan đến biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu. Hầu hết các công ty nằm trong top đầu đã chiếm tới hơn 3/4 thị trường xe hơi trên toàn cầu.

Theo CDP, kết quả trên cho thấy ngành công nghiệp đang phải tự thích nghi bằng việc thay đổi công nghệ và các quy định môi trường.

Xe điện sẽ sớm rẻ... như xe hơi chạy xăng và dầu diesel truyền thống kể từ năm 2022

Hiện nay, các nhà sản xuất xe hơi đang phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng nhằm tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn. Dự kiến, con số này có thể sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2025, lên tới 2.200 USD cho mỗi chiếc xe hơi.

Theo ước tính của CDP, các loại xe điện sẽ dần rẻ ngang hoặc thậm chí thấp hơn giá của những chiếc xe chạy xăng và dầu diesel vào năm 2022. Bên cạnh đó, 1/3 số xe bán vào năm 2030 sẽ là dạng xe không phát thải hoặc hybrid.

Sự bùng nổ của thị trường xe điện dự kiến sẽ thúc đẩy giá trị của thị trường này lên tới 1 ngàn tỷ đô trong tương lai gần.

Theo EU, lượng khí thải carbon phải giảm tới 1/5 trong vòng 5 năm tới. Điều này có nghĩa, các hãng sản xuất sẽ phải tăng mức thị phần của xe điện lên tới 20% thì mới có thể mong bù lại doanh số xe chạy xăng và dầu diesel có thể sụt giảm trong tương lai không xa.

Ngoài ra, hơn 1/5 lợi nhuận của các hãng sản xuất xe hơi được khẳng định sẽ chuyển giao cho các nhà cung cấp công nghệ, dịch vụ chia sẻ xe như Uber hoặc Google vào năm 2030.

Tuy nhiên, CDP cũng tái khẳng định, các hãng sản xuất xe vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo duy trì được tốc độ tăng trưởng, thay đổi cơ chế quản trị…, sao cho gắn chặt được với lộ trình giảm lượng carbon phát thải ra môi trường.

Tiến Thanh

Chủ đề khác