VnReview
Hà Nội

Porsche cũng đang chế tạo xe bay

Khi nói đến công nghệ xe hơi, hầu hết các nhà sản xuất đang tập trung nỗ lực nhằm tạo ra phương tiện tự lái riêng. Tuy nhiên, Porsche vừa chia sẻ ý định phát triển phương tiện bay phục vụ như taxi trong khu vực thành thị.

Giám đốc kinh doanh Porsche, Detlev von Platen nói với tờ Automobilwoche: "Điều này hoàn toàn hợp lý. Khi tôi lái xe từ Zuffenhausen đến sân bay Stuttgart, tôi mất ít nhất 30 phút – nếu gặp may. Và nếu đủ khả năng bay, tôi chỉ mất ba phút rưỡi."

Theo hãng tin Reuters, kế hoạch tạo ra xe bay là động thái đáp lại của Porsche khi nhiều đối thủ đang chuyển sự chú ý sang xe tự hành, và cũng là giải pháp chống tắc nghẽn trong đô thị bận rộn. Chi tiết về xe bay này không được cung cấp chi tiết, nhưng thiết kế của nó sẽ giúp người dùng có một số kiểm soát trong việc bay. Họ sẽ không cần bằng cấp bay và nhiều tính năng trên xe sẽ tự động hóa.

Mặc dù ý tưởng về xe bay có lẽ chỉ gặp trong khoa học viễn tưởng, nhưng một số công ty đã và đang nghiên cứu tạo ra chúng. Tại triển lãm ô tô Geneva năm ngoái, hãng thiết kế ô tô Italdesign của Volkswagen và Airbus đã ra mắt mô hình mẫu xe bay 2 chỗ ngồi tên Pop.Up.

Cuối tháng trước, công ty Trung Quốc Ehang đã đăng tải một video cho thấy CEO công ty thử nghiệm vi vu trên thiết bị bay của họ để chứng minh công nghệ an toàn. Đối thủ tiềm năng khác trong cuộc đua này cũng bao gồm một startup từ Đức tên Volocopter, vốn được nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào. Uber cũng phát biểu đang phát triển xe bay với mục đích đối phó ùn tắc giao thông, vốn phổ biến tại các thành phố lớn.

Giờ đây xe bay dường như đã gần hơn với thực tế, nhưng vẫn sẽ mất khá lâu để chúng ta chứng kiến chúng thực sự bay trên đường phố. Do đa số mọi người vẫn chưa sở hữu bằng phi công, xe hơi tự hành sẽ cần phải trở nên phổ biến trước. Theo Digital Trends, người ta có lẽ sẽ sẵn sàng ngồi vào một chiếc xe tự hành hơn là đặt chân lên máy bay tự hành, ít nhất cho đến khi họ cảm thấy thoải mái với công nghệ này.

Ngọc Quyên

Chủ đề khác