VnReview
Hà Nội

Nvidia tạm dừng các hoạt động thử nghiệm xe tự lái sau tai nạn của Uber

Chiếc xe tự lái gây tai nạn của Uber cách đây không lâu sử dụng phần mềm do Nvidia phát triển.

> Tiếp bước Uber, Toyota cũng tạm dừng chương trình xe tự lái trên phố

Nvidia đã và đang thử nghiệm xe tự lái ở New Jersey, California, Nhật Bản và Đức. Công ty cũng đang tổ chức Hội nghị công nghệ GPU hàng năm tại San Jose tuần này, nơi dự kiến ​​sẽ đưa ra một số thông báo về các sản phẩm ô tô của hãng.

"Vụ tai nạn thật sự bi thảm. Đó là một lời nhắc nhở rằng công nghệ tự lái khó khăn như thế nào và cần phải được tiếp cận theo cách cẩn trọng nhất, với những công nghệ bảo đảm an toàn tốt nhất có thể", người phát ngôn của Nvidia nói trong một email. "Vụ tai nạn chính là lý do tại sao chúng tôi tận tâm trong việc hoàn thiện công nghệ đến vậy. Xe tự lái an toàn hơn con người lái xe rất nhiều, nên công việc quan trọng này cần phải được tiếp tục. Chúng tôi sẽ tạm thời dừng các hoạt động thử nghiệm xe tự lái trên đường phố để có thể học hỏi về tai nạn của Uber. Đội xe thu thập dữ liệu theo cách thủ công của chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hoạt động".

Theo The Verge, Nvidia là công ty mới nhất tuyên bố dừng thử nghiệm xe tự trị sau vụ tái nạn của Uber khiến một người đi bộ ở Tempe, Arizona tử vong. Toyota cũng đã cho biết sẽ tạm ngừng thử nghiệm xe tự lái ở các thành phố trên toàn cầu, với lý do liên quan đến "chỉ số cảm xúc" sau vụ Uber.

Ngoài việc thử nghiệm những chiếc xe tự lái, Nvidia cũng sản xuất các nền tảng điện toán mạnh mẽ để sử dụng trong các phương tiện tự trị. Đầu năm nay, Nvidia đã bắt đầu bán chip Xavier sử dụng trong xe hơi tự lái. Nhà sản xuất vi mạch nói rằng hãng có 320 khách hàng lớn trong lĩnh vực ô tô.

Uber đã sử dụng công nghệ xe tự lái của Nvidia trong các xe thử nghiệm tự trị được một thời gian, mặc dù các công ty chỉ mới bắt đầu nói dự án này vào đầu năm nay. Uber nói sẽ sử dụng công nghệ của Nvidia trong các đội xe tự lái của Volvo cũng như các xe tải tự hành của công ty. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn, Thống đốc Arizona cũng đã đình chỉ Uber thử nghiệm ô tô tự lái "vô thời hạn".

Các loại máy tính do Nvidia và các đối thủ cạnh tranh như Intel sản xuất, được cho là phần quan trọng nhất của chiếc xe tự lái. Tất cả mọi thứ mà chiếc xe "nhìn thấy" với cảm biến của nó, tất cả các hình ảnh, dữ liệu bản đồ, và vật liệu âm thanh được camera phát hiện đều phải xử lý bởi hệ thống máy tính này, để chiếc xe có thể đưa ra quyết định trong chỉ nửa giây. Tất cả các quá trình xử lý này phải được thực hiện với nhiều cấp độ dự phòng để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất.

Hoàng Lan

Chủ đề khác