VnReview
Hà Nội

Cuộc sống của những tài xế sau vô lăng xe tự hành

Mọi công ty xe hơi tự hành đều tuyển dụng những tài xế thử nghiệm ngồi đằng sau vô lăng nhằm xử lý sự cố trong những trường hợp nguy cấp. Nhưng dù vậy, những tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra, mà mới đây nhất là vụ va chạm của xe tự hành của Uber khiến một người phụ nữ 49 tuổi tại Arizona (Mỹ) thiệt mạng.

Theo CNN, hiện người ta vẫn chưa rõ chuyện gì đã thực sự diễn ra trong vụ tai nạn đáng tiếc nêu trên, và tài xế thử nghiệm Rafaela Vasquez - người ngồi sau vô lăng chiếc xe - cũng không bị cáo buộc bất kỳ tội nào.

Nhưng vụ việc cũng khiến người ta tò mò về vai trò của những người tài xế thử nghiệm trên xe tự hành. Những tài xế này vốn không được phép chia sẻ quá nhiều thông tin về công việc của mình, bởi các công ty thường yêu cầu họ phải ký một điều khoản không được tiết lộ. Dưới đây là những gì chúng ta đã biết về công việc kỳ lạ này:

Tại sao xe tự hành lại phải có con người ngồi sau vô lăng?

Các nhà sản xuất xe hơi, các công ty công nghệ và các startup đều đang phát triển xe tự hành, nhưng công nghệ này vẫn chưa hoàn hảo. Các công ty phải thuê các tài xế thử nghiệm ngồi sau vô lăng xe tự hành của họ và nắm quyền điều khiển khi cần thiết nếu các cảm biến của xe vì lý do nào đó không thể nhận diện một người đi xe đạp, một khách bộ hành hay các phương tiện khác, hoặc trong trường hợp tệ nhất: phần mềm hệ thống bị treo!

Tài xế thử nghiệm trên xe tự hành làm gì?

Thông thường, một tài xế thử nghiệm ngồi sau vô lăng và nhìn xe tự lái từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày. Một số tài xế cẩn thận hơn, đặt là là bàn chân của họ ngay trên bàn đạp phanh để họ có thể ngay lập tức can thiệp khi cần thiết. Tài xế thử nghiệm cũng giám sát quá trình hoạt động của phương tiện. Nếu xe gặp phải một tình huống khó xử lý, tài xế sẽ chuyển xe sang chế độ người lái.

Theo Michael Ramsey, giám đốc nghiên cứu của Gartner's CIO Research Group, thì các tài xế thử nghiệm thường được thuê để giúp các phương tiện vượt qua những tình huống kỳ quặc, như khi bị mắc kẹt đằng sau một chiếc xe tải chở thức ăn đang dừng trên đường chẳng hạn.

"Thực ra việc chuyển tay lái sang cho con người trong một tình huống khẩn cấp cũng cực kỳ khó quyết định" - Ramsey nói - "Liệu có ai - dù là con người hay robot - có thể ngăn vụ tai nạn vừa qua xảy ra hay không?"

Trách nhiệm cụ thể của một tài xế thử nghiệm thay đổi tùy thuộc vào công ty mà họ đang làm việc.

Thông thường, tài xế thử nghiệm sẽ cung cấp các phản hồi cho nhóm kỹ sư - những người phát triển phần mềm điều khiển xe hơi. Họ còn giám sát quá trình vận hành của phương tiện - ví dụ, liệu nó có tăng tốc và phanh đúng lúc hay không.

Ở một số công ty, các tài xế thử nghiệm làm việc theo nhóm, với một người ngồi ở ghế hành khách, ghi chú trên laptop và giám sát dữ liệu từ các cảm biến trên xe.

Nhóm tài xế thử nghiệm trên xe tự hành của Google

Có bao nhiêu tài xế thử nghiệm?

Uber thuê khoảng 400 tài xế thử nghiệm như Vasquez, và số tài xế này chịu trách nhiệm giám sát 200 phương tiện tự hành của hãng chạy trên các tuyến đường ở Pittsburg, Phoenix, Toronto, Tempe và San Francisco. Không có con số cụ thể nào về tổng số tài xế thử nghiệm của cả ngành công nghiệp xe tự hành.

Lương của tài xế thử nghiệm là bao nhiêu?

Cũng như công việc, lương của tài xế thử nghiệm tùy thuộc vào từng công ty khác nhau. Cruise, công ty xe tự hành của General Motors, quảng cáo rằng mức lương họ trả cho tài xế thử nghiệm là 23 USD/giờ. Trong khi đó, Waymo, công ty xe tự hành của Alphabet (công ty mẹ của Google) thì trả lương 20 USD/giờ.

Uber từ chối tiết lộ mức lương cho tài xế thử nghiệm của hãng.

Tài xế thử nghiệm không yêu cầu phải có các loại bằng cấp "hoành tráng" nào liên quan kỹ sư hay khoa học máy tính. Các kỹ sư xây dựng phần mềm và phần cứng cho xe tự hành hiện cực kỳ khan hiếm, do đó mức lương của họ cao hơn rất nhiều, thông thường là hơn 150.000 USD/năm.

Dưới quan điểm kinh doanh, việc giao công việc tài xế thử nghiệm cho các nhân viên không đòi hỏi mức lương cao như vậy là hoàn toàn hợp lý.

"Trong hầu hết các trường hợp, những nhân viên đảm nhiệm việc lái xe chỉ cần được tập huấn mà thôi. Họ không phải kỹ sư, càng không phải kỹ sư chuyên về xe hơi" - Jeffrey Wishart, trợ lý giáo sư chuyên ngành hệ thống xe hơi tại Đại học bang Arizona cho biết.

Những tiêu chuẩn cần thiết để trở thành tài xế thử nghiệm?

Tùy thuộc vào bang và công ty nơi họ làm việc. Thông thường, bạn chỉ cần bằng lái xe và có kinh nghiệm lái tốt. California yêu cầu các công ty xe tự hành phải duy trì các chương trình tập huấn dành cho tài xế thử nghiệm.

Một số công ty khi tìm tài xế thử nghiệm yêu cầu họ phải có kinh nghiệm... giao hàng, có khả năng gõ hơn 50 từ mỗi phút và tiến hành các bước kiểm tra phương tiện cơ bản. Kinh nghiệm quân sự là một lợi thế, và một lượng lớn các tài xế thử nghiệm của Uber xuất phát từ quân đội.

Uber yêu cầu các nhân viên phải trải qua một đợt tập huấn kéo dài 3 tuần, bao gồm một bài kiểm tra khả năng lái xe, viết báo cáo, cũng như các bài tập huấn trong lớp học và trên các tuyến đường công cộng.

Chương trình tập huấn phải bao gồm huấn luyện phòng thủ, như phải biết cách xử lý và vượt qua các tình huống nguy hiểm khi lái xe.

Một số công ty còn kiểm tra thời gian phản ứng của một tài xế trước khi quyết định thuê họ, bởi tài xế thử nghiệm cần phải phản ứng nhanh nếu phương tiện mắc sai sót.

Với những người có tiền sử phạm pháp thì sao?

Theo một hồ sơ từ Bộ Cải huấn Arizona, Vasquez - tài xế thử nghiệm trong vụ tai nạn xe tự hành Uber - là một tội phạm đã từng bị kết tội. Ông này đã ngồi từ gần 4 năm vì tội giả mạo - tức tạo ra một tài liệu viết tay giả, cùng tội tìm cách cướp có vũ trang. Vasquez được thả vào năm 2005.

Uber đã tuân theo luật địa phương, nhưng theo thông lệ, các tài xế tiêu chuẩn của dịch vụ đi nhờ xe của hãng không được có tiền sử phạm pháp, bao gồm các trường hợp đã bị kết tội, phạm tội liên quan bạo lực, hay tấn công tình dục trong vòng 7 năm trở về trước.

Theo người phát ngôn Sở cảnh sát Tempe - Trung sỹ Ronald Elcock - thì Vasquez không có dấu hiệu bị chấn thương sau vụ tai nạn.

Minh.T.T

Chủ đề khác