VnReview
Hà Nội

Nissan thừa nhận gian lận khí thải, gần 1200 xe bị ảnh hưởng

Hôm 9/7 vừa qua, hãng xe Nhật Bản Nissan đã chính thức thừa nhận những cáo buộc gian lận khí thải sau khi quá trình kiểm định hoàn tất. Ước tính có 5 nhà máy bị và khoảng 1.171 chiếc xe bán ra tại Nhật Bản bị ảnh hưởng.

Theo The Guardian, Nissan thừa nhận một vài nhà máy ở Nhật Bản đã cố tính làm sai lệch lượng khí thải và dữ liệu kiểm tra hiệu suất nhiên liệu. Sự khuất tất chỉ được lôi ra ánh sáng sau khi kiểm toán vào cuộc.

Hồi năm ngoái, Nissan cũng từng dính phải vụ bê bối khác dẫn tới việc phải thu hồi 1,2 triệu xe. Nguyên nhân là do có một số nhân viên không đủ trình độ tham gia quy trình kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng.

Công ty viết trong thông cáo báo chí: "Nissan hiểu và rất lấy làm tiếc về sự lo lắng và bất tiện đã gây ra cho các bên liên quan hồi năm ngoái. Các sáng kiến chủ động ngăn chặn tái diễn những vụ việc tương tự đã giúp chúng tôi tìm ra sự việc sai trái này. Nissan vô cùng xin lỗi các khách hàng".

Mặc dù vậy, Nissan khẳng định, tất cả các mẫu xe sản xuất từ các nhà máy kể trên vẫn đảm bảo các thông số kỹ thuật và chất lượng khí thải theo quy định.

Phía nhà sản xuất cũng đã xác minh lại dữ liệu nhật ký để xác nhận rằng, tất cả các mẫu thử nghiệm đều đảm bảo thông số về tiết kiệm nhiên liệu, có nghĩa là không có lỗi trong số liệu tiết kiệm nhiên liệu của xe Nissan. Thông báo mới nhất của Nissan đã khiến giá cổ phiếu của hãng giảm khoảng 4,5%.

Hãng xe Nhật Bản không phải là công ty đầu tiên dính phải bê bối liên quan đến gian lận khí thải. Vụ bê bối của Nissan vẫn chưa đủ sánh với mức độ nghiêm trọng của bê bối khí thải diesel liên quan đến Volkswagen hồi năm 2015.

Tiến Thanh

Chủ đề khác