VnReview
Hà Nội

Concept xe hơi được thiết kế như thế nào? Tại sao làm ra chúng lại tốn ít thời gian hơn các mẫu sản xuất?

Sự ra đời của ý tưởng và khái niệm xe hơi bao giờ cũng nhanh hơn việc xuất xưởng những chiếc xe trên thực tế. Nhưng không phải ai cũng biết, đó là cả một quá trình tốn khá nhiều công sức và chất xám của đội ngũ kỹ sư và thiết kế.

Tại triển lãm xe hơi Paris Motor Show mới đây, Hyundai Motor đã giới thiệu concept xe mang tên Le Fil Rouge. Thoạt nhìn, đây là một ý tưởng xe tiềm năng và rất hấp dẫn. Nhưng để có thể biến từ ý tưởng thành sản phẩm thực tế là cả một câu chuyện hoàn toàn khác. Vậy còn quá trình tạo ra những ý tưởng thiết kế thì sao? Liệu nó có khó khăn, tốn thời gian hơn việc biến ý tưởng thành sản phẩm?

Hyundai đã chia sẻ về quá trình sáng tạo ý tưởng xe hơi và giải thích lý do tại sao các hãng xe buộc phải tạo ra các ý tưởng xe hơi trước khi bắt tay vào sản xuất thương mại.

Khái niệm, ý tưởng xe là gì? Mục đích khi làm ý tưởng xe?

"Concept cars" là một thuật ngữ khá thú vị trong ngành công nghiệp ôtô. Nó chỉ một một chiếc xe hơi hoàn chỉnh nhưng chỉ được thiết kế để trưng bày, hoặc đôi khi chỉ xuất hiện trong các đoạn quảng cáo và chưa được đưa vào dây chuyền sản xuất hàng loạt.

Có thể coi concept cars là ý tưởng, khái niệm xe hơi mới của tương lai. Chúng cơ bản là các nghiên cứu thiết kế do các nhà sáng chế xe hơi nghĩ ra nhằm kiểm chứng những thứ khả thi nhất có thể áp dụng được vào thực tế.

Ý tưởng xe hơi cũng sẽ là phép thử để xem công chúng phản ứng ra sao với cách thiết kế, ý tưởng xe hơi mới. Từ đó, các nhà sản xuất xe hơi sẽ biết nên giữ chi tiết nào và cải tiến thêm điểm gì để tạo ra một chiếc xe hơi hoàn chỉnh.

Ngoài ra một số hãng xe cũng chọn cách tạo ra các ý tưởng xe hơi mới nhằm mục đích minh chứng các sáng kiến công nghệ xe hơi của tương lai, trước khi áp dụng đại trà trên các mẫu xe thương mại. Do đó nhiều tính năng công nghệ được cho là tiêu chuẩn của xe hơi ngày hôm nay rất có thể là kết quả của quá trình thai nghén ý tưởng từ cách đây vài năm trước.

Quá trình sáng tạo ra khái niệm, ý tưởng thiết kế xe hơi

- Bản vẽ và phác thảo ban đầu

Trước mỗi dự án xe hơi mới, đội ngũ thiết kế xe có nhiệm vụ nghĩ ra những bản phác thảo đầu tiên về hình dáng của chiếc xe, đặc biệt phải tuân thủ triết lý và giá trị cốt lõi của mỗi thương hiệu. Tất nhiên đội ngũ sáng tạo sẽ phải xác định từ ban đầu ý tưởng xe hơi hướng đến dòng thể thao năng động hay dòng xe hướng đến tính năng công nghệ mới độc đáo.

Bản phác thảo ban đầu thường được thể hiện bằng bút chì trên giấy. Sau đó, các bản phác thảo chi tiết hơn sẽ được thực hiện trên máy tính bảng. Bản vẽ đầu tiên chỉ cung cấp những chi tiết liên quan đến kích thước tổng thể bề mặt của ôtô.

- Mô hình kỹ thuật số

Sau khi đã có phác thảo thiết kế ban đầu trên giấy, các kỹ sư sẽ chuyển nó thành mô hình kỹ thuật số trên máy tính bằng các công cụ đồ họa chuyên nghiệp. Lúc này các kỹ sư và nhà thiết kế sẽ tiếp tục thảo luận thêm về các chi tiết thiết kế, trước khi thống nhất tạo ra mô hình 3D. Ưu điểm của mô hình thiết kế xe trong môi trường kỹ thuật số là việc các nhà thiết kế có thể dễ dàng chỉnh sửa và bổ sung chi tiết khi cần thiết.

- Mô hình đất sét

Sau khi có mô hình 3D hoàn chỉnh, các kỹ sư bắt tay vào phát triển một mô hình đất sét với tỷ lệ 1:1. Mô hình này sẽ cung cấp một góc nhìn thực tế hơn về ý tưởng trước đó từng nằm trên giấy. Lúc này những nhà sáng chế có thể ngắm nhìn được cả thiết kế bên ngoài lẫn nội thất bên trong xe. Giai đoạn này vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu và chỉnh sửa thêm.

- Thử nghiệm màu sắc và vật liệu

Có thể coi đây là một trong những giai đoạn phức tạp nhất vì các kỹ sư và nhà thiết kế sẽ phải cùng nhau nghiên cứu nội thất xe, bao gồm vật liệu, màu sắc ghế ngồi và nội thất. Nhiều nhà sản xuất ôtô thậm chí còn sử dụng công cụ thực tế ảo, cho phép nhà thiết kế có thể ngồi vào bên trong để trải nghiệm và đánh giá sự kết hợp giữa màu sắc và vật liệu của xe.

- Ý tưởng cuối cùng

Quá trình cho ra mắt những ý tưởng, khái niệm mới tại các triển lãm xe hơi luôn nhanh hơn những mẫu xe được đưa vào sản xuất. Khi ý tưởng thiết kế đã được phê duyệt và thẩm định lần cuối, các nhà sản xuất sẽ bắt đầu khởi động dây chuyền sản xuất xe hơi, trước khi giới thiệu chúng tới các chuyên gia và phương tiện truyền thông.

Mặc dù không phải lúc nào ý tưởng xe hơi giới thiệu trước công chúng cũng có thể trở thành sản phẩm thương mại, nhưng xét về mặt nào đó, nó đã cung cấp cho chúng ta góc nhìn ban đầu về định hướng của một thương hiệu xe hơi.

Tiến Thanh

Chủ đề khác