VnReview
Hà Nội

Hãng xe hơi General Motors đóng cửa 5 nhà máy, cắt giảm 14.000 nhân viên

Trong một chiến dịch nhằm cải tổ tập đoàn, General Motors vừa thông báo đóng cửa 5 nhà máy ở khu vực Bắc Mỹ cũng như cắt giảm 15% lượng nhân viên.

Với 5 nhà máy ở khắp Bắc Mỹ sẽ bị đóng cửa, có thể khiến 14.000 công nhân của hãng mất việc. Hãng cũng tuyên bố sẽ giảm 15% tổng lượng nhân viên, trong đó giảm 25% lượng quản lý cấp cao. Tất cả nhằm mục tiêu;tới cuối năm 2020 sẽ cắt giảm được 6 tỷ USD chi phí.

GM sẽ đóng cửa 5 nhà máy ở Bắc Mỹ, dự kiến 14.000 công nhân sẽ mất việc.

GM cho biết 5 nhà máy sẽ bị đóng cửa bao gồm nhà máy ở Detroit, Warren (Ohio), Oshawa (Ontario), White Marsh (Maryland) và Warren (Michigan). Các nhà máy này hiện đang sản xuất những dòng sedan nổi tiếng như Chevrolet Volt, Impala, Cruze, Cadillac CT6 và XTS. Tới đây, các dòng sẽ này sẽ không được sản xuất nữa.

Ngoài khu vực Bắc Mỹ, sẽ có thêm 3 nhà máy nữa đóng cửa, từ nay tới cuối năm 2019. Một trong số đó là nhà máy ở Hàn Quốc.

Khoảng 8.000 nhân viên hợp đồng và 6.000 lao động hưởng lương theo giờ của hãng sẽ mất việc hoặc phải điều chuyển sang nhà máy khác. Hãng đề nghị bồi thường tự nguyện bằng cổ phiếu cho khoảng 18.000 nhân viên.

Động thái của GM cho thấy thị trường đang chuyển hướng từ xe sedan sang các dòng xe thực dụng hơn như SUV hay Hatchback.

Trước khi GM tuyên bố đóng cửa nhà máy, báo cáo tài chính của hãng vẫn cho thấy tình hình sức khỏe ổn định của doanh nghiệp và doanh thu vẫn đang tăng trưởng. Tuy nhiên doanh số xe của GM đang đi xuống tại thị trường Trung Quốc và Bắc Mỹ, hai thị trường lớn và quan trọng nhất của hãng.

Một hãng xe Mỹ khác là Ford cũng đã tuyên bố vào tháng 4/2018 sẽ chấm dứt sản xuất xe sedan tại khu vực Bắc Mỹ.

Chủ đề khác