VnReview
Hà Nội

Phần lớn người Mỹ sợ khi ngồi trên xe tự lái vì… sợ chết oan

Có 71% người Mỹ nói rằng, họ sợ đi trên xe tự lái vì chẳng biết tính mạng sẽ ra sao nếu giao phó cho máy móc điều khiển.

Xe tự lái sẽ lựa chọn đâm ai, tránh ai?

Xe hơi tự lái đâm chết người, các nhà làm luật lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan

Trong một cuộc khảo sát mới đây của Hiệp hội xe hơi nước Mỹ (AAA), hầu hết người Mỹ đều tỏ ra lo sợ khi ngồi trên xe tự lái. Cụ thể theo nghiên cứu khảo sát của AAA, có 71% người Mỹ khẳng định họ cảm thấy sợ khi phải đi trên xe tự lái, tăng từ mức 63% hồi năm 2017. Nghiên cứu chỉ ra, việc phải làm quen với công nghệ mới khiến những người tham gia khảo sát cảm thấy chưa thực sự tin tưởng.

AAA cho rằng, lý do khiến nhiều người tỏ ra lo sợ khá dễ hiểu. Nguyên nhân từ việc có nhiều vụ tai nạn chết người do xe tự lái hoặc bán tự lái gây ra trong suốt năm qua và nhiều năm về trước. Hồi tháng 3/2018, một chiếc xe tự lái của Uber đã gây ra cái chết cho một người đi bộ ở Arizona.

Trong cùng tháng đó, một tài xế Tesla Model X cũng thiệt mạng trong một vụ tai nạn trên cao tốc ở California và nguyên nhân được chỉ ra do chế độ tự lái trên xe. Sau đó CEO Elon Musk của Tesla cũng lên tiếng khẳng định, hệ thống Autopilot của xe đã phát tín hiệu cảnh báo tới tài xế nhưng có vẻ người này đã chủ quan và không phản ứng trước thông báo nguy hiểm.

Ông Greg Greg Brannon, Giám đốc quan hệ lao động và kỹ thuật xe hơi thuộc AAA cho biết:"Công nghệ xe tự lái đang phát triển và bắt đầu được công khai. Do đó nó gây ảnh hưởng khá nhiều đến cảm nhận của người tiêu dùng về nó. Nếu người dùng có cơ hội tương tác với công nghệ xe tự lái, họ sẽ hiểu cơ bản về công nghệ này và dần chấp nhận nó".

Triển vọng của xe tự lái vẫn còn rất nhiều

Theo khảo sát, 53% người Mỹ đươc hỏi cho biết, họ cảm thấy thoải mái khi được ngồi trong một chiếc xe tự lái và di chuyển với tốc độ bình thường hoặc thấp, dạo quanh các công viên hoặc sân bay. Có 44% số người được hỏi nói rằng, họ cảm thấy thích thú trước những chiếc xe giao thực phẩm và hàng hóa.

Hơn hết thứ người tiêu dùng còn băn khoăn về công nghệ xe tự lái, đó là việc họ chưa có cơ hội trải nghiệm nhiều và hơn hết, việc phải nghe quá nhiều thông tin không hay về xe tự lái cũng khiến tâm lý của người dùng dao động.

Thực tế đã cho thấy, tâm trạng sợ hãi của người Mỹ với công nghệ xe tự lái luôn có sự thay đổi thất thường, tức là người Mỹ không hoàn toàn sợ hãi trước công nghệ tiên tiến này mà chỉ bởi, họ chưa có cơ sở chắc chắn để tin tưởng tuyệt đối. Một cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu năm 2017 cho thấy, có 78% người Mỹ sợ đi xe tự lái. Nhưng con số này đã giảm xuống chỉ còn 63% vào cuối năm 2017.

Vấn đề với xe tự lái không chỉ là hệ thống chưa hoàn thiện mà còn tiềm ẩn rất nhiều những lỗi nguy hiểm. Cụ thể theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Công nghệ Georgia, Mỹ, hệ thống xe tự lái có vẻ chưa học được cách phân biệt người đi bộ là người da màu hay da trắng. Điều này làm giảm độ chính xác khi xác định có người qua đường hay không của hệ thống. Đây chính là điều mà các nhà phát triển xe tự lái cần phải lưu tâm.

Được biết AAA bắt đầu thực hiện nghiên cứu trên từ ngày 10-13/1/2019. Tổng cộng, AAA đã thực hiện 1.008 cuộc phỏng vấn qua điện thoại với người Mỹ trưởng thành trên 18 tuổi. Tỷ lệ sai sót trong nghiên cứu trên là 4% và mức độ tin cậy lên tới 95%.

Tiến Thanh

Chủ đề khác