VnReview
Hà Nội

Ngắm mẫu SUV điện Tesla Model Y mới ra mắt với kiểu dáng sang trọng, giá từ 900 triệu đồng

Hãng xe Tesla mới đây vừa trình làng mẫu SUV chạy điện Tesla Model Y với kiểu dáng nhỏ gọn nhưng cũng không kém phần sang trọng. Xe sẽ bắt đầu được bán ra từ năm 2020 và sẽ có phiên bản rẻ nhất từ 39.000 USD (khoảng 900 triệu đồng).

Trên sân khấu tại xưởng thiết kế của Tesla, Elon Musk đã trình làng chiếc Tesla Model Y trước sự cổ vũ nồng nhiệt của truyền thông và người tiêu dùng. Là mẫu xe điện thứ 5 của Tesla, chiếc xe điện Model Y hướng tới phân khúc bình dân hơn nhằm phổ cập hóa xe điện tới tất cả mọi người.

Thoạt nhìn Model Y có vẻ thiết kế gần như Model 3 nhưng nó có vẻ to hơn đôi chút. Phần đầu xe giống Model 3 nhưng phần đuôi có vẻ lại giống Model X. Thậm chí phần nội thất có khá nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên do là phiên bản hướng tới đối tượng bình dân nên Model Y không có nhiều thông số quá ấn tượng.

Nội thất bên trong xe gồm có màn hình điều khiển cảm ứng 15 inch, phần mái được làm theo dạng cửa sổ trời khá rộng và thoáng. Model Y có thể kết nối và tương tác với smartphone và ứng dụng Tesla Mobile, nhờ đó giúp người dùng có thể mở khóa xe từ xa, theo dõi vị trí,…

Model Y sẽ có 3 phiên bản chính và 1 phiên bản giá rẻ hơn. Trong khi hai phiên bản chính gồm Long Range (LR), Dual Motor AWD (AWD) và Performance (PERF) sẽ bắt đầu bán ra từ cuối năm 2020 thì phiên bản giá rẻ nhất Standard Range (SR) sẽ xuất xưởng vào đầu năm 2021.

Phiên bản tiêu chuẩn LR có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng 3,5 giây và quãng đường di chuyển tối đa một lần sạc là 480km. Giá bán của phiên bản này là 47.000 USD (1,09 tỷ đồng).

Bản AWD có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng 4,8 giây và tốc độ tối đa lên tới 217km/h và quãng đường di chuyển tối đa là 480km. Giá bán cho phiên bản này là 51.000 USD (1,2 tỷ đồng).

Bản PERF có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng 3,5 giây, tầm hoạt động 480km và tốc độ tối đa 241km/h. Giá cho phiên bản này là 60.000 USD (1,4 tỷ đồng), đắt nhất trong cả ba model chính.

Cuối cùng là bản rẻ nhất với nhiều chi tiết được lược bỏ hoặc hạ cấp. Cụ thể bản SR chỉ có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 5,9 giây, tốc độ tối đa 160km/h và quãng đường di chuyển tối đa 370km/h. Giá của phiên bản thấp nhất này chỉ khoảng 39.000 USD (900 triệu đồng).

Cũng trong sự kiện tối qua, Elon Musk đã nhắc đến một con số bất ngờ khi khẳng định, với việc cho ra mắt dòng Model Y, Tesla đang góp phần ngăn chặn khoảng 4 triệu tấn khí thái từ xe hơi. Musk cũng đặt niềm tin rằng, Tesla sẽ sản xuất được 1 triệu chiếc Model Y vào tháng 3/2020.

Mục tiêu khi cho ra mắt dòng SUV điện của Tesla khá rõ ràng. Hãng đang muốn đánh chiếm phân khúc xe hơi đang nở rộ nhất hiên nay. SUV nhỏ gọn đang là một trong những dòng xe phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.

Chúng chiếm khoảng 49% toàn thị trường xe hơi tại Mỹ. Ước tính của hãng nghiên cứu chỉ số hài lòng J.D Power cho biết, hơn một nửa khách hàng mua xe với giá 30.000-50.000 USD trong năm 2018 chủ yếu chọn dòng SUV.

Việc cho ra mắt Model Y sẽ giúp Tesla dễ dàng đánh chiếm phân khúc đó và tạo ra một làn sóng sử dụng xe điện mới tại Mỹ và nhiều quốc gia khác. Hơn nữa Model Y lại ra mắt đúng vào thời điểm quan trọng đối với Tesla. Trong năm đầu tiên sản xuất Model 3, nó đã trở thành chiếc xe điện bán chạy nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, doanh số bán Model 3 đã dần chậm lại tại Mỹ, Châu Âu và cả Trung Quốc.

Chính vì vậy sự có mặt của Model Y sẽ phần nào giúp Tesla khai thác thêm các phân khúc khách hàng mới chưa có cơ hội tiếp cận xe điện của hãng. Một số hình ảnh về Tesla Model Y:

Tiến Thanh

Chủ đề khác