VnReview
Hà Nội

Hà Nội muốn hạn chế xe máy, còn xe máy điện thì sao?

Có vẻ như xe máy điện được gạt ra ngoài lề của chủ trương của Hà Nội về hạn chế đăng ký xe máy, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Theo báo Dân trí, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều qua, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó có xe máy và ô tô đã được thành phố Hà Nội đề cập từ khá lâu. HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030" hồi năm 2017.

Hà nội hạn chế xe máy

Đề án hạn chế xe máy được xây dựng dựa trên đảm bảo các nguyên tắc: tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Và việc thực hiện được tiến hành có lộ trình.

Theo VTV, Hà Nội đang nghiên cứu mô hình thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) với lộ trình cụ thể gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu giới hạn đăng ký mới; giai đoạn tiếp theo thí điểm hạn chế một số tuyến đường, khu vực; và giai đoạn 3 là mở rộng dần, tiến tới hạn chế trên toàn bộ thành phố.

Hà Nội dự kiến sẽ hạn chế đăng ký mới xe máy tại các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020 và mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và các huyện Gia Lâm, Đông Anh vào 2025. Trong giai đoạn này, Hà Nội sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân thông qua việc thu mua xe máy cũ với những xe máy tuổi đời dưới 10 năm.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định không có chuyện đến năm 2020 là dừng đăng ký xe máy mới.

"Tất cả là ý tưởng đưa ra để nghiên cứu, xem xét, nếu phù hợp mới áp dụng", ông Vũ Văn Viện nói.

Việc hạn chế, hướng đến cấm xe máy của Hà Nội đang gây nhiều tranh cãi, trong đó có một điểm mà dư luận phát hiện là trong đề án không thấy đề cập đến xe máy điện, loại hình phương tiện cũng đang trở nên phổ biến. Mà nếu hạn chế xe máy, người dân lại ào ào chuyển sang xe máy điện thì có lẽ ý nghĩa của việc hạn chế phương tiện cá nhân không còn nhiều nữa.

Minh Hà tổng hợp

 

Chủ đề khác