VnReview
Hà Nội

Hơn 3.000 xe bốc cháy và 100 người bị thương, Huyndai và Kia bị cơ quan Mỹ điều tra

Hàng ngàn vụ cháy được báo cáo khiến cơ quan chức năng Hoa Kỳ không thể làm ngơ. Hyundai và Kia đang đứng trước cuộc khủng hoảng niềm tin chất lượng.

Theo hãng thông tấn Reuters, Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra quy mô sau khi có những yêu cầu từ Trung tâm An toàn Xe hơi hồi tháng Sáu năm ngoái. Đối tượng nhắm đến là các xe của hai hãng Hàn Quốc Hyundai và Kia, mẫu Kia Optima, Sorento sản xuất trong giai đoạn 2011-2014, Kia Soul đời 2010-2015, xe Hyundai Sonata và Santa Fe 2011-2014.

Cuộc điều tra mới tiếp tục làm dấy lên những lo ngại về chất lượng xe của hai hãng, vốn đã từng bị điều tra trước đây vì lệnh triệu hồi do lỗi động cơ. Huyndai và Kia đã cùng nhau thu hồi hơn 2,3 triệu xe kể từ năm 2015, nhằm giải quyết các rủi ro cháy động cơ khác nhau. Hyundai trong một thông báo phát đi nói rằng họ sẵn sàng hợp tác, cũng như nhấn mạnh "đây là một cuộc đối thoại cởi mở, không giấu giếm và thường xuyên về vấn đề cháy nổ động cơ không do va chạm". Trong khi Kia nói họ tiếp tục làm việc với NHTSA, sẵn sàng "chia sẻ một cách công khai, minh bạch, thông tin và dữ liệu với NHTSA về mọi khía cạnh liên quan đến an toàn xe".

Xe Hyundai và Kia bị điều tra vì bốc cháy mà không có va chạm;

NHTSA cho biết họ tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn, các nhà sản xuất, phàn nàn từ khách hàng, v.v… Cơ quan cũng cho biết thêm, cuộc điều tra trước chủ yếu xoay quanh rủi ro về động cơ cháy nổ, nhưng lần này sẽ mở rộng phạm vi đến các linh kiện cũng như hệ thống khác nằm trong xe. Giám đốc điều hành của Trung tâm An toàn Xe hơi, Jason Levine, cho biết đã một thời gian dài trôi qua mới huy động được toàn bộ chính quyền liên bang vào cuộc, nhằm tìm ra ngọn ngành vấn đề. Tại sao hàng ngàn xe của Kia và Hyundai lại bị bốc cháy trong khi không có va chạm?

Ông hy vọng sẽ có thêm đợt triệu hồi nữa. "Bằng chứng đã rõ - Kia và Hyundai cần phải triệu hồi chúng sớm" - ông nói.

Tổng chưởng lý bang Connecticut William Tong cũng từng cáo buộc hai hãng xe Hàn Quốc tìm cách bưng bít, che giấu hàng trăm báo cáo về các vụ cháy xe. Hồi tháng Mười Một năm ngoái, Reuters cũng đã báo cáo các công tố viên liên bang đã khởi động một cuộc điều tra hình sự nhắm vào Hyundai và Kia. Họ muốn xác định xem việc thu hồi các xe vì lỗi động cơ có được tiếng hành theo đúng quy trình. Không chỉ ở Mỹ, ngay cả quê nhà, các công tố viên Hàn Quốc cũng đã thực hiện những điều tra độc lập xoay quanh chuyện thu hồi, đột kích văn phòng, mời các giám đốc lên thẩm vấn.

Ambitious Man

Chủ đề khác