VnReview
Hà Nội

C-Class, E-Class 'gian lận khí thải', hãng mẹ Mercedes trước nguy cơ nộp phạt 1,12 tỷ USD

Việc Daimler phải nhận án phạt lên tới 1,12 tỉ USD chỉ còn là vấn đề sớm muộn khi chính phủ Đức đã tìm được các bằng chứng cụ thể về việc họ sử dụng phần mềm gian lận khí thải.

Tạp chí Đức Der Spiegel mới đây khẳng định Cơ quan vận tải Liên bang Đức (KBA) đã tìm thấy phần mềm gian lận khí thải trên phiên bản diesel của Mercedes-Benz C-Class và E-Class, đồng thời yêu cầu Mercedes-Benz triệu hồi 280.000 xe để thực hiện cải tạo. Mức phạt được cân nhắc cho Daimler/MB là tối đa 5.600 USD/xe, tương đương khoảng 1,57 tỉ USD.

Đại diện KBA cho biết kết quả điều tra sẽ được công khai vào cuối năm còn Daimler từ chối bình luận về sự việc. Hiện tập đoàn Đức còn đang bị đề nghị truy tố vì lỗi quảng cáo sai sự thực.

Hồi tháng 5/2017, chính quyền Đức bất ngờ khám xét các văn phòng làm việc của Daimler tại Đức để điều tra tin đồn họ có chỉnh sửa xe để gian lận khí thải giống Volkswagen từng làm, sự việc leo thang tới tận ngày nay.

Trước C-Class và E-Class, Mercedes cũng phải triệu hồi dòng GLK 220 chạy máy dầu sản xuất từ 2012 tới 2015. Ngoài Đức, họ còn bị chính phủ Mỹ điều tra và yêu cầu cung cấp thông tin sản xuất lẫn thử nghiệm một số dòng xe diesel bán tại nước này từ 2016 tới nay.

Trước Daimler, Đức từng phạt Porsche 600 triệu USD, Bosch 100 triệu USD, Volkswagen 1,12 tỉ USD và Audi 896 triệu USD vì lỗi tương ứng. Phần lớn số tiền này được sử dụng cho mục đích cải tạo môi trường không khí ô nhiễm và các dự án xanh tương tự.

Theo Autopro

Chủ đề khác