VnReview
Hà Nội

Công ty mẹ của hãng xe sang Mercedes bị phạt gần 1 tỷ USD do gian lận

Hẳn chúng ta còn nhớ bê bối gian lận khí thải của hãng xe hơi Volkswagen. Hậu quả của nó hàng loạt biên bản phạt, hàng loạt án bắt giữ, thậm chí các lãnh đạo Volkswagen còn có nguy cơ phải ngồi tù. Nhưng VW không phải là hãng xe hơi duy nhất của Đức vướng vào bê bối diesel.

Dòng xe Sprinter của Mercedes

Mới đây, chính quyền Đức đã phạt Daimler, công ty mẹ của hãng xe sang Mercedes-Benz, số tiền khổng lồ 870 triệu euro (955 triệu USD) vì bán các dòng xe không tuân thủ đầy đủ luật khí thải liên quan đến oxit nitơ (NOx).

Theo báo cáo, khoảng 684.000 xe diesel được bán ở Đức không tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt.

Về vấn đề này, Daimler phát hành thông cáo, tuyên bố hãng không hề có ý thách thức phán quyết của công tố viên công cộng tại Stuttgart, vì những lợi ích tốt nhất là công ty sẽ "chấm dứt hành vi vi phạm một cách kịp thời và toàn diện". Daimler cũng tuyên bố rằng khoản tiền phạt khổng lồ sẽ không có tác động tiêu cực đến dự báo lợi nhuận của họ, vì họ đã có "quỹ riêng" cho một hình phạt như vậy.

Khoản tiền phạt được tính dựa trên mức phạt 4 triệu euro (4,4 triệu USD) cho "vi phạm bất cẩn trong giám sát", và phần còn lại của hình phạt dựa trên lợi nhuận của công ty. Khoản tiền phạt này là án phạt mới nhất trong số các án phạt tương tự từng giáng xuống đầu Audi và Volkswagen. Chỉ trong năm nay, hãng xe hơi Porsche cũng đã bị phạt 600 triệu USD vì có đóng góp vai trò trong câu chuyện gian lận khí thải của Tập đoàn VW.

Theo Carbuzz, Mercedes-Benz xác nhận vào đầu năm 2018 rằng họ sẽ ngừng bán xe chạy động cơ diesel và hiện chỉ bán dòng xe van Sprinter sử dụng động cơ này. Một số hãng xe khác cũng đang thực hiện chiến lược xóa bỏ xe chạy động cơ diesel khỏi danh mục sản phẩm, với lý do người Mỹ không muốn sử dụng động cơ diesel nữa. Hầu hết các xe ô tô sử dụng động cơ diesel sẽ chỉ còn là xe tải, vì những lợi ích của việc động cơ diesel với dòng xe này.

Hoàng Lan

Chủ đề khác