VnReview
Hà Nội

Gogoro ra mắt dòng xe máy điện mới nhỏ hơn, tiện lợi hơn, giá 41 triệu đồng

Dòng xe này dự kiến bán ra tại thị trường Đài Loan từ tháng 10 và thị trường thế giới từ năm 2020.

Công ty Gogoro của Đài Loan vừa cho ra mắt một dòng xe máy điện mới nhỏ hơn và tiện lợi hơn tất cả các sản phẩm trước đây của công ty này. Dòng xe mới có tên "Viva" và chúng sẽ được bán ra thị trường Đài Loan vào tháng 10 năm nay với mức giá khoảng 1800 USD (khoảng 41 triệu đồng), công ty dự kiến đưa sản phẩm ra một vài thị trường quốc tế;vào năm 2020.

Với khối lượng chỉ 80kg, Viva là dòng xe nhỏ nhất và nhẹ nhất mà Gogoro từng sản xuất. Đây là phương tiện dùng để đi lại trong nội đô với quãng đường ngắn nhằm thay thế cho các dòng xe chạy bằng động cơ xăng có dung tích từ 50cc đến 100cc. Quãng đường tối đa dòng xe này chạy được mỗi lần sạc là 85km.

Tương tự với các dòng xe khác của Gogoro, Viva có hỗ trợ đổi pin tại các điểm đổi. Người dùng có thể thay pin tại 1,400 trạm đổi pin của Gogoro trên khắp Đài Loan. Điểm khác biệt so với các dòng xe trước là Viva chỉ sử dụng một viên pin thay vì hai viên (nhờ vào việc Gogoro chuyển sang sử dụng loại pin mới tương tự với pin Panasonic được sử dụng trên xe ô tô điện Tesla Model 3).

Ngoài ra, dòng xe máy điện Viva còn có khả năng "tùy biến linh hoạt" cho người dùng "với hơn 100 phụ kiện có thể lắp đặt thêm", CEO của Gogoro Horace Luke cho biết. Tuy có kích thước khá nhỏ, như Viva vẫn được trang bị ngăn chứa đồ có dung tích 21 lít bên dưới yên xe.

"Bạn có thể biến nó thành một phương tiện nhỏ gọn, hoặc biến nó trở thành điểm nhấn thời trang theo sở thích cá nhân, thậm chí bạn có thể biến nó thành một chiếc xe trần trụi hay lắp thêm các túi treo và giỏ đựng hàng", Luke cho biết thêm.

Luke hy vọng Viva sẽ trở thành một phương tiện thân thiện hơn so với những sản phẩm trước đây của công ty có kích thước và tốc độ lớn hơn. "Nó không giống một chiếc xe máy thông thường, nó giống với loại phương tiện mà bạn có thể bảo rằng: Tôi cần đi nửa cây số, hoặc một đến 2 cây số từ A đến B, tôi có nhảy lên xe và đi mà không phải đắn đo suy nghĩ quá nhiều".

Gogoro đã ra mắt chiếc xe máy điện đầu tiên tại triển lãm Consumer Electronics Show 2015, đến nay công ty đã cho ra mắt nhiều sản phẩm mới dựa trên thiết kế nguyên mẫu này. Gần đây nhất là dòng xe Gogoro 3 có thể chạy đến 170km với hai viên pin đầy (Gogoro 3 có giá khoảng 58 triệu đồng).

Hiện công ty này đang chiếm lĩnh thị trường xe máy điện Đài Loan và đang manh nha lấn sân sang thị trường quốc tế. Gogoro đã cho thử nghiệm dịch vụ cho thuê tại Nhật Bản, Pháp và Đức, gần đây là cung cấp xe phục vụ giao hàng tại Hàn Quốc. Luke cho biết tổng quãng đường mà các dòng xe máy điện của công ty đã lăn bánh là 1 tỉ ki-lo-mét.

Công ty cũng đã hợp tác với các nhà sản xuất xe máy lớn như Yamaha để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang sử dụng phương tiện di chuyển chạy bằng điện và bố trí các trạm đổi pin nhằm hỗ trợ các thành phố thiếu hụt nguồn năng lượng. Dòng xe Viva được hứa hẹn sẽ là sản phẩm tiềm năng giúp các thành phố thay đổi một cách bền vững hình thức di chuyển của người dân.

"Tất cả mọi người đều muốn có những phương tiện đi lại nhỏ gọn trong thành phố, nhưng để phát triển bền vững, nó phải được cấp phép và quản lý. Chúng tôi đang cố gắng truyền tải thông điệp này rộng rãi nhất có thể trong 24 tháng tới", Luke cho biết.

Minh Bảo theo The Verge

Chủ đề khác