VnReview
Hà Nội

Các nhà sản xuất ô tô sẽ lắp hệ thống nhắc nhở để trẻ không bị bỏ quên trên xe

Các vụ tai nạn thương tâm do trẻ bị bỏ quên trên xe hơi sẽ sớm được giải quyết, vì xe hơi sẽ trang bị hệ thống nhắc nhở vẫn còn người trên xe. Hệ thống đó sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn chung của các loại xe hơi.

Các nhà sản xuất cam kết sẽ lắp đặt hệ thống nhắc nhở có trẻ em trên xe

Liên minh các nhà sản xuất ô tô và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu - hai tổ chức thương mại của ngành công nghiệp ô tô, đại diện cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô tên tuổi, đang cam kết hầu hết các xe ô tô sẽ có công nghệ "nhắc nhở hàng ghế sau" (rear-seat reminder) vào năm 2025 hoặc sớm hơn.

Sự thúc đẩy phải có công nghệ nhắc nhở lái xe rằng trong xe vẫn còn người là do số lượng người chết vì bị mắc kẹt, bỏ quên trong xe ô tô ngày càng tăng. Theo Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ, trung bình mỗi năm có 38 trẻ em Mỹ chết vì bị bỏ quên trong xe hơi mỗi năm. Thế nhưng, số lượng này đã lên đến 43 trong năm 2019.

"Ý tôi là, bạn thường nghe thấy tin tức về việc mọi người quên mất con mình đang ở trong xe nên sẽ thật tốt khi có hệ thống nhắc nhở đó và nó được tự động hóa", "bà mẹ bỉm sữa" Emma Miller nói. "Tôi nghĩ đó là một ý tưởng tốt".

"Các nhà sản xuất ô tô đã tìm ra các cách giải quyết vấn đề an toàn này và cam kết nhấn mạnh cách thức đổi mới để có thể giúp trẻ em", Chủ tịch Liên minh các nhà sản xuất ô tô David Schwietert nói.

Các nhà sản xuất ô tô cho biết họ tự nguyện thỏa thuận sẽ cài đặt các cảnh báo. Và sự tự nguyện này giúp quy trình được thực hiện nhanh hơn quy định của chính phủ, thường phải mất bốn đến tám năm.

Hiện tại, chỉ hãng xe Tesla không đồng ý với thỏa thuận hệ thống nhắc nhở, nhưng Tesla lại không phải là thành viên của một trong hai hiệp hội thương mại này.

Một số xe ô tô, như một số mẫu xe của General Motots, đã có công nghệ tương tự, bắt đầu từ các mẫu xe năm 2019.

Theo Liên minh các nhà sản xuất ô tô và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, mỗi hệ thống phải có khả năng đưa ra cảnh báo khi có người vào xe, hoặc xác định vẫn còn ai đó ngồi ở ghế sau xe. Bắt đầu từ năm 2022, tất cả các nhà sản xuất ô tô tham gia vào "cam kết" này sẽ phải báo cáo những chiếc xe nào của họ có hoặc sẽ có hệ thống lời nhắc cho hàng ghế sau cho đến khi toàn bộ đội xe đều có công nghệ này.

Hoàng Lan

Chủ đề khác