VnReview
Hà Nội

Bắt tay với Boeing, Porsche ôm tham vọng taxi bay phủ kín bầu trời

Hãng xe ô tô hạng sang Porsche đang muốn biến khung cảnh tương lai nơi con người có thể dễ dàng di chuyển trên bầu trời thành hiện thực, tuy nhiên không phải theo cách chiếc xe kiêm "cỗ máy thời gian" nổi tiếng DeLorean DMC-12 thực hiện trong loạt phim "Back to the Future".

Nhà sản xuất ô tô Đức đã hợp tác với hãng sản xuất máy bay Boeing, có trụ sở chính tại Seattle, để nhằm tìm ra cửa ngõ phát triển cho phân khúc Urban Air Mobility (tạm dịch: hàng không đô thị) đang nhen nhóm nở rộ, mà có thể trong những thập kỷ tới sẽ đáng giá hàng nghìn tỷ USD.

Quan hệ đối tác mới được đúc kết này là cách để cả hai công ty cùng đánh giá xem liệu có thể có một thị trường cho những chiếc "taxi bay" cao cấp hay không. Những chiếc xe của Posche luôn được đánh giá là xa xỉ, sang trọng và dĩ nhiên là họ muốn giữ vững phong độ này trên bầu trời – và có thể là cả dưới nước nữa, nếu công ty này có thể phát triển một chiếc xe di chuyển dưới nước. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của họ là phải khắc họa được sự sang trọng sẽ được "khoác lên" chiếc xe .

Một nhóm kỹ sư quốc tế từ Porsche và Boeing đã bắt đầu tinh chỉnh cho một concept với bản phác thảo về một chiếc xe có cánh với vẻ ngoài trơn láng và có kính chắn gió bao quanh. Dự án vẫn đang ở giai đoạn phôi thai, vì thế bản thiết kế cuối cùng có thể sẽ còn nhiều thay đổi, nhưng hai công ty đã cùng hướng đến một phương tiện hoạt động hoàn toàn bằng điện, phong cách, sáng tạo và có thể cất cánh, hạ cánh theo chiều thẳng đứng. Đội ngũ kỹ sư sẽ tiến hành thử nghiệm trên bản mẫu ngay khi nó hoàn thiện, theo Digital Trends.

"Porsche nhận thấy trách nhiệm của mình là giới thiệu sản phẩm khi chúng đã được hoàn thiện và thị trường đã sẵn sàng đón nhận nó. Do đó, phát triển sản phẩm là một quá trình lâu dài, yêu cầu thực nghiệm chuyên sâu. Chúng tôi chỉ có thể trình diễn một concept sản phẩm hoàn chỉnh khi mà nó đã đạt đến một trạng thái ổn định. Hiện tại, chuyến bay đầu tiên của bản mẫu hoàn chỉnh đã được lên kế hoạch thực hiện vào năm 2020", theo phát ngôn viên của Porsche.

Posche, cũng giống như mọi công ty khác trong cuộc đua chế tạo những chiếc "taxi bay", đều nhận định lĩnh vực này gần như sẽ phát triển theo cấp số nhân trong nửa sau của thập niên 2020. Các nghiên cứu của công ty cho thấy thị trường sẽ tăng tốc kể từ sau cột mốc 2025 và các phương tiện được phát triển cùng với Boeing sẽ có thể đưa hành khách từ địa điểm A đến địa điểm B nhanh hơn taxi và tàu thông thường với chi phí thấp hơn và mang lại sự linh hoạt.

Họ sẽ phải đương đầu với một dãy danh sách dài những đối thủ cạnh tranh đang ngày càng tăng thêm. Công ty "chị em" của Porsche là Audi đang phát triển một dự án tương tự cùng với Airbus, kẻ thù truyền kiếp của Boeing. Gần đây, Hyundai đã thuê một nhân viên cũ của NASA để phát triển công nghệ riêng và công ty này đã chốt giá thị trường ở mức 1.5 nghìn tỷ USD vào năm 2039. Aston Martin tham gia, Rolls-Royce (chỉ nhà sản xuất động cơ) cũng không chịu kém cạnh, và cả Uber đang hợp tác với NASA để nhằm đi trước các đối thủ của họ. Larry Page, đồng sáng lập Google, cũng đang ném hàng tấn tiền vào một công ty khởi nghiệp có tên Kitty Hawk, công ty cũng đang hợp tác với Boeing.

Trong tương lai, con người sẽ không thiếu các lựa chọn để di chuyển trên không trung, tuy nhiên trước hết điều cần làm là chờ đợi.

Giang Vu theo Digital Trends

Chủ đề khác