VnReview
Hà Nội

Đại chiến MPV: Toyota Innova thất thế trước Mitsubishi Xpander

Cuộc đua trong phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander tiếp tục tỏ ra lấn át đối thủ trong khi Toyota Innova đã dần đuối sức.

Với thiết kế rộng rãi, tiện dụng vừa có thể chở được nhiều người, vừa có thể chở được nhiều đồ thì các mẫu xe đa dụng ngày càng được ưa chuộng và phổ biến tại Việt Nam. Nếu như trước đây Toyota Innova được coi là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc này thì giờ đây mọi chuyện đã khác khi có sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander.

Xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2018, Mitsubishi Xpander lập tức thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người dùng bởi thiết kế ngoại thất hầm hố cùng nội thất 7 chỗ rộng rãi, tiện dụng. Không những vậy chiếc MPV này còn hấp dẫn bởi có mức giá hấp dẫn chưa từng có với một mẫu xe đa dụng 7 chỗ thương hiệu Nhật: 550 triệu đồng với bản số sàn và 620 triệu đồng với bản số tự động.

Gần như ngay lập tức, Mitsubishi Xpander được nhiều người dùng Việt Nam đón nhận. Và kể từ đó đến nay Xpander luôn nằm trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Theo số liệu thống kê mới nhất từ VAMA, 9 tháng đầu năm 2019, Xpander với doanh số đạt 11.985 xe đã vượt qua doanh số 11.153 xe mà Toyota Innova đạt được.

Tháng 9 vừa qua, Mitsubishi Xpander với 2.081 xe bán ra, đã gấp đôi doanh số Toyota Innova và lớn hơn tổng doanh số của các đối thủ cộng lại. Với kết quả này, Xpander không chỉ duy trì vị trí dẫn đầu phân khúc mà còn là mẫu xe ăn khách thứ 2 toàn thị trường, sau Toyota Vios.

Doanh số MPV tháng 9/2019

Về phần mình, Toyota Innova với doanh số 1.076 xe, dù đã tăng 58% so với tháng 8 nhưng với doanh số chưa bằng 1 nửa của Xpander, Innova cũng đành chấp nhận xếp ở vị trí thứ 2, sau mẫu xe này. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp Toyota Innova thất thế trước Mitsubishi Xpander, tháng trước với 681 xe bán ra, doanh số Toyota Innova cũng chỉ bằng 1 nửa doanh số 1.326 xe mà Xpander đạt được.

Trước sự bùng nổ của Xpander, Toyota Innova dù đã nhận được những chương trình giảm giá, kích cầu từ hãng và các đại lý trong tháng 9 nhưng kết quả kinh doanh cũng đã bị sụt giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 9 tháng đầu năm, với doanh số 11.153 xe, mẫu xe này đã giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Toyota Innova venturer

Toyota Innova hiện đang được phân phối với 4 phiên bản cùng mức giá lần lượt là: 771 triệu đồng với bản 2.0E; 847 triệu đồng với bản 2.0G; 878 triệu đồng với phiên bản Venturer và 971 triệu đồng với phiên bản 2.0V. Trong tháng 10, khách mua Toyota Innova đang được khuyến mãi từ 35- 55 triệu đồng tùy phiên bản.

Ở vị trí thứ 3, Kia Rondo dù đã được bổ sung phiên bản giá rẻ từ hồi tháng 8 nhưng kết quả kinh doanh của mẫu xe này vẫn không khả quan là mấy. Với doanh số 106 xe, Kia Rondo đã bị giảm 16% so với tháng trước. Với 943 xe bán ra kể từ đầu năm tới nay, kết quả kinh doanh của Kia Rondo đã bị giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kia Rondo

Có thể thấy, dù đang xếp ở vị trí thứ 3 nhưng doanh số trên của Kia Rondo là không đáng kể so với 2 vị trí dẫn đầu của phân khúc. Bởi vậy ở những tháng tiếp theo, cuộc đua trong phân khúc MPV vẫn sẽ là màn song đấu giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander.

Kia Rondo đang được phân phối với 3 phiên bản cùng mức giá đề xuất lần lượt là: 579 triệu với phiên bản 2.0 GMT CD, 609 triệu đồng với phiến bản 2.0 GMT DVD và 669 triệu đồng với phiên bản GAT Deluxe. Tháng 10, các phiên bản của Kia Rondo được đại lý khuyến mãi khoảng 5 triệu đồng.

Suzuki Ertiga 2019

Trong khi đó Suzuki Ertiga với doanh số 85 xe, giảm 60% so với tháng trước đã bị đẩy xuống vị trí thứ 4. Suzuki Ertiga từng được kỳ vọng sẽ là đối trọng của Xpander khi được bổ sung thế hệ mới với thiết kế hoàn toàn lột xác và đặc biệt là mức giá rẻ nhất phân khúc, chỉ 499 triệu đồng với phiên bản số sàn và 549 triệu đồng với phiên bản số tự động. Tuy nhiên với nguồn cung hạn chế và nhỏ giọt khi nhập khẩu từ Indonesia nên mẫu xe này đã không thể đáp ứng được lượng đơn đặt hàng từ trước tới nay. Việc khách hàng phải chờ đợi quá lâu cũng là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng không hài lòng và chuyển sang các lựa chọn khác.

Toyota Avanza 2019

Cái tên cuối cùng trong danh sách là Toyota Avanza, cùng được nhập khẩu từ Indonesia như Xpander nhưng những kết quả mà Toyota Avanza đạt được tại Việt Nam lại hoàn toàn trái ngược với Xpander. Nếu như tại Indonesia Avanza vượt trội so với Xpander khi luôn là mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số đạt hơn 50 nghìn xe kể từ đầu năm 2019 tới nay thì tại Việt Nam doanh số của mẫu xe này chỉ đạt vẻn vẹn 532 xe kể từ đầu năm.

Dù đã được nâng cấp mạnh mẽ về ngoại thất nội thất với thế hệ mới từ tháng 7/2019 nhưng với mức giá cao hơn so với đối thủ, Toyota Avanza vẫn không thể thoát khỏi tình cảnh doanh số èo uột và bị khách hàng Việt thờ ơ.

Theo Autobikes

Chủ đề khác