VnReview
Hà Nội

Volkswagen Việt Nam biết xe Touareg có 'đường lưỡi bò' nhưng vẫn trưng bày

Volkswagen Việt Nam biết trên chiếc xe Touareg mà mình mượn về từ Trung Quốc có bản đồ 'đường lưỡi bò' nhưng vẫn mang đi trưng bày mà không báo cho cơ quan chức năng.

Biết có 'đường lưỡi bò' nhưng vẫn mang xe đi trưng bày

5 ngày diễn ra triển lãm ôtô Việt Nam 2019 (Vietnam Motor Show 2019 - VMS 2019) từ ngày 23 - 27/10 tại thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút tới hơn 200.000 lượt khách tham quan và mang đến những giải pháp công nghệ mới của 15 hãng xe danh tiếng. Tuy nhiên, có vẻ như quy trình kiểm tra từng loại xe có vấn đề khi gần đây khách tham quan phát hiện mẫu Touareg của Wolkswagen xuất hiện bản đồ chứa 'đường lưỡi bò' được trưng bày.

Vấn đề đáng lưu tâm trong sự việc này chính là việc Volkswagen Việt Nam có phát hiện những chiếc xe Volkswagen được mượn về từ Trung Quốc sở hữu bản đồ 'đường lưỡi bò' bao quát phần lớn biển Đông nhưng lại giấu Ban tổ chức để trưng bày. Cụ thể hơn, Volkswagen Việt Nam khi trả lời báo chí cho biết sự việc xảy ra là do sai sót của hãng.

Chiếc xe có xuất hiện 'đường lưỡi bò' được trưng bày do hãng này mượn từ đối tác ở Trung Quốc do nhà sản xuất ở châu Âu hết hàng. Tuy nhiên, khi đưa về thì Volkswagen Việt Nam đã phát hiện 'đường lưỡi bò' trên hệ thống bản đồ của xe nên đã khóa lại và không báo cho ban tổ chức. Đại diện của hãng này cũng cho biết rất bất ngờ khi có khách hàng đã mở được hệ thống bản đồ này.

Cùng với đó Volkswagen Việt Nam cũng cho biết việc nhập khẩu xe về trưng bày đáp ứng được các quy trình thủ tục và xe hiện đang chuẩn bị xuất trả về lại phía đối tác Trung Quốc khi VMS 2019 đã kết thúc.

Đồng thời, khi thông tin xe Touareg trưng bày ở triển lãm có 'đường lưỡi bò' lan truyền trên mạng, ban tổ chức VMS 2019 cũng đã biết sự việc. Một lãnh đạo của ban tổ chức trả lời trên báo Tuổi trẻ cho biết sau khi xuất hiện thông tin xe của Volkswagen có bản đồ 'đường lưỡi bò' đã yêu cầu hãng xe này khóa chức năng bản đồ. Vị này cũng bất ngờ với sự việc xảy ra. Không chỉ vậy, lãnh đạo của ban tổ chức sự kiện cũng cho biết đơn vị này chỉ kiểm tra khâu đầu vào, cách thức tổ chức chứ không can thiệp vào từng loại xe như thế nào và không có chức năng kiểm tra từng loại xe mà các hãng trưng bày.

Như vậy, theo phát biểu của các bên liên quan chúng ta có thể thấy Volkswagen Việt Nam đã cố tình giấu việc trên xe có bản đồ 'đường lưỡi bò' còn Ban tổ chức sự kiện biết nhưng không xử lý mạnh tay.

Xử lý mạnh tay với xe Volkswagen có 'đường lưỡi bò'

Liên quan đến sự việc, đại diện của Tổng cục Hải quan đã lên tiếng và cho biết sẽ có biện pháp cứng rắn để xử lý chiếc xe Volkswagen sở hữu bản đồ 'đường lưỡi bò'. Theo đó, phát biểu với báo chí vị này cho biết chiếc xe có 'đường lưỡi bò' là xuyên tạc lịch sử, quan điểm của Tổng cục Hải quan là áp dụng biện pháp xử lý vi phạm thích đáng nhất.

Đại diện của Tổng cục Hải quan cho biết: 'Có ý kiến cho rằng buộc đơn vị nhập khẩu tái xuất chiếc xe vi phạm. Song, đây là biện pháp xử lý quá nhẹ và đơn giản. Quan điểm của Tổng cục Hải quan là phải áp dụng biện pháp cứng rắn, thích đáng nhất với hành vi vi phạm này'.

Đồng thời, vị này cũng cho biết doanh nhiệp nhập khẩu chiếc xe sai phạm về Việt Nam đã thừa nhận hành động. Cơ quan hải quan sẽ áp dụng hình thức quản lý riêng, 'bị đối xử đặc biệt' với nhà nhập khẩu xe, không áp dụng chung như các đơn vị nghiêm túc chấp hành luật.

Chiếc xe Touareg mà Volkswagen Việt Nam trưng bày có giá khoảng 4 tỷ đồng và được mượn từ đối tác Trung Quốc là Volkswagen Group Import Company Limited (có trụ sở tại cao ốc 1, số 12 QiSengZong Street, Chaoyang, Beijing, Trung Quốc).

T.T

Chủ đề khác