VnReview
Hà Nội

Tại sao phụ nữ cần chấm dứt ngay việc đi giày cao gót khi lái xe?

Nữ tài xế xe Mercedes gây tai nạn ở cầu vượt Lê Văn Lương - Láng Hạ (Hà Nội) hôm qua 20/11 cho biết do đi giày cao gót, đạp nhầm chân ga khiến xe đâm hàng loạt xe máy, xe đạp làm 1 người chết. Đáng tiếc, không phải là tai nạn do phụ nữ đi giày cao gót lái xe hiếm thấy. Vậy tại sao người lái xe không được khuyến khích đeo giày cao gót?

Tại sao phụ nữ cần chấm dứt ngay việc đi giày cao gót khi lái xe?

Nữ tài xế Mercedes, chân đi giày cao gót, chạy ra khỏi xe về phía người bị tai nạn

Trên thế giới, trước hết, không có luật pháp cụ thể cấm đi giày cao gót khi lái xe. Người lái xe có thể mang bất kỳ loại giày nào bao gồm dép xỏ ngón, giày cao gót hoặc không đi giày khi điều khiển xe cơ giới. Đi giày cao gót khi lái xe là xu hướng phổ biến của các chị em. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ không nhận thức hết được sự nguy hiểm của đi giày cao gót, với gót chân cản trở việc lái xe đúng cách và có thể gây tử vong đặc biệt là khi họ đạp nhầm gat hay vì phanh.

Dưới đây là ba lý do tại sao phụ nữ tuyệt đối không nên mang giày cao gót khi lái xe:

1. Lỡ bàn đạp và / hoặc đạp nhầm

Những đôi giày phù hợp để lái xe là giày đế phẳng và mỏng. Khi bạn đi giày cao gót, có khoảng trống giữa dưới bàn chân và bàn đạp. Khoảng trống này có thể khiến bạn nhấn trượt phanh và/ hoặc vô ý nhấn bàn đạp ga - là một thảm họa khi lái xe!

Tại sao phụ nữ cần chấm dứt ngay việc đi giày cao gót khi lái xe?

2. Thiếu lực đầy đủ trên bàn đạp

Khác với việc đạp lỡ bàn đạp và đạp nhầm, những người đi giày cao gót khi lái xe có xu hướng chỉ sử dụng đầu ngón chân để nhấn bàn đạp. Điều này có thể không cung cấp đủ lực, đặc biệt khi phanh trong tình huống khẩn cấp. Một chiếc giày phẳng sẽ cho phép bạn đạp hoàn toàn trên bàn đạp và đủ áp lực chính xác theo yêu cầu.

3. Chuyển động bàn chân bị cản trở khi sử dụng bàn đạp

Không có ngoại lệ nào khi đi giày cao gót lái xe. Gót giày cao, nhỏ cũng có nguy cơ bị vướng vào thảm sàn. Điều này cản trở chuyển động khi sử dụng bàn đạp gây khó khăn cho việc điều khiển phương tiện hiệu quả.

Cũng cần lưu ý rằng khi lái xe, bàn đạp cần nhận được phản hồi từ giày và chân. Là người lái xe, bạn cần cảm nhận hệ thống phanh và ga đang hoạt động như thế nào. Bất cứ điều gì xảy ra giữa việc sử dụng bàn đạp đều có thể là vấn đề vì nó sẽ cản trở bạn kết nối với các hệ thống khi cần thiết. Luôn đảm bảo rằng đôi giày bạn mang không cản trở bàn đạp.

Giày đế bằng không cản trở việc sử dụng bàn đạp hiệu quả khi bạn lái xe

Tại sao phụ nữ cần chấm dứt ngay việc đi giày cao gót khi lái xe?

Để bảo đảm an toàn cho bạn và những người đi đường, hãy thay giày cao gót bằng giày đế bằng trước khi lái xe

Nếu bạn phải đi giày cao gót, hãy mang một đôi giày đế mỏng bằng phẳng trong xe. Khi lái xe, bạn hãy mang đôi giày đế mỏng, phẳng, và hãy đi đôi giày cao gót khi bạn đến đích.

Hồng Thúy

Chủ đề khác