VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh Honda SH 150i: Sự chu đáo của Honda

Sau thông tin Honda Việt Nam báo hoãn thời gian ra mắt Honda Sh 150i phiên bản thương mại. Hôm qua, Honda Việt Nam đã thông báo thời gian mở bán chính thức vào ngày 11/12/2019 thông qua các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc.

Phóng viên của VnReview đã có cơ hội trải nghiệm nhanh phiên bản Sh 150i trước ngày mở bán chính thức.

Thiết kế "bầu bĩnh" hơn, đèn pha chính "hao hao" Winner X

Tổng thể về thiết kế, so với phiên bản tiền nhiệm, phiên bản Honda SH 150i 2020 được thiết kế "bầu bĩnh" hơn, Honda đã đưa vào mẫu xe của mình thêm những đường cong thay vì những đường vuốt thẳng như đàn anh. Ở khu vực để chân, Honda thiết kế các đường vân sát nhau tạo điểm nhấn của phiên bản tại thị trường Việt Nam.

Ở thân xe, dễ dàng nhận thấy điểm nhấn được khoét nhọn như đôi cánh và dòng chữ SH nằm ở bên trong, điều này giúp người dùng dễ dàng nhận diện mẫu xe này hơn. Ở phiên bản 150i sẽ có dòng chữ 150i ngay dưới, trong khi phiên bản 125i sẽ không có dòng chữ 125i.;

Thân xe phiên bản năm nay cũng được Honda làm rộng hơn để giúp người dùng có khu vực chứa đồ vừa ý.

Đầu xe của SH 2020 đã được Honda Việt Nam thiết kế lại khi di dời cụm đèn pha chính xuống phía dưới, khá giống mẫu xe Winner X đã từng ra mắt trước đây.

SH 2020 được trang bị cụm đèn full LED cho độ chiếu sáng ở mức chấp nhận được nếu đi trong phố, mặc dù Honda đã di dời cụm đèn xuống phía dưới nhưng độ sáng chưa thực sự được thoải mái.

Cụm đèn pha chính kiêm đèn định vị ban ngày được chia làm 2 phần, 1 là đèn chiếu cos thường thấy, ở giữa thêm 1 đèn nhỏ để nháy Passing.

Đèn xi nhan được dời lên trên cùng, cá nhân tôi đánh giá cao thiết kế này của Honda. Di dời đèn xi nhan sẽ giúp người đi đường nhận diện dễ dàng hơn.

Trên cùng của phần đầu xe, Honda bố trí vị trí đèn định vị ban ngày dạng dải LED.

Cụm đồng hồ chính của Honda SH đã được cải tiến về mặt công nghệ với màn hình điện tử thay vì những đồng hồ kim trước đây, hiện đại và sang trọng hơn. Bảng đồng hồ mới của SH cho độ sáng ở mức tốt, nhìn ngoài trời nắng vẫn đáp ứng thoải mái, lượng thông tin hiển thị khá nhiều.

Bảng đồng hồ trên SH được chia làm 2 phần, ở trên là cụm chính hiển thị tốc độ, dung lượng bình ac-quy, lượng xăng tiêu hao và các thông tin quen thuộc như xi nhan, ABS, đèn pha cos, động cơ.

Ở dưới là màn hình nhỏ hơn, hiển thị Trip A, B, báo tin nhắn hoặc có cuộc gọi đến và các thông tin khác quen thuộc.

Ở bên tay trái là cụm công tắc đèn, xi nhan và điều chỉnh Trip A, B, tuy nhiên SH 2020 được trang bị cụm công tắc cứng bằng nhựa cứng cáp hơn thay vì nút công tắc nhỏ bằng cao su để chuyển qua giữa Trip A, B.

Bên phải là nơi để công tắc Idling Stop và nút bật động cơ.

Trên Honda Sh 2020, có một điểm được người tiêu dùng đánh giá cao đó là việc Honda dời bình xăng từ cốp xuống khu vực để chân. Sự thay đổi này sẽ giúp xe trở nên đầm hơn và phần cốp sẽ thêm được thể tích chứa đồ.

Dung tích bình xăng của Sh 2020 là 7,8 lít. Thể tích cốp chứa đồ thêm 50% và đạt mức 28 lít.

Trong cốp xe của SH cũng được trang bị cổng sạc USB, nhưng với thời tiết tại Việt Nam việc sạc điện thoại trong cốp cũng đem lại khá nhiều rủi ro nếu để quên ngoài nắng quá lâu.

Đuôi xe của Sh phiên bản mới được thiết kế lại với chi tiết tay xách và cụm đèn hậu. Tay xách được Honda thiết kế lại nhỏ hơn so với người đàn anh. Cụm đèn hậu là điểm gây tranh cãi với người sử dụng, thay vì sử dụng cụm đèn hậu đã được nhiều người yêu thích trước đây, Honda mang đến cho SH 2020 một cụm đèn có phần hiền lành hơn, giống như các mẫu xe tay ga dành cho nữ.

Cụm đèn hậu sau được chia làm 2 tầng. Ở 2 bên là đèn xi nhan đằng sau, cũng được thiết kế khá nhỏ.

Phiên bản VnReview trải nghiệm sử dụng hệ thống phanh CBS.

https://vnreview.vn/image/20/16/83/2016835.jpg?t=1575863720266

Xe được trang bị cặp vành đúc đa chấu, kích thước 16 inch, kết hợp với lốp không săm. Lốp trước 100/80 và lốp sau 120/80.

SH 2020 được trang bị hệ thống kiểm soát lực xoắn (HSTC), công nghệ trước đây được trang bị trên SH 300i, duy trì độ bám đường cho bánh sau. Tính năng HSTC có thể tắt/bật. Ống xả giống đời 2016.

Tổng thể xe dài 2.090 mm, rộng 739 mm, cao 1.129 mm. Độ cao yên 668 mm, khoảng sáng gầm 146 mm.

Trải nghiệm thực tế

Về trải nghiệm trên đường, SH 2020 vẫn đem lại đến cảm giác ngồi thoải mái cho cả người ngồi trước và sau, với việc hạ yên thấp hơn cũng giúp cho nhiều người có thể ngồi lên xe một cách dễ dàng. 

Việc Honda di chuyển bình xăng về phía trước giúp cho việc điều khiển xe được an toàn hơn, xe đầm và chắc khi chạy ở tốc độ 60 km/h. Hệ thống ABS, CBS và HSTC hoạt động cũng ổn trong nhiều điều kiện, VnReview sẽ liên hệ mượn xe dài hơn để đưa ra những đánh giá chi tiết hơn.

Có một điểm mà người viết gặp phải khi trải nghiệm Sh 150i, đó là không kết nối được Bluetooth với xe thông qua ứng dụng My Honda Plus. Người viết thử kết nối bằng ứng dụng My Honda Plus nhưng không tìm thấy Bluetooth trên xe và cũng không xoá được thiết bị đã kết nối trước đây. Theo như đại diện Honda trả lời VnReview, Honda đã tiếp nhận lỗi này và đã tiến hành chỉnh sửa ngay khi được thông báo.

Về khả năng tăng tốc trên đường, ở những nước ga đầu SH 2020 chưa đem lại cảm giác phấn khích và độ vọt khác biệt hơn so với mẫu đàn anh trước đây. 

Ở những dải tốc độ tiếp theo, khả năng tăng tốc độ có khác biệt lớn hơn, động cơ ESP Plus làm việc hiệu quả. Người viết đã thử trải nghiệm tốc độ tầm 60 km/h đem lại cảm giác thoải mái, khi cua và rẽ ở nhiều điểm xe đem lại cảm giác chắc chắn. Phần động cơ cũng hoạt động êm ái, cặp phuộc của xe khi đi qua các gờ giảm tốc hay hố nhỏ đều hoạt động trơn tru. 

Tổng kết

Về thiết kế, Honda đã mang đến một luồng gió mới lên SH 2020. Một vài chi tiết nhỏ thay đổi trên SH 2020 cũng là những điểm đáng giá đối với người sử dụng và cho thấy Honda quan tâm đến trải nghiệm người dùng, từ di dời vị trí bình xăng cho đến thay đổi cụm công tắc Trip A, B.

Trải nghiệm lái của SH 2020 tuy chưa được trọn vẹn lắm với những nước ga đầu tiên nhưng bù lại, ở những tốc độ sau độ ổn định đã được cải thiện đáng kể, việc di dời bình xăng là một điểm giúp trải nghiệm lái trở nên tốt hơn. Hệ thống phanh ABS, CBS và hệ thống HSTC trên xe hoạt động cũng mượt mà và trơn tru.

Để lựa chọn giữa việc nên mua SH 2020 thay vì 2019 đó là ở phần công nghệ và cảm giác lái, đây là 2 điểm mà có thể nói phiên bản năm nay đã chiến thắng hoàn toàn so với 2019. Nhưng nếu bạn đã quen với thiết kế nam tính và mạnh mẽ trước đây và không cần quá nhiều công nghệ như trên SH phiên bản mới thì phiên bản 2019 sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn.

Thế Nam

Chủ đề khác