VnReview
Hà Nội

Tại sao lốp ô tô, xe máy có rãnh, gai?

Ai cũng đều đã được nhìn thấy phần rãnh và gai trên lốp xe, nhiều người nghĩ có tác dụng trang trí, nhưng thực tế có công dụng và sự ảnh hưởng lớn đến chuyển động của xe.

Lốp xe là bộ phận quan trọng nhất trên các phương tiện di chuyển từ xe đạp, xe máy, ô tô hay kể cả máy bay. Bất cứ bộ phận nào trên lốp xe cũng đều quan trọng đến sự vận hành của lốp.

Những đường rãnh ở trên lốp xe để thoát nước khi xe vận hành trên mặt đường có nước. Rãnh giúp nước có thể trôi dễ dàng trên bề mặt lốp xe và mặt đường.;

Nhiều người lầm tưởng, lốp càng nhiều rãnh thì độ bám đường càng cao. Nhưng thực tế lốp nhẵn là lốp có độ bám tốt nhất, bởi lốp nhẵn có tiết diện tiếp xúc với mặt đường cao hơn nên từ đó cho độ bám tốt hơn.

Độ bám của lốp phụ thuộc và khung nhiệt độ của lốp. Mỗi bộ lốp đều có khung nhiệt độ riêng biệt và khi chọn được lốp có nhiệt độ tối ưu sẽ có độ bám tốt nhất. Nên ở những thị trường khác nhau và nhiệt độ chênh lệch cao sẽ sử dụng lốp riêng biệt.

Tại sao không sử dụng lốp nhẵn để phục vụ xe thương mại, vì những xe thương mại chạy trên mọi điều kiện môi trường từ mưa gió nếu sử dụng lốp trơn sẽ không đảm bảo an toàn.

Thế Nam

Chủ đề khác