VnReview
Hà Nội

Mazda3 dính lỗi cực kỳ nguy hiểm: hệ thống phanh khẩn cấp ngẫu nhiên kích hoạt khi xe đang chạy

Hãy tưởng tượng bạn đang đi trên cao tốc, và xe bỗng tự động kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp mà chẳng vì lý do gì.

mazda3

Nghe có vẻ hoang đường, nhưng đó chính xác là tình huống đáng sợ mà chủ nhân dòng xe Mazda3 đời 2019 và 2020 có thể gặp phải. Hiện chi nhánh hãng xe này tại thị trường Mỹ đang cho triệu hồi hơn 35.000 chiếc để sửa chữa.

Theo DigitalTrends, trong tình trạng hoạt động bình thường, hệ thống sẽ tự động được kích hoạt để ngăn va chạm với một vật thể mà tài xế không kịp (hoặc không thể) phản ứng bằng cách phanh thủ công. Nhưng một lỗi phần mềm xuất hiện trên một số chiếc Mazda3 khiến hệ thống phanh khẩn cấp này có thể đột ngột kích hoạt dù rằng chẳng có gì phía trước cả.

Công ty cho biết tính đến thời điểm hiện tại, chưa có vụ chấn thương hay tử vong nào liên quan lỗi này được báo cáo về hãng.

"Các xe bị ảnh hưởng có thể đột ngột dừng lại trong khi đang chạy vì hệ thống phanh khẩn cấp tự động Smart Braking System (SBS) vô tình kích hoạt" – Mazda giải thích trong một thông cáo báo chí.

Nhiều khả năng một lỗi liên quan lập trình trong phần mềm SBS đã khiến xe phát hiện nhầm là có chướng ngại phía trước trong khi đang chạy, từ đó ra lệnh cho phanh khẩn cấp hoạt động.

"Nếu hệ thống phanh khẩn cấp tự động SBS bất ngờ kích hoạt trong khi đang lái, nguy cơ phương tiện bị va chạm bởi một phương tiện khác chạy phía sau sẽ tăng lên" – nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản cảnh báo.

mazda3

Mazda3 đời 2020 tại Mỹ

Mazda xác nhận đã thông báo cho Cơ quan quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) về lỗi này.

Theo trang Autoblog, quá trình sửa chữa sẽ khác nhau tùy đời xe. Các xe Mazda3 bị ảnh hưởng, nếu được sản xuất trong thời gian gần đây, chỉ cần được tái lập trình lại phần mềm SBS là xong, thì các xe Mazda3 với thời điểm sản xuất sớm hơn sẽ phải thay thế toàn bộ cụm linh kiện và tái lập trình mới giải quyết được vấn đề.

Minh.T.T

Chủ đề khác