VnReview
Hà Nội

Thực hư 30 triệu đồng học phí thi bằng lái xe ôtô 2020

Học phí thi bằng lái xe ôtô từ ngày 1/5/2020 trở đi có thể tăng do các trung tâm đào tạo phải đầu tư phần mềm, trang thiết bị theo quy định. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất đối với các học viên sẽ không phải là vấn đề học phí tăng, mà là phải học tập trung. Từ ngày 1/5/2020, học lý thuyết đủ 188 giờ. Còn từ ngày 1/1/2021, học tập trung đủ 3 tháng cả lý thuyết và thực hành.

Từ cuối năm 2019 và gần đây rộ lên thông tin học phí thi bằng lái xe ô tô tăng đến 20 - 30 triệu đồng khiến nhiều người lo lắng. Bởi hiện tại, học phí chỉ khoảng 8 triệu đồng dù đã tăng 2 triệu đồng so với năm ngoái.

Do thông tin này từ một số tờ báo đưa ra nên người dân càng tin tưởng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của VnReview.vn, một số thông tin về "học phí theo Thông tư 38", "100 giờ học" các báo đã đăng là không chính xác.

Trước hết, từ trước đến nay, Bộ Tài chính và Bộ GTVT không quy định mức học phí học thi lấy bằng lái xe bao nhiêu, mà do các trung tâm đào tạo lái xe tự đưa ra dựa trên chi phí cũng như tính cạnh tranh của thị trường.

Thông tư số 38 của Bộ GTVT ban hành tháng 10/2019 chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12 năm 2017 về Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Thực hư học phí thi bằng lái xe ôtô 2020

Nội dung thông tư số 38 so với số 12 năm 2017 trước đó quy định về thời gian học và số km thực hành không thay đổi. Cụ thể, với bằng hạng B2 phổ thông nhất thời gian học lý thuyết và thực hành là 588 giờ, và tối thiểu 1.100km. Tuy nhiên, nội dung học sẽ được bổ sung thêm nội dung "Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông", học trên thiết bị mô phỏng. Số câu hỏi lý thuyết sát hạch cũng tăng từ 400 câu lên 600 câu.

Điểm mới của Thông tư 38 là siết chặt việc học và sát hạch thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Theo website Bộ GTVT, lộ trình cụ thể là từ ngày 1/5 tới đây, các cơ sở đào tạo ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1). Điều này có nghĩa học viên phải học tập trung tại cơ sở đào tạo liên tục trong hơn nửa tháng.

Từ ngày 1/1/2021, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái của học viên trên xe tập lái, đồng thời, bổ sung nội dung học trên cabin tập lái xe để học viên học kỹ năng lái xe trên đường cao tốc, đường đèo núi, đường trơn trượt… và đảm bảo tối thiểu 1.100km thực hành.

Đối với sát hạch, Trung tâm sát hạch lái xe lắp camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT từ ngày 1/1/2020; sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/1/2021.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/5/2021.

Nói tóm lại, từ đầu năm nay, các trung tâm đào tạo buộc phải đầu tư camera, phần mềm, thiết bị, giáo viên cơ hữu để phục vụ việc đào tạo, dẫn đến tăng chi phí đào tạo. Tuy nhiên, chi phí này cũng không thể tăng đột ngột, vì còn có khấu hao, và nếu tăng quá cao thì số người học giảm, dẫn đến khó thu hồi vốn đầu tư.

Nhưng điều đáng quan tâm hơn cả đối với học viên là từ ngày 1/5 tới, các học viên sẽ phải học tập trung lý thuyết hơn nửa tháng. Việc học được giám sát bằng "chấm công" vân tay, quẹt thẻ… Và đến tháng 1/2021, các học viên phải học tập trung cả ba tháng như học nghề. Hiện tại, việc học lý thuyết và thực hành đều tùy nghi, không có biện pháp gì đảm bảo học viên học đầy đủ 588 giờ và chạy xe 1.100km.

Do phần lớn học viên là những người đã đi làm, nên việc phải tập trung học sẽ ảnh hưởng đến công việc chính của họ. Nếu phải nghỉ làm nửa tháng, hay thậm chí 3 tháng thì rõ ràng chi phí để lấy được bằng lái xe sẽ rất lớn, nhất là đối với người lương cao.

Tuy nhiên, chắc chắn việc một người nghỉ làm mấy tháng liền để học lấy bằng lái xe là khó có thể xảy ra. Do đó, khả năng cao học lái xe vẫn diễn ra ngoài giờ hành chính và do học tập trung nên thời gian mỗi khóa học thi lấy bằng lái ô tô có thể sẽ kéo dài đến 6 tháng mới có thể đáp ứng đủ tiêu chuẩn dự thi.

Tóm lại, thời gian học lý thuyết và thực hành lái xe so với trước không thay đổi, chỉ khác là việc giám sát, quản lý quá trình học của học viên chặt chẽ hơn; công khai minh bạch quá trình sát hạch lái xe ô tô trong hình, trên đường và phòng sát hạch lý thuyết. Các học viên sẽ phải bố trí thời gian học hợp lý để đảm bảo cả công việc lẫn đủ điều kiện dự sát hạch lái xe.;

Tuyên Quang

Chủ đề khác