VnReview
Hà Nội

Dấu hiệu phanh xe máy không hoạt động và cách sửa chữa

Trên một chiếc xe, phanh là một bộ phận rất quan trọng, bộ phận phanh sẽ đảm nhiệm hạn chế tốc độ và dừng xe lại khi trôi ở tốc độ nhanh. Vì vậy việc chăm sóc, bảo dưỡng phanh cho xe máy rất quan trọng.

Phanh đĩa

Khi di chuyển trên đường, nếu như cảm thấy việc bóp phanh tay hoặc giẫm phanh chân quá nhẹ và xe vẫn tiếp tục chuyển động bình thường mà không giảm tốc độ. Chủ xe nên sử dụng số thấp để giảm tốc độ của xe, sau đó mang ra cửa hàng của hãng để kiểm tra, vì hệ thống phanh trên xe máy có dấu hiệu hỏng.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc phanh không hoạt động, do má phanh hoặc đĩa phanh dính chất bôi trơn. Má phanh và đĩa phanh bị trơn, rất có thể do dầu phuộc và dầu phanh bị chảy dính vào. Bên cạnh đó, cũng có thể do chủ xe không chăm chỉ đi bảo dưỡng xe hoặc tự thay dầu phanh sai hướng dẫn, dễ dẫn đến việc mất áp suất trong tổng phanh khiến má phanh không đủ lực dồn lên đĩa phanh.

Phanh tang trống

Dấu hiệu phanh tang trống không hoạt động, giống như trên hệ thống phanh đĩa. Nhưng cách xử lý sẽ dễ dàng hơn so với việc chỉnh lại trên hệ thống phanh đĩa. Việc đầu tiên cần làm, là bạn bóp phanh trước và ấn vào phanh sau để kiểm tra sau đó căn chỉnh lại.

Bạn sử dụng tuốc nơ vít và vặn vào phần ốc chỉnh phanh theo chiều kim đồng hồ, sau đó bóp thử phanh xem đã hoạt động chưa, tiếp tục căn chỉnh đến khi đạt yêu cầu. Có một lưu ý nhỏ, bạn không nên siết ốc quá chặt vì sẽ xảy ra tình trạng phanh bị bó cứng. Nếu như cảm thấy khó căn chỉnh, bạn nên mang ra hãng để được chỉnh lại theo tiêu chuẩn từ hãng để di chuyển an toàn hơn.

Long Trần

Chủ đề khác