VnReview
Hà Nội

Cách lau chùi bên trong xe hơi hiệu quả chống dịch COVID-19

Lau chùi xe hơi – đặc biệt là phần nội thất của xe – luôn là một thách thức thực sự mà không phải ai cũng có thể làm được.

car

Bên trong xe hơi là một không gian kín, với đầy những ngóc ngách, những chỗ lồi lõm, được chia sẻ với nhiều người chứ không chỉ mỗi người chủ xe. Hiện có một số loại công nghệ mới, trong đó sử dụng ánh sáng cực tím để khử trùng bên trong xe hơi, nhưng để tẩy sạch những vết bẩn bám vào nội thất xe thì sao?

Dưới đây là một số thông tin và giải pháp giúp bạn lau chùi sạch sẽ bên trong xe hơi của mình, theo tổng hợp từ trang tin CNET.

Tránh xa loại chất khử trùng độc hại này

Có một loại chất khử trùng xe hơi cực kỳ mạnh mẽ, nhưng bạn không nên sử dụng, bởi nó đã bị nhiều bang tại Mỹ, như California, đưa vào danh mục cấm: máy tạo ozone. Chiếc máy này sẽ sinh ra khí ozone (O3) không màu, khác với khí oxy (O2) vốn chiếm khoảng 20% trong khí chúng ta đang thở. Phân tử oxygen thứ 3 trong ozone có xu hướng tách ra và tương tác với vi khuẩn (bao gồm cả virus) theo một cách sẽ khiến chúng bị tiêu diệt.

Vấn đề ở đây là nồng độ ozone cần để giết chết vi khuẩn và virus cũng sẽ gây tổn hại đến lớp màng trong phổi và các loại màng nhầy khác – đó là lý do tại sao California cấm sử dụng các máy tạo ozone từ năm 2009 đến nay. Và không chỉ California, Cơ quan bảo vệ môi trường liên bang (EPA) cũng kết luận rằng ozone có thể làm hại phổi của bạn khi hiện diện ở nồng độ đủ để giết vi khuẩn. Bạn sẽ thấy rất nhiều máy tạo ozone bán trực tuyến, nhưng lời khuyên ở đây là nên tránh sử dụng chúng cho mục đích cá nhân.

car

Máy tạo ozone;

Các loại dung dịch dạng xịt và dạng lỏng

Còn các dung dịch tẩy rửa dạng xịt và dạng lỏng thì sao? Hướng dẫn sử dụng của nhiều loại xe hơi nhấn mạnh không được dùng hầu như mọi loại giải pháp tẩy rửa trừ một miếng vải ẩm.

Nguyên liệu chính trong nhiều loại dung dịch tẩy rửa dạng xịt là sodium hypochlorite, một chất tẩy thường dùng trong gia đình. Một dung dịch tẩy rửa dạng xịt thường có khoảng 2% chất tẩy, so với một chai nước tẩy thường dùng trong gia đình là 6% - khá thấp, nhưng vẫn có. Thuốc tẩy là một loại hóa chất khử trùng tuyệt vời, nhưng bạn sẽ không muốn nó dính lên nội thất xe hơi của mình đâu. Nó đơn giản là quá "gắt", đặc biệt nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài. Ở những vị trí như thảm phủ cốp chứa đồ phía sau, nẹp bước chân, và vành bánh xe, thuốc tẩy có thể là lựa chọn hợp lý, do đó bạn nên cân nhắc sử dụng nó tùy tình huống.

Nhiều loại dung dịch lau chùi thông thường khác sử dụng benzylkonium chloride, đôi lúc được ghi là benzylammonium chloride, làm nguyên liệu chính. Loại nguyên liệu này cũng không được khuyến nghị bởi các hãng sản xuất xe hơi, nhưng vẫn nhẹ hơn thuốc tẩy. BKC/BAC là một loại chất khử trùng nổi tiếng và một số nghiên cứu đã khẳng định nó hiệu quả hơn các loại nước khử trùng tay gốc alcohol mà chúng ta đang đua nhau mua thời gian qua.

EPA đã xuất bản một danh sách các sản phẩm lau chùi phù hợp để đối phó với virus corona. Có những sản phẩm khác sử dụng cùng những nguyên liệu chính mà chúng ta đã nói ở trên, nhưng chọn một sản phẩm có mặt trong danh sách của EPA rõ ràng an tâm hơn nhiều.

Đối với bất kỳ chất tẩy rửa nào mà bạn dự định dùng lên bề mặt xe hơi của mình, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và lưu ý thời gian tiếp xúc cần thiết để tiêu diệt được vi khuẩn và virus. Chỉ lau sơ qua sẽ chẳng giải quyết được điều gì. Hướng dẫn của các sản phẩm thường khuyến nghị thời gian làm ướt từ 30 giây cho đến 10 phút để đảm bảo hiệu quả tối đa.

Cần chú ý là những sản phẩm nêu trên có thể ảnh hưởng đến màu sơn của bề mặt nội thất xe hơi. Đó là lý do tại sao hướng dẫn sử dụng của các hãng xe hơi đều không khuyến cáo sử dụng chúng, nhưng bạn buộc phải chấp nhận đánh đổi vẻ đẹp nội thất để đảm bảo giảm thiểu được mọi nguy cơ đến từ những người ngồi trên xe thôi!

Những vị trí cần lau chùi

Lau chùi cẩn thận nội thất xe hơi có thể là một việc khó khăn – cứ hỏi các shop chuyên nội thất xe hơi với mức giá ngất ngưởng thì biết – nhưng bạn có thể đơn giản hóa công việc bằng cách tập trung vào 12 điểm chính sau:

- Hộc nhét chìa khóa và điều khiển từ xa

- Tay nắm mở cửa, cả bên trái lẫn bên phải

- Nắp thùng xe hoặc tay nắm ở khu vực dỡ hàng

- Tay nắm đóng cửa ở trong xe, cả bên trái lẫn bên phải

- Nút khởi động (nếu có)

- Gương chiếu hậu, cả mặt lưng gương lẫn rìa gương

- Lỗ thông gió

- Cần số

- Các nút vặn, nút bấm, và màn hình trung tâm

- Đai an toàn và khóa đai an toàn (tránh sử dụng các loại chất tẩy rửa gắt lên dây đai vì sẽ khiến sợi vải bị xuống cấp, giảm lực giữ của dây.

- Tay phanh.

Màn hình là khu vực khá bẩn: chúng ta chạm vào đó khá nhiều, nhưng lại không thể được lau chùi bằng bất kỳ loại chất tẩy rửa nào. Hãy sử dụng khăn lau màn hình – vốn không có tác dụng diệt vi khuẩn – và tập thói quen sử dụng chức năng điều khiển bằng giọng nói!

car

Màng lọc không khí trong xe

Khử trùng không khí trong xe hơi

Ngày nay, rất ít người hạ cửa kính xuống khi lái xe, do đó hệ thống HVAC (sưởi, thông gió, điều hòa) của xe sẽ đóng vai trò trung tâm cung cấp không khí cho bạn thở. Xét điều đó, cùng với những quan ngại xoay quanh các chứng bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, bạn chắc chắn sẽ muốn vệ sinh thật sạch sẽ hệ thống thông gió của xe.

Bạn có thể xịt dung dịch dạng sương vào trong xe khi không hoạt động (đóng cửa, không có người bên trong) và để HVAC chạy, hoặc xịt trực tiếp vào các lỗ thông gió. Cho dù bạn sử dụng loại sản phẩm nào, thì cách hiệu quả nhất để khử trùng hệ thống HVAC và các lỗ thông gió là tìm lỗ hút gió chính, thường nằm gần phần dưới của kính chắn gió hoặc dưới mép sau của khoang hàng hóa, và xịt dung dịch khử khuẩn HVAC vào đó khi hệ thống đang chạy hết công suất.

Dù đôi lúc nhãn hàng hóa không ghi rõ, nhưng bạn nên chọn loại dung dịch khử khuẩn thông gió xe có chứa triethylene glycol, vốn có khả năng giết vi khuẩn và vô hiệu hóa một số loại virus trong không khí. Không như ozone, các chất này an toàn khi sử dụng trong không khí xung quanh người dùng ở nồng độ phù hợp cho việc khử trùng.

Cần chú ý là, giống như hầu hết các sản phẩm trong danh sách này, chưa có bài kiểm tra cụ thể nào xác nhận tính hiệu quả của chúng đối với virus corona gây nên dịch COVID-19 – đó là điều có thể đoán trước được bởi chủng virus này là quá mới.

Khử trùng không khí bên ngoài

Sau khi lau chùi các lỗ thông gió, bạn sẽ tự hỏi: còn không khí đi vào trong chúng thì sao? Hãy thay lọc không khí trong buồng lái, thứ mà có lẽ bạn chưa bao giờ làm trước đây. Bạn có thể tìm các màng lọc thay thế tiêu chuẩn, hoặc các màng lọc đã qua xử lý với Microban, vốn được cho là có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn. Tính hiệu quả của màng lọc không khí trong buồng lái của xe phụ thuộc khá nhiều vào hãng, mẫu xe, và năm sản xuất xe. Ví dụ, chiếc Crown Vic đời 2004 có một màng lọc nhỏ, có thể chặn được một ít sâu bọ, trong khi chiếc Boxster đời 2004 thì có màng lọc xếp ly cỡ lớn. Chiếc Tesla Model S hoặc X có màng lọc mạnh đến mức có thể chặn được…vũ khí hóa học và thậm chí là làm sạch cả không khí xung quanh xe.

car

Vai trò của cửa sổ trong việc khử trùng

Điều cuối cùng bạn cần nghĩ đến là tác dụng của màu cửa sổ lên vi khuẩn trong xe. Các nhà virus học biết rằng tia UV từ mặt trời là một vũ khí khá hiệu quả để tiêu diệt virus, và chiếc xe của bạn có lẽ "tắm" trong loại tia này nhiều giờ mỗi ngày. Nhưng nhiều người trong chúng ta lại dán kính màu tối – một công nghệ được quảng cáo là chặn đứng 99% tia UV. Bạn có biết khi dán kính xe, bạn đã bỏ lỡ điều gì không? Dịch vụ khử khuẩn miễn phí đến từ ông mặt trời!

Hầu hết xe hơi ngày nay có cửa sổ được phủ màu tối từ khi xuất xưởng, và chúng ta hầu như không thể biết được nó chặn được bao nhiêu phần trăm tia UV. Nhìn chung, rất khó để đánh giá được tính hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn của tia UV mặt trời trong xe hơi và những lợi ích mà kính xe hơi màu tối mang lại cho bạn. Nhưng có một điều chắc chắn: kính màu tối là "đồng minh" của vi khuẩn trong xe hơi!

Minh.T.T

Chủ đề khác