VnReview
Hà Nội

Bùng nổ ô tô cũ biển Lào bán giá siêu rẻ tại Việt Nam

Những chiếc xe cũ biển Lào rao bán tại với giá rẻ chỉ bằng 1/3 so với giá xe cùng loại tại Việt Nam. Bằng nhiều chiêu thức khác nhau, chủ bán cam kết đủ giấy tờ chạy ở Việt Nam.

Tận dụng mùa dịch Covid-19, rất nhiều chủ xe hơi cũ chuyển từ kênh bán trực tiếp tại đại lý thành kênh bán online trên Facebook, website, fanpage Facebook... Trong đó có cả những người bán xe biển Lào, Campuchia, cam kết chạy đủ giấy tờ cho người mua xe chạy hợp pháp ở Việt Nam.

Rất nhiều người bán xe rao bán cam kết lo đủ bộ giấy tờ chạy cả năm để chủ xe an tâm mua xe sử dụng. Tuy nhiên, theo nhiều người am hiểu, quy định tại Điều 35 Nghị định 46/2016/NĐ-CP nêu rõ các trường hợp xe nước ngoài lưu hành ở Việt Nam chỉ được sử dụng diện tạm nhập, tái xuất trong vòng 30 ngày.

Nếu người sử dụng phương tiện trên quá 30 ngày, không đến làm thủ tục gia hạn tại cửa khẩu sẽ bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng hoặc buộc phải tái xuất phương tiện khỏi Việt Nam.

Theo một cán bộ của Tổng cục Hải quan, Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, các loại xe Lào chỉ được lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam theo dạng tạm nhập, tái xuất và chỉ được hoạt động trên địa bàn nhất định.

Về trường hợp người được sử dụng xe nước ngoài, Quy định tại Hiệp định nói trên ghi rõ: Cá nhân sử dụng xe biển nước ngoài bao gồm nhân viên đại sứ quán Lào, người Lào tại Việt Nam, người Việt Nam có quan hệ buôn bán và hợp tác với các thương nhân Lào.

Các loại xe cần có đầy đủ các loại giấy tờ cả tiếng Việt và tiếng Lào như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo hiểm, có bản dịch từ tiếng Lào sang tiếng Việt, phải có giấy tạm nhập tái xuất (có thời hạn), giấy cấp phép địa bàn hoạt động...

Tuy nhiên, theo một số người am hiểu về xe kinh doanh xe Lào tại Việt Nam, lợi dụng kẽ hở của pháp luật, có không ít xe Lào được gia hạn 1 lần, giấy phép cho 12 tháng. Chính vì vậy, khi chủ xe có đủ các giấy tờ hợp pháp, sẽ được hoạt động tại Việt Nam.

Chính vì điều này, nên việc vận chuyển xe Lào, kể cả các xe khách cỡ lớn, xe con trong thời gian qua diễn biến khá phức tạp, khó lường.

Trước đây, chủ yếu người dân tại các khu vực viên giới các tỉnh miền Trung thường xuyên mua và sử dụng xe biển số Lào ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay đã có trường hợp mua xe từ Lào về ở các tỉnh phía Bắc, thậm chí ngang nhiên rao bán các loại xe này khi "lo" đủ các loại giấy tờ.

Hiện tại, thị trường xe cũ Lào luôn là niềm mơ ước của các hãng xe. Lào không cấm nhập xe qua sử dụng hoặc đánh thuế cao dòng xe này nên rất nhiều loại xe cũ từ tràn vào nước này được bán với giá rất rẻ, thậm chí chỉ bằng 30% xe cũ cùng loại ở Việt Nam. Các dòng xe cũ từ Lào len lỏi vào Việt Nam bằng kênh tạm nhập tái xuất, được nhiều đối tượng lo chạy giấy tờ rồi lưu hành tại Việt Nam.

Theo nhiều người kinh doanh xe cũ, nếu không am hiểu làm thủ tục các loại xe nước ngoài, tốt nhất không nên mua và sử dụng các loại xe này cho dù giá bán rẻ.

Các loại giấy tờ liên quan đến loại xe này khá phức tạp, không có bất kỳ quy định nào cho phép một chiếc xe nước ngoài được chạy hợp pháp trên 30 ngày mà không cần các loại giấy phép liên quan.

Chính vì vậy, nếu sở hữu xe Lào mà quá trình xin cấp phép khó khăn, thất bại, chủ xe sẽ phải chịu trách nhiệm tái xuất loại xe này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Theo Dân Trí

Chủ đề khác