VnReview
Hà Nội

Cận cảnh dây chuyền sản xuất vật tư phòng, chống Covid-19 của Ford và GM

Theo đúng kế hoạch đã công bố, hai hãng ô tô hàng đầu nước Mỹ là Ford và General Motors (GM) đã bắt tay vào sản xuất hàng loạt thiết bị y tế, với trọng tâm là các loại máy thở hỗ trợ nạn nhân Covid-19.

Các hãng xe Mỹ đã bắt tay vào sản xuất hàng loạt vật tư và thiết bị y tế thiết yếu.

Về phần mình, Ford đã hợp tác với 3M để sản xuất các thiết bị tuần hoàn lọc khí (PAPR) dùng cho các bộ đồ bảo hộ cá nhân. Thiết bị do Ford tự thiết kế chỉ trong chưa đầy 4 tuần này gồm một mũ trùm đầu gần tương tự như loại Ford đang được hãng sử dụng trong các xưởng sơn, đi cùng hệ thống máy lọc khí đeo lưng với quạt thông gió trong các xe bán tải F-150. Hệ thống sử dụng pin di động và các tấm lọc do 3M cung cấp, có thể cung cấp không khí "sạch" cho nhân viên y tế trong vòng 8 tiếng liên tục. Hiện nay, Ford cũng đang hỗ trợ Thermo Fisher Scientific nhằm nâng sản lượng bộ kit xét nghiệm Covid-19 lên gấp ba lần, đồng thời sản xuất khẩu trang tại nhà máy Van Dyke – vốn là nơi chế tạo các hộp số ô tô.

Tương tự "đồng hương", GM cũng đã bố trí một dây chuyền khẩu trang và một dây chuyền mặt nạ lọc khí chuyên dụng tại thành phố Warren (bang Michigan). Trong đó, dây chuyền khẩu trang được hai nhà sản xuất phụ tùng ô tô là JR Automation và Esys Automation hỗ trợ lắp đặt. GM cũng đang duy trì một dây chuyền sản xuất khẩu trang ở nhà máy liên doanh SAIC-GM-Wuling (Trung Quốc), và cho biết sẽ mở rộng sản xuất loại phụ kiện y tế mà Mỹ đang thiếu này sang các nước khác.

Mới đây, những hình ảnh đầu tiên về các dây chuyền sản xuất được chuyển đổi công năng từ lắp ráp ô tô sang chế tạo thiết bị y tế đã được hé lộ.

Kĩ sư Ford kiểm nghiệm một trong số khoảng 100.000 bộ PAPR mà Ford dự kiến sẽ xuất xưởng.

Sơ đồ kết cấu máy lọc khí PAPR của Ford chế tạo.

Đây là thiết bị được Ford sản xuất tại cơ sở Vreeland gần nhà máy Flat Rock (nơi sản xuất xe Mustang và Lincoln Continental) với sự hỗ trợ từ 3M.

Ford hợp tác với công ty thiết bị an toàn ô tô Joyson Safety Systems để thiết kế và chế tạo mũ vải cách ly giặt được, sử dụng vật liệu giống túi khí ô tô Ford.

Joyson Safety Systems sẽ cắt và may khoảng 1,3 triệu mũ cách ly các loại từ nay tới ngày 4-7.

Dự kiến, Ford cũng bắt tay sản xuất máy trợ thở (hợp tác với General Electric) tại nhà máy phụ tùng Rawsonville từ đầu tuần tới.

Bên ngoài nhà máy Rawsonville của Ford.

Tấm che mặt bằng nhựa được Ford sản xuất với công nghệ in 3D, tới nay đã xuất xưởng 3 triệu chiếc.

Một phần dây chuyền sản xuất khẩu trang của GM tại bang Michigan.

Một công nhân của GM vệ sinh nhà máy tại thành phố Warren để đạt chuẩn dịch tễ của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ trước khi được phép bắt tay vào sản xuất khẩu trang.

Vải nguyên liệu khẩu trang GM được cung cấp bởi Goshen, là đối tác sản xuất vật liệu cách âm cửa ô tô và vải bọc nội thất của hãng xe Mỹ.

GM cho biết đã hợp tác cùng OXCO (bang Nam Carolina) để thiết kế riêng một loại vải ba lớp sử dụng cho khẩu trang y tế.

Khẩu trang loại cơ bản do GM sản xuất đạt chuẩn cấp độ 1 theo thang đánh giá của Hiệp hội vật liệu và thử nghiệm Mỹ.

Nỗ lực sản xuất máy trợ thở (ventilator) của GM nhận được sự hướng dẫn và hỗ trợ của Ventec Life Systems.

Các máy này sẽ được lắp ráp tại nhà máy phụ tùng ô tô Kokomo (bang Indiana) của GM.

Theo Whatcarvn

Chủ đề khác