VnReview
Hà Nội

Covid-19 ảnh hưởng thế nào tới ngành công nghiệp xe chạy điện?

Lệnh "ở trong nhà" để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới, hạ gục sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu, trong đó có ngành ô tô.

Khác với nhiều quốc gia trên thế giới, Trung Quốc đang dần phục hồi từ đại dịch Covid-19. Đây là một tín hiệu tốt cho các nhà sản xuất xe điện nội địa, khi mà nước này là thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.;

Tuy nhiên, hiện tại chưa phải thời điểm thích hợp để có thể chúc mừng các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc, bởi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu nói chung vẫn đang phải đối mặt với một cuộc suy thoái lớn.

Thiếu sự kết nối với thị trường

Mới đây, Triển lãm Ô tô quốc tế Bắc Mỹ – NAIAS 2020 đã chính thức bị hủy do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và địa điểm tổ chức được sử dụng làm bệnh viện dã chiến. Bang Michigan – "trái tim" của ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã ghi nhận hơn 23.990 ca mắc Covid-19, trong đó đã có hơn 1.390 ca tử vong.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hàng loạt triển lãm ô tô trên thế giới lần lượt bị huỷ bỏ. Trước NAIAS 2020, các triển lãm ô tô khác ở Geneva, New York, Bắc Kinh cũng đều đã bị hoãn hoặc huỷ bỏ.

Có thể thấy, việc hủy bỏ một triển lãm ô tô là hoàn toàn hợp lý, thậm chí là điều bắt buộc để tránh lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, phải nhìn nhận một thực tế rằng, nhiều nhà sản xuất ô tô đã dựa vào những sự kiện nổi bật như các cuộc triển lãm để quảng bá sản phẩm mới và thương hiệu của mình.

Các triển lãm không chỉ là nơi ghi nhận những dấu mốc phát triển của ngành công nghiệp ô tô, mà còn tạo điều kiện cho các hãng sản xuất "trình làng" những mẫu xe, công nghệ mới, thể hiện tầm nhìn trong tương lai, mà còn đo lường phản ứng và nhu cầu của thị trường đối với các mẫu xe concept.

Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để quảng bá các mẫu concept và thu thập phản hồi. Đây là một công việc tốn nhiều thời gian và có thể sẽ trì hoãn quá trình từ giai đoạn concept chuyển sang giai đoạn sản xuất.

Các công ty khởi nghiệp xe điện cạn vốn

NIO, công ty khởi nghiệp xe điện được coi là "Tesla Trung Quốc", đã bị ảnh hưởng lớn sau cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm tới 27,1% trong tháng 3/2020. Việc sản xuất và giao hàng xe điện NIO phải hoãn lại. Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc cũng đã chấm dứt trợ cấp cho xe EV, khiến nhu cầu mua xe của khách hàng sụt giảm.

Trong một tuyên bố chính thức, NIO tiết lộ rằng số dư tiền mặt của công ty tính đến tháng 12/2019 chỉ còn 151,7 triệu USD, không đủ thanh khoản hoặc làm vốn lưu động để công ty duy trì hoạt động trong những tháng còn lại của năm nay.

Nhiều công ty khởi nghiệp xe điện khác tại Thung lũng Silicon và trên toàn thế giới cũng đang phải đối mặt những vấn đề tương tự với nguồn vốn của mình.

Tại châu Âu, quá trình xây dựng nhà máy mới của hãng Tesla (Gigafactory 4) ở Berlin, Đức, dự kiến sản xuất các mẫu Model 3 và Model Y, cũng đã phải hoãn lại.

"Thấm đòn" Covid-19, sức mua ô tô của thị trường sụt giảm

Giống như việc bất kỳ một thị trường hồi phục nào cũng sẽ nhạy cảm với tiền mặt, mặc dù giá của những chiếc xe điện có thể sẽ thấp hơn hiện nay, thì vẫn là rất cao so với những dòng xe chạy bằng xăng truyền thống.

Đại dịch Covid-19 trên toàn cầu sẽ là một phép thử không hề dễ dàng đối với thị trường xe điện. Nhu cầu về xe ô tô (cả xe điện và xe thông thường) chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng trong những tháng còn lại của năm 2020.

Kế hoạch mở rộng sản xuất xe điện của các hãng sẽ bị tác động bởi các nhà sản xuất pin cũng đã phải đóng cửa khi dịch Covid-19 bùng phát.

Các nhà phân tích cho rằng Covid-19 có thể khiến công suất sản xuất pin của Trung Quốc trong năm 2020 giảm đi 26 GWh. Việc đóng cửa Nhà máy Gigafactory của Tesla tại Nevada (Mỹ) ước tính cũng giảm công suất sản xuất pin 0,5 GWh mỗi tuần.

Ngoài ra, tình trạng thất nghiệp gia tăng và tương lai không chắc chắn của nền kinh tế do đại dịch virus corona sẽ khiến nhiều người không đủ khả năng mua một chiếc xe (dù là xe chạy điện hay xăng). Vì thế, các nhà sản xuất ô tô điện trên toàn cầu sẽ phải đối mặt với một năm kinh tế ảm đạm.

Theo Dân Trí

Chủ đề khác