VnReview
Hà Nội

Đánh giá Honda Rebel 300: khi bố và con cùng đam mê

Thân thiện và cảm giác lái thoải mái là những ấn tượng lớn nhất mà chiếc Honda Rebel 300 mang lại cho tôi sau thời gian trải nghiệm.

Mẫu xe Cruiser nhà Honda được ra đời vào năm 1984, với cái tên mã CM250 nhưng cho đến thời điểm năm 2001, mẫu xe này được đổi tên gọi mới cá tính hơn đó là Rebel.

Honda Rebel 300 là mẫu xe mà tôi đánh giá phù hợp với rất nhiều lứa tuổi. Trong một gia đình, thường việc chơi xe giữa 2 cha con sẽ có khoảng cách về phong cách với lứa tuổi, nhưng tôi tin Rebel 300 là mẫu xe sẽ thay đổi điều đó.

Thiết kế

Honda Rebel 300

Honda Rebel có thiết kế kết hợp giữa phong cách cổ điển của 10 năm về trước, nhưng cũng không kém phần hiện đại và công nghệ.

Điểm đầu tiên, dễ nhận diện nhất đó phong cách thiết kế xe cá tính với phần động cơ được Honda khoe hết mức, kèm theo đó bình xăng của xe cũng đã được đẽo gọt gồ ghề hơn tạo cảm giác cá tính khi nhìn vào xe.

Rebel 300 có kích thước tổng thể dài 2.190 mm, rộng 820 mm và cao 1.093 mm. Chiều dài cơ sở 1.490 mm, khoảng sáng gầm xe 149 mm và trọng lượng 170 kg. Đáng chú ý, xe có chiều cao yên chỉ 690 mm dường như phù hợp với tất cả mọi người bởi ngay cả người có chiều cao chỉ khoảng 1,55 mét vẫn có thể ngồi chống chân 2 bên thoải mái.

Ngoài điểm đáng khen về cảm giác ngồi, điểm tôi chưa thực sự ưng khi trải nghiệm Rebel 300 đó là ở cụm đèn pha. Rebel 300 chỉ được trang bị cụm đèn pha sử dụng bóng Halogen đi trời tối cho độ sáng không được tốt cho lắm.;

Xi-nhan trước và sau dạng giọt nước dời khá đẹp mắt, vừa tạo ra sự cân đối cho xe, vừa tăng độ nhận biết với những người khác khi người lái có tín hiệu chuyển hướng hay thông báo tình trạng khẩn cấp.

Honda Rebel 300, sử dụng phuộc trước dạng ống lồng đường kính 41mm, giảm xóc sau loại lò xo đôi.

Đặc biệt, Honda Rebel 300 mặc dù sử dụng bộ vành 16 inch nhưng lốp xe được thiết kế to bản với kích thước 130/90 cho lốp phía trước và 150/80 cho lốp phía sau. Với việc thiết kế lốp to như này, sẽ giúp xe tăng khả năng bám đường, đi được nhiều địa hình hơn và duy trì thăng bằng khi trải nghiệm xe trên đường.

Nhìn sang bên hông Rebel 300, ta sẽ thấy lốc máy sơn đen, điểm xuyết những con ốc màu kim loại nhìn rất hiện đại và phong cách. Xe được trang bị động cơ dung tích 286 phân khối, xi lanh đơn, DOHC, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử PGM-FI, và bộ cân bằng đối trọng. Khối động cơ này có công suất tối đa 30,4 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 27 Nm tại 7.250 vòng/phút, đi cùng hộp số 6 cấp với hành trình tương tự các mẫu xe côn tay phổ thông.

Cảm giác gần gũi cũng có được khi bạn ngồi vào vị trí người lái. Bảng đồng hồ LCD trung tâm tròn hiển thị các thông tin dạng số âm bản dễ quan sát ngay cả khi đi ban ngày như tổng quãng đường ODO, hai hành trình A, B, tốc độ. Ngoài ra còn có vạch hiển thị mức nhiên liệu còn lại, đồng hồ thời gian và đèn vàng ABS luôn sáng báo hiệu xe có hệ thống phanh chống bó cứng ABS. Bình xăng 11,2 lít được bao bọc bởi bộ ốp góc cạnh, ôm sát lấy phần đầu gối của người lái, giúp người lái kiểm soát và làm chủ chiếc xe một cách tốt nhất.

Điểm chưa được ưng ý trên bảng đồng hồ của Rebel 300 đó là không hiển thị thông tin xe đang hoạt động ở cấp số mấy. Với những người mới sử dụng xe côn tay, điều này rất khó để nhận biết đôi khi dễ gặp tình trạng quên mất xe đang hoạt động ở cấp số mấy, dẫn đến bất tiện khi sử dụng xe trên đường. Kèm theo đó, việc không hiển thị mức tiêu hao nhiêu liệu theo km cũng là điểm chưa ổn trên Rebel 300.

Ở bên tay trái, là cụm công tắc đèn, xi nhan và còi, cảm giác sử dụng chắc chắn khi gạt hay bấm chỉnh đèn, còi.

Bên phải là công tắc bật tắt động cơ, bật đèn cảnh báo nguy hiểm và đề nổ.

Vì là một mẫu xe cruiser nên cảm giác để chân và vị trí ngồi của người lái thoải mái. Ghi đông của Rebel 300 có thiết kế ngang chứ không kéo nhiều về sau, từ đó mang đến dáng ngồi chồm về phía trước cho người lái hơn.

Ngược lại với sự thoải mái của vị trí người lái, người ngồi phía sau sẽ có cảm giác rất tệ do phần yên thiết kế cứng, mỏng kèm theo đó người ngồi phía sau sẽ rất dễ mỏi sau thời gian trải nghiệm xe khoảng vài chục km do xe không có phần tựa lưng. Điểm cần chia sẻ tiếp theo, đó là nếu như bạn có chiều cao 1m65 trở lên thì không nên ngồi vị trí đằng sau của Rebel 300, bởi khoảng cách từ chỗ để chân đến yên xe ngắn và khi ngồi lâu tạo cảm giác mỏi cho người ngồi đằng sau.

Đuôi xe của Rebel 300, có thiết kế khá đơn giản với đèn hậu, đèn xi nhan và gắn biển số phía sau.

Về trang bị an toàn, Honda Rebel 300 sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho cả 2 bánh trước và sau của xe. Việc trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) sẽ giúp chủ xe đi trên đường an toàn hơn và hạn chế tai nạn không đáng có. 

Trải nghiệm thực tế

Về trải nghiệm trên đường, Rebel 300 đem lại cảm giác ngồi thoải mái cho người lái xe. Nếu như bạn là một người mới sở hữu xe dạng cruiser, bạn sẽ hay gặp phải hiện tượng mỏi lưng do ngồi sai tư thế, nhưng khi đã quen cảm giác lái của mẫu xe cruiser, bạn sẽ thấy rất ổn cùng mẫu xe này thực hiện những hành trình dài. 

Hệ thống phuộc trên Rebel 300 là điểm mà tôi cảm giác rất ưng ý, sau khi trải nghiệm qua nhiều cung đường, từ đường trường cho đến đường đèo dốc. Mặc dù trên cung đường di chuyển có rất nhiều ổ gà, ổ voi nhưng hệ thống giảm xóc hoạt động rất ổn định, mỗi lần vượt qua ổ gà hệ thống giảm xóc trước và sau của xe xử lý rất êm và nhẹ nhàng không tạo cảm giác khó chịu cho người lái.

Phần tay lái có vài điểm lưu ý nhỏ dành cho người mới bắt đầu chơi xe. Đầu tiên, do phần ghi đông được thiết kế hơi xa người lái và thân xe dài, nên khi quay đầu, người lái xe cần một góc khá rộng mới có thể quay xe thoải mái. Đặc biệt, nếu như bạn để xe trên vỉa hè, sau đó muốn lên xe để đi thì sẽ mất một chút thời gian để quay xe. Khi di chuyển trên đường, bạn có nhu cầu muốn rẽ trái hay rẽ phải sẽ rất dễ gặp phải hiện tượng khi rẽ phần tay lái khá nặng hơi khó điều chỉnh một chút. Nhưng bù lại phần gương xe cho góc nhìn rất tốt, đủ quan sát toàn bộ phương tiện di chuyển phía sau.

Khi trải nghiệm trên đường, bạn sẽ nhận thấy phần côn xe khá nặng đối với một người mới chơi xe. Còn nếu như bạn đã trải nghiệm qua các dòng xe côn tay của Honda như Honda CB 150R, CB 300R thì phần côn tay của Rebel 300 vẫn chấp nhận được.

Với việc trang bị động cơ 286 phân khối, một máy, Rebel 300 là mẫu xe côn tay hơi "hỗn" một chút ở dải tua thấp là thứ tạo nên sự hứng khởi khi cầm lái vượt qua kỳ vọng của tôi.

Chiếc xe thực sự hoạt động bốc ở dải tốc độ dưới 60 km/h, khả năng đề pa ở mức ổn. Sau khi vượt qua dải tốc độ 60 km/h Rebel 300 hoạt động rất êm và ổn định, bạn hoàn toàn có thể tự tin tăng tốc để vượt qua các mẫu xe khác một cách dễ dàng.  

Ở tốc độ 80 km/h, xe vẫn rất ổn định, thân xe và tay lái không có hiện tượng rung lắc. Khi di chuyển ở quốc lộ với tốc độ đều, chiếc Honda Rebel 300 lại trở nên ngoan hiền như một chiếc xe số bình thường. Hộp số của Rebel 300 cho cảm giác khá mượt mà khi sang số.

Động cơ 286 phân khối của Rebel 300 khá mát, sau hơn 1 tiếng chạy liên tục giữa trời nắng tôi mới cảm nhận được sức nóng tỏa ra từ động cơ của xe qua lớp quần bò. 

Như đã chia sẻ ở trên, chạy xe Rebel 300 sẽ gặp phải khó chịu nho nhỏ như đồng hồ không hiển thị cấp số đang chạy, việc tăng số hay giảm số sẽ phụ thuộc vào người lái. Màn hình của Rebel 300 có độ tương phản chưa thực sự tốt.

Về mức tiêu hao nhiên liệu, theo như trải nghiệm thực tế Rebel 300 có mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng 27 km/l, như vậy với bình xăng 11,2 lít, xe có thể chạy khoảng 300 km và điều này còn tùy thuộc vào người lái và cung đường di chuyển. 

Tổng kết

Honda Rebel 300 là một chiếc xe phù hợp được với nhiều lứa tuổi, dù trẻ tuổi hay lớn tuổi cũng hoàn toàn có thể dễ dàng yêu thích mẫu xe này từ việc trải nghiệm lái cho đến thiết kế của xe. 

Bỏ qua những điểm nhỏ về mặt trải nghiệm như không hiển thị cấp số trên đồng hồ, góc cua rộng, màn hình độ tương phản chưa tốt, cụm đèn sử dụng bóng Halogen thì Honda Rebel 300 là một chiếc xe đáng mua đối với những người mới chơi xe côn tay hay đam mê dòng cruiser.

Với việc lựa chọn Honda Rebel 300, bạn sẽ có một chiếc xe côn tay phù hợp nhu cầu di chuyển trên nhiều cung đường cho người mới chơi xe, động cơ trên xe tỏa nhiệt ở mức chấp nhận ổn, cảm giác ngồi thoải mái, kèm theo đó là hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cực an toàn.

Thế Nam

Chủ đề khác