VnReview
Hà Nội

Xe hơi Trung Quốc chống virus: xu hướng hay chỉ là chiêu trò?

Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đang tận dụng triệt để cơ hội dịch bệnh bằng cách tung ra những chiếc xe có tính năng chống virus.

Theo BBC, Geely là thương hiệu xe Trung Quốc đầu tiên tung ra các tính năng chống virus dựa trên tính năng trước đó để thu hút những người lái xe lo lắng về ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn.

Dự án "Healthy Car Project" (tạm dịch: Xe hơi lành mạnh) nhằm ngăn các hạt nhỏ xíu thâm nhập vào trong xe hơi, giúp bảo vệ người lái và hành khách khỏi các chất độc hại. Geely cũng đang phát triển các vật liệu chống vi khuẩn để giữ cho bộ điều khiển xe và tay nắm cửa không có vi khuẩn và virus.

"Người tiêu dùng trên thế giới dành một lượng thời gian đáng kể trong xe hơi của họ, gần giống như một ngôi nhà thứ hai. Chỉ bằng cách tạo ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe, chúng ta mới có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về chất lượng cuộc sống tốt hơn", người phát ngôn của Geely phát biểu. Vì vậy, phát triển các tính năng để bảo vệ sức khỏe của tài xế và hành khách sẽ trở thành một trong những "mục tiêu phát triển dài hạn quan trọng" của hãng.

Xe hơi Trung Quốc chống virus: xu hướng hay chỉ là chiêu trò?

Geely đang tiến hành việc giao xe mới "không tiếp xúc" - sử dụng máy bay không người lái để trao chìa khóa cho khách hàng mới, trực tiếp đến cửa hoặc ban công của họ để hạn chế sự tương tác với nhân viên bán hàng.

Trong khi đó, nhà sản xuất xe hơi Quảng Châu GAC đang cung cấp một hệ thống lọc không khí ba cấp độ mới trên nhiều model xe mới.

Hãng phân tích Frost & Sullivan cho rằng những giải pháp mới này của hãng xe Trung Quốc không chỉ là chiêu trò tiếp thị. "Đây đích thị là những tính năng nhằm bảo vệ sức khỏe người trong xe. Các tính năng này đã được phát triển rồi nhưng Covid-19 đã giúp nó có thêm động lực", theo chuyên gia Vivek Vaidya của Frost & Sullivan. Ông cho rằng đây sẽ không chỉ là xu hướng giới hạn trong Trung Quốc mà sẽ là xu hướng toàn cầu.

Tuy nhiên, Shaun Rein, giám đốc điều hành China Market Research Group lại không nhất trí với quan điểm trên. "Các công ty đang cố gắng lợi dụng mối lo ngại Covid-19 để bán sản phẩm và dịch vụ và để có thể tính với giá cao hơn".

Trong năm 2015, Tesla đã bán xe hơi với các bộ lọc chống ô nhiễm mà đang rất phổ biến ở Trung Quốc. Chế độ "Bioweapon Defense Mode" của xe nhắm đến những người thường xuyên lo ngại về ô nhiễm không khí ở thành phố.

"Các nhà sản xuất đang cố định vị xe hơi của họ cũng an toàn với cả virus. Tôi không phải là bác sĩ hay nhà khoa học, nhưng tôi cảnh báo người tiêu dùng cẩn thận với bất kỳ công ty nào nói sản phẩm của họ giảm truyền nhiễm virus, đặc biệt là virus Sars-CoV-2", ông Rein nói.

Đầu tháng này, công ty sơn Nippon cho biết đã phát triển được một lớp phủ chống virus để bảo vệ mọi người khi cầm nắm những bề mặt bị nhiễm, mặc dù họ không nhấn mạnh tên virus cụ thể. Công ty Nhật Bản này cho biết sơn VirusGuard được thiết kế để sử dụng trong bệnh viện và đã tặng cho bốn bệnh viện ở Vũ Hán, nơi tâm dịch bùng phát đầu tiên hồi tháng 12 năm ngoái.

Minh Hương

Chủ đề khác