VnReview
Hà Nội

Xe sang Ferrari giúp công ty "ăn nên làm ra" dù COVID-19

Chính giá trị thương hiệu Ferrari và nhu cầu sở hữu những chiếc xe thể thao danh tiếng, giá từ 215.000 USD đến hơn 1 triệu USD, đã cho phép công ty duy trì tỷ suất lợi nhuận 24%, trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác chỉ có tỷ suất lợi nhuận dưới 5%.

Sau ngày hôm qua, Ferrari hiện đã "giàu" hơn cả General Motors và Ford, sau khi giá trị thị trường của hãng tăng vọt lên khoảng 30 tỷ USD.

Cổ phiếu của Ferrari tăng vọt 7% vào thứ qua (4/5), sau khi nhà sản xuất xe thể thao Maranello, Italy, báo cáo thu nhập tốt hơn mong đợi. Mặc dù đã đóng cửa nhà máy vào tháng Ba, nhưng tổng doanh số bán hàng của Ferrari vẫn tăng 5% lên 2.738 chiếc. Doanh thu chỉ giảm 1% xuống còn 1,02 tỷ USD - tốt hơn so với mức 852 tỷ USD mà các nhà phân tích dự kiến.

Công ty cũng đã khởi động lại các nhà máy của mình ở Maranello và Modena từ 4/5, và dự kiến ​​sẽ hoàn toàn trở lại sản xuất vào thứ Sáu này (8/5).

Ferrari chỉ sản xuất 10.000 chiếc xe mỗi năm. Để so sánh, trong năm ngoái, General Motors đã sản xuất khoảng 7,7 triệu xe. Tuy vậy, các nhà đầu tư đặt cược rằng giá trị thương hiệu và giá bán xe ở mức "trên trời" của Ferrari cùng với tỷ suất lợi nhuận khổng lồ sẽ giúp cổ phiếu của hãng tăng trưởng qua cuộc khủng hoảng COVID-19 tốt hơn các thương hiệu ô tô khác.

Vốn hóa thị trường của Ferrari đạt 30,1 tỷ USD trong phiên giao dịch đầu thứ Hai, sau đó đã ổn định trở lại ở mức 29,8 tỷ USD. Trong khi đó, vốn hóa thị trường của General Motors giảm xuống dưới 29,3 tỷ USD còn Ford giảm xuống còn 19,2 tỷ USD. Fiat Chrysler, công ty đã tách ra khỏi Ferrari vào năm 2015, chứng kiến ​​mức vốn hóa thị trường giảm xuống dưới 13 tỷ USD. Giá cổ phiếu của Ferrari đã tăng hơn gấp ba lần kể từ khi niêm yết công khai lần đầu.

Mặc dù Ferrari giảm dự báo thu nhập trong năm và cảnh báo về suy giảm liên tục trong hoạt động kinh doanh từ Công thức 1 và các phân khúc khác trong quý II, song các nhà đầu tư vẫn vui mừng trước kết quả của hãng.

Vào tháng 4, Ferrari đã công bố mức cổ tức là 1,13 euro (1,23 đô la) cho mỗi cổ phiếu, tăng 10%. Ferrari đã hạ ước tính doanh thu thuần xuống từ 3,4 - 3,6 tỷ euro (3,7 tỷ đô la đến 3,9 tỷ đô la), từ 4,1 tỷ euro (4,5 tỷ đô la) trước đây. Công ty cũng cắt giảm dự báo thu nhập được điều chỉnh trước lãi vay, thuế và khấu hao xuống mức cao nhất là 1,2 tỷ euro (1,31 tỷ USD) từ mức cao nhất là 1,43 tỷ euro (1,56 tỷ USD).

Chính giá trị thương hiệu Ferrari và nhu cầu sở hữu những chiếc xe thể thao danh tiếng, có giá từ 215.000 USD đến hơn 1 triệu USD, đã cho phép công ty duy trì tỷ suất lợi nhuận 24%, trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác chỉ có tỷ suất lợi nhuận dưới 5%.

Theo CNBC, Giám đốc điều hành của Ferrari, Louis Camilleri cho biết, dù có một số đơn hàng bị hủy bỏ, song không hề ảnh hưởng gì đến kết quả kinh doanh của công ty.

Hoàng Lan

Chủ đề khác