VnReview
Hà Nội

Tư vấn mua camera hành trình

Ở thời điểm hiện nay, đa số xe ô tô đều được chủ xe trang bị camera hành trình phục vụ nhiều mục đích như ghi lại hình ảnh đi trên đường, lưu lại hình ảnh va chạm. Mỗi camera hành trình cũng đều sẽ có các tính năng khác nhau, trong bài viết này VnReview chia sẻ những tiêu chí lựa chọn cần có của camera hành trình.

1. Chất lượng hình ảnh

Đối với camera hành trình việc lựa chọn chất lượng hình ảnh là rất quan trọng. Chất lượng hình ảnh có thể đánh giá thông qua các yếu tố như độ phân giản, độ nét và màu sắc hình ảnh. Với camera có độ sắc nét tốt sẽ giúp chủ xe ghi lại rõ nét hình ảnh biển số, khuôn mặt cũng như thể hiện rõ tình huống giao thông đang diễn ra.

Hiện nay, toàn bộ camera hành trình trên thị trường đều hỗ trợ độ phân giải thấp nhất là HD (1280 x 720) nhưng nếu để lựa chọn, chủ xe nên chọn những camera hành trình có độ nét tốt hơn như Full HD, 2K hay 4K để có thể hiển thị rõ đầy đủ thông tin như biển số xe và tình huống diễn ra.

Trước khi mua camera hành trình, chủ xe cũng nên quan tâm đến việc sử dụng trong điều kiện thời tiết tối ngoài đường, bởi nhiều camera hiện nay quay điều kiện đủ sáng tốt nhưng ngược lại quay vào buổi tối cho chất lượng chi tiết kém.

2. Những tính năng cần có của camera hành trình

Với camera hành trình cần có tính năng tối thiểu như định vị GPS, Wifi, Ghi âm thanh, cảnh báo lệch làn đường, bảo vệ video khi va chạm xảy ra, ghi hình ban đêm.

Tính năng định vị GPS, sẽ giúp chủ xe ghi lại được hình ảnh chiếc xe đang chạy ở dải tốc độ bao nhiêu và điều này cũng giúp chủ xe hoàn toàn có thể giải thích với cảnh sát giao thông khi gặp phải vấn đề chạy quá tốc độ. Nhiều chủ xe gặp phải tình trạng, khi di chuyển xe ở trên đường quốc lộ, thường hay bị bắn tốc độ và không có cách nào để chứng minh, nhưng với tính năng định vị GPS chủ xe có thể dễ dàng đưa ra và giải thích với cảnh sát giao thông.

Tính năng cảnh báo lệch làn đường và va chạm là tính năng hay cần có của camera hành trình. Đa số camera hành trình hiện nay đều được trang bị tính năng này, để cảnh báo trong trường hợp người lái có hiện tượng ngủ quên hay vô tình đánh lái gấp sang làn bên cạnh. Trong trường hợp, người lái đánh lái gấp sang làn bên cạnh, camera sẽ phát ra tín hiệu để cảnh báo điều này và giúp người lái nhận ra dễ dàng.

Tính năng bảo vệ video khi xảy ra va chạm là tính năng rất hữu ích ở thời điểm hiện nay. Trường hợp va chạm xe khi di chuyển trên đường là điều thường hay gặp bất kể là sử dụng xe máy hay ô tô, với camera hành trình được trang bị tính năng bảo vệ video khi xảy ra va chạm sẽ giúp video được lưu trữ riêng, không bị ghi đè và người lái xe hoàn toàn có thể tìm kiếm, xuất video nhanh chóng sau khi va chạm.

3. Các tính năng khác

Tất cả camera hành trình đều được trang bị thẻ nhớ để lưu trữ hình ảnh và đoạn video được ghi lại. Và đa số những camera này đều hỗ trợ ghi vòng lặp, nghĩa là khi lưu trữ hết dung lượng trên thẻ nhớ, camera sẽ tự động ghi đèn lên video cũ nhất.

Về thẻ nhớ, chủ xe nên lựa chọn những chiếc thẻ nhớ có khả năng ghi cao và dung lượng bộ nhớ lớn để có thể lưu trữ video trên đường một cách nhanh chóng.;

Nhiều thương hiệu camera hành trình nổi tiếng hiện nay, cũng đã tạo ra phần mềm để hỗ trợ người lái xe trích xuất video được dễ dàng hơn thông qua ứng dụng.

4. Kích thước camera hành trình

Ảnh: Blackvue.

Camera hành trình thường được gắn trên kính chắn gió và có thể phần nào gây ảnh hưởng đến tầm nhìn. Do đó, chủ xe nên cân nhắc đến kích thước khi chọn mua camera hành trình. Tầm nhìn càng thoáng, khả năng lái xe an toàn sẽ tốt hơn. 

5. Chi phí cho camera hành trình

So với thời điểm cách đây khoảng 7,8 năm việc sở hữu camera hành trình còn khá là khó khăn, để sở hữu camera hành trình tốt, chủ xe thường phải bỏ ra mức giá từ 3 triệu đồng. Nhưng ngày nay, việc sở hữu camera hành trình dễ hơn bao giờ hết và mức giá cũng phổ thông với người dùng hơn. Theo như tìm hiểu của VnReview, để sở hữu camera hành trình có đủ chức năng cơ bản, người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra mức chi phí từ 800 nghìn đồng trở lên. Bên cạnh đó, với sự xuất hiện camera hành trình từ những hãng nổi tiếng của Trung Quốc như Xiaomi cũng giúp cho việc sở hữu camera hành trình dễ dàng hơn với mức giá rẻ.

Long Trần

Chủ đề khác