VnReview
Hà Nội

Camera hành trình nào tốt nhất?

Không phải mọi camera hành trình đều quay được những thước phim chất lượng. Bài viết này sẽ giúp bạn mua được chiếc camera hành trình tốt nhất phù hợp với ngân sách bạn đưa ra.

dashcam

Một chiếc camera hành trình chất lượng tốt sẽ có thể quay được những đoạn video độ phân giải cao, giúp ích rất nhiều cho người lái xe trong trường hợp xảy ra va chạm ngoài ý muốn, như cho thấy được những gì đã xảy ra, hoặc bảo vệ bạn khỏi những lời buộc tội oan uổng.

Nhưng không phải mọi camera hành trình trên thị trường đều tương xứng với số tiền bạn bỏ ra.

Bài viết dưới đây sẽ cho bạn thấy rằng có những khác biệt lớn trong chất lượng giữa các loại camera hành trình khác nhau, cũng như những điều bạn cần biết để có thể chọn được chiếc camera hành trình như ý.

Một chiếc camera hành trình tốt thường có giá bao nhiêu?

Camera hành trình có giá khá đa dạng: những mẫu cơ bản có thể chỉ hơn 500.000 đồng, và những mẫu đầy đủ tính năng có thể lên đến hơn 11 triệu đồng.

Tuy nhiên, giá cả không đi kèm với chất lượng. Yếu tố quan trọng nhất của một camera hành trình là chất lượng video. Nếu chất lượng video không đủ tốt, bạn có thể không sử dụng được đoạn phim sau khi gặp tai nạn để chứng minh mình không có lỗi.

Mọi camera hành trình nên hỗ trợ độ phân giải tối thiểu là HD (1.280 x 720 pixel), nhưng hầu hết các camera hành trình hiện nay đều ghi hình ở độ phân giải Full HD (1.920 x 1.080 pixel). Một số thậm chí còn ghi hình ở độ phân giải 4K (3.840 x 2.160 pixel). Và bạn cũng nên nhớ rằng độ phân giải cao cũng không đồng nghĩa chất lượng tốt.

Những tính năng mà những chiếc camera hành trình giá cao thường có

Một camera hành trình giá rẻ thường thiếu một vài tính năng dưới đây, trong khi một camera cao cấp thường có đầy đủ:

- GPS

- Wi-Fi

- Cáp nguồn dài

- Ghi lặp

- Giao diện phát video có thiết kế tốt

- Chân đế dễ điều chỉnh

- Ghi âm thanh trong trẻo

Một camera hành trình tốt thường cần những yếu tố gì?

Yếu tố quan trọng nhất của một camera hành trình là chất lượng các đoạn phim nó ghi lại được. Nếu chất lượng hình ảnh không đủ cao, bạn có thể không dùng được đoạn video khi gặp tai nạn để chứng minh mình không có lỗi.

Thông thường, camera hành trình độ phân giải cao sẽ cho chất lượng đoạn phim tốt hơn, nhưng điều này không luôn luôn đúng – có những camera hành trình độ phân giải cao nhưng đoạn phim cho ra khá tệ. Ngược lại, có những camera hành trình chỉ đạt 1080p nhưng hình ảnh vẫn rõ ràng và chi tiết.

Camera hành trình có dễ sử dụng không cũng rất quan trọng. Dễ sử dụng ở đây bao gồm dễ lắp đặt và thiết lập thông qua các hướng dẫn đi kèm, cũng như khả năng tháo ra khỏi chân đế. Những camera hành trình tốt nhất phải dễ lắp vào xe, và khi cần, việc tháo khỏi xe cũng dễ không kém.

Có thể bạn không nên bị dụ dỗ bởi những tính năng "râu ria", nhưng cân nhắc những tính năng có được phù hợp với số tiền bỏ ra cũng rất quan trọng. Các tính năng như theo dõi GPS (để hiển thị vị trí chính xác trong các đoạn phim) và Wi-Fi (để truyền tải các đoạn phim đến điện thoại và tablet qua mạng không dây) không phải là các tính năng cốt yếu, nhưng nếu có sẽ rất hữu dụng. Dẫu vậy, chúng không phải là yếu tố quyết định khi chọn camera hành trình.

Camera hành trình trước – sau hay camera hành trình chỉ trước?

Camera hành trình chỉ trước là camera chỉ ghi hình đoạn đường trước mặt. Camera hành trình trước – sau sử dụng hệ thống đa ống kính để cung cấp cho bạn hình ảnh ở cả trước mặt và đằng sau đuôi xe.

Dưới đây là ưu và nhược của từng loại:

Camera hành trình chỉ trước: là loại camera hành trình cơ bản và phổ biến nhất. Chúng chỉ ghi hình bằng một ống kính đơn nhất, thường được gắn lên kính chắn gió để quay đoạn đường trước mặt.

- Ưu: là loại camera hành trình phổ biến nhất, có đủ các mức giá phù hợp túi tiền của bạn.

- Nhược: không ghi lại được các tình huống xảy ra ở đuôi xe.

Camera hành trình trước – sau: có thể ghi hình từ 2 (hoặc nhiều hơn) camera cùng lúc. Thông thường, ống kính hướng về phía trước được gắn lên kính chắn gió, và ống kính thứ hai được gắn lên kính sau (hoặc đuôi xe, phía trên biển số sau). Một số camera hành trình có ống kính sau gắn liền với ống kính trước, có nghĩa là nó sẽ ghi hình phía sau xe bạn từ trong buồng lái xuyên qua kính sau.

- Ưu: bạn hoàn toàn an tâm bởi cả trước lẫn sau xe đều được ghi hình.

- Nhược: cài đặt phức tạp hơn – bạn sẽ phải đi dây, nhiều khả năng phải mang xe ra dịch vụ. Camera hành trình trước – sau cũng đắt hơn camera hành trình ống kính đơn.

dashcam

Những tính năng bổ sung nên có trên camera hành trình

- GPS: cho phép bạn ghi lại chính xác vị trí tại thời điểm xảy ra va chạm. Nó cũng sẽ hiển thị những con đường bạn đã đi và tốc độ của bạn – khá hữu dụng để dựng nên bức tranh chuẩn xác về diễn biến vụ va chạm.

- Cảm biến lực G: tự động lưu lại những khoảnh khắc tạo ra lực G lớn, thường trong các vụ va chạm. Có nghĩa là các đoạn phim trên camera hành trình sẽ bị khóa lại, tránh bị ghi đè sau này.

- Chế độ đậu xe: camera hành trình sẽ tự động ghi hình nếu nó phát hiện ra va chạm trong khi đang đậu đỗ. Rất hữu dụng nếu muốn tìm ra người nào đã đâm vào xe bạn ở những bãi đậu xe đông đúc.

Những tính năng bổ sung hấp dẫn khác

-; Thẻ nhớ SD: mọi camera hành trình đều sử dụng thẻ nhớ để lưu trữ hình ảnh và video ghi được. Mọi camera hành trình đều sử dụng chế độ "ghi lặp", có nghĩa là khi hết không gian lưu trữ, chúng sẽ ghi đè lên các đoạn phim cũ nhất.

Một số loại camera hành trình được trang bị sẵn thẻ SD, nhưng bạn nên kiểm tra kỹ. Nếu cần mua thẻ SD riêng, hãy sử dụng thẻ class 6 trở lên để đảm bảo hiệu năng đủ cao trong quá trình sử dụng

- Có ứng dụng kèm theo: những camera hành trình đi kèm các ứng dụng cho smartphone hay tablet sẽ giúp bạn lưu các đoạn phim vào điện thoại dễ dàng hơn.

Nếu một camera hành trình không có ứng dụng đi kèm, bạn vẫn có thể lưu các đoạn phim bằng cách chuyển chúng sang máy tính.

Chuyển các đoạn phim lên máy tính là cách an toàn để bảo vệ chúng khỏi bị ghi đè. Do đó ngay cả khi bạn không thường xuyên làm việc này, hãy nhớ làm ngay sau mỗi lần xảy ra tai nạn.

- Cài đặt: mọi camera hành trình đều đi kèm một sợi dây nguồn cắm vào tẩu điện trên xe. Sợi dây này dài từ 1,4 – 4,9m.

Hãy chọn những camera hành trình có dây dài nếu bạn muốn đi dây dọc kính chắn gió và giấu chúng vào trong cột trước. Có nghĩa là bạn có thể cắm dây nguồn vào tẩu điện mà không phải lo lắng vấn đề dây nhợ lộn xộn trước mặt.

- Wi-fi: camera hành trình có wi-fi cho phép bạn truyền tải các đoạn phim từ camera sang thiết bị của bạn qua mạng không dây – tức bạn không cần phải tháo nó ra mỗi khi cần.

Bạn cũng có thể xem các đoạn phim quay được từ camera hành trình theo thời gian thực thông qua kết nối không dây.

Minh.T.T theo Which

Chủ đề khác