VnReview
Hà Nội

Đánh giá Piaggio Medley S 150 ABS 2020: nhiều công nghệ hơn, chạy rất bốc

Vào năm 2015, lần đầu tiên Piaggio giới thiệu tới thị trường Việt Nam mẫu xe Piaggio Medley. Tại thời điểm ra mắt, Medley là mẫu xe tay ga cao cấp được trang bị nhiều công nghệ an toàn như hệ thống khóa chống trộm từ và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Bên cạnh đó, Medley là một trong những mẫu xe đầu tiên của Piaggio sử dụng động cơ iGet.

Sau gần 5 năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Piaggio đã thay đổi và đưa ra phiên bản mới nhất của mẫu xe này kèm theo đó là bổ sung thêm công nghệ để cạnh tranh với đối thủ trực tiếp Honda SH.

Phiên bản VnReview trải nghiệm là phiên bản Medley S 150 ABS có mức giá 93,9 triệu đồng.

Thiết kế đậm chất Ý

Medley 2020 sở hữu thiết kế điệu đà, mềm mại.

Ở thời điểm hiện tại, mỗi hãng xe đều thể hiện điểm nhấn đặc biệt của mình đối với người dùng như động cơ, thiết kế, công nghệ và hãng xe đến từ nước Ý cũng không phải là ngoại lệ.

Điểm thu hút nhất ở những dòng xe của Piaggio là thiết kế. Medley 2020 thu hút người dùng từ tổng thể cho đến chi tiết của xe nhưng bên cạnh đó sự thực dụng cũng thể hiện trong ngôn ngữ thiết kế.

Piaggio khoác lên Medley thiết kế hiện đại, thể thao phù hợp với đối tượng giới trẻ.

Với chiều cao 1m70 trở lên, bạn dễ dàng điều khiển Piaggio Medley.

Piaggio Medley 2020 có kích thước tổng thể dài rộng lần lượt là 2.020 mm x 705 mm, chiều cao yên ở mức 799 mm, khoảng sáng gầm xe là 155 mm. Với thiết kế này, Medley 2020 khó phù hợp với những người có thể hình khiêm tốn.

Điểm nhấn trên phiên bản S là màu sơn đỏ nổi bật ở yên xe, giảm xóc sau.

Sự khác biệt giữa bản tiêu chuẩn và bản cao cấp là những khu vực sử dụng màu sơn đỏ nổi bật. Màu đỏ là điểm nhấn được Piaggio sử dụng ở nhiều vị trí trên xe bao gồm tem trên vành xe, viền crome đỏ trên cà vạt giữa yên xe, đường chỉ đỏ ở yên xe và giảm xóc sau.

Phần yếm xe trên Medley 2020 được thiết kế mới, mạnh mẽ hơn và nổi bật với cà vạt viền đỏ kết hợp họa tiết lưới tổ ong tạo điểm nhấn ở phần đầu xe.

Đèn pha trước dạng full LED có thiết kế khá "hỗn".

So với phiên bản tiền nhiệm, Medley 2020 đã được thay đổi toàn bộ đèn pha phía trước sang đèn pha LED 2 tầng. Cụm đèn phía trước có thiết kế nhô cao có phần hơi "hỗn" và cá tính thể hiện sự trẻ trung của xe.

Cụm đèn phía trước của Medley 2020 đem lại trải nghiệm tốt trong đường phố.

Cụm đèn LED trên Medley 2020 có độ sáng vừa phải phù hợp với việc trải nghiệm xe trên phố. Nhưng khi di chuyển ra đến đường trường, độ sáng của đèn xe thể hiện chưa được tốt. Bên cạnh đó, hệ thống đèn xi nhan trên Medley 2020 vẫn là đèn Halogen truyền thống.

Giảm xóc sau giảm chấn thủy lực kép kết hợp với lò xo ống lồng 5 vị trí điều chỉnh.

Medley 2020 sử dụng giảm xóc phía trước là giảm chấn thủy lực, trong khi đó giảm xóc phía sau là giảm chấn thủy lực kép kết hợp với lò xo ống lồng 5 vị trí điều chỉnh, tạo cảm giác chạy xe qua gờ giảm tốc được êm và mượt mà hơn. Cải tiến trên giúp chủ xe chịu khá ít lực từ mặt đường dội lên khi xe đi qua những đoạn đường xấu, ổ gà hay gờ giảm tốc trong đô thị.

Bánh xe phía trước nổi bật với ngàm phanh đến từ thương hiệu Nissin, được sơn màu vàng đồng kèm theo đó là đĩa phanh thiết kế thể thao kết hợp bộ vành xe 5 chấu sơn màu đen thu hút.

Xe sử dụng vành 16 inch cho lốp phía trước với kích thước 100/80 và vành 14 inch cho lốp phía sau với kích thước 110/80.

Xe được trang bị động cơ iGet 155,1 phân khối cho công suất cực đại là 14,75 mã lực tại 7.750 vòng.

Bảng đồng hồ điện tử trên Medley 2020 hiển thị đầy đủ thông tin chủ xe cần, độ sáng tốt là điểm cộng của bảng đồng hồ này.

Medley 2020 được Piaggio trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, hiển thị đầy đủ các thông tin chủ xe cần như tốc độ, quãng đường đã đi chuyển, mức tiêu thụ nhiên liệu theo thời gian thực, nhiệt độ thực tế và đèn báo thông tin khác.

Giao diện thông báo cuộc gọi trên Medley 2020 thiết kế khá nhỏ, bên cạnh đó việc không hiển thị tên người gọi là điểm chưa thực sự ổn.

Ngoài ra, trong sự kiện ra mắt, Piaggio cũng giới thiệu ứng dụng MIA được tích hợp trên phiên bản cao cấp nhất. Thông qua ứng dụng MIA, chủ xe kết nối Bluetooth từ điện thoại tới xe để hiển thị thông báo của điện thoại trên màn hình của xe. Việc sử dụng ứng dụng MIA giúp cho chủ xe hạn chế việc rút điện thoại để kiểm tra cuộc gọi nhỡ hay tin nhắn. Theo tìm hiểu của VnReview, chủ xe phiên bản thường của Medley 2020 có thể bỏ ra khoảng 10 triệu nâng cấp công nghệ để sử dụng ứng dụng MIA.

Ở bên tay trái là nơi chứa công tắc đèn, xi nhan, còi, công tắc mở cốp ngoài ra Medley cũng sở hữu nút nháy đèn passing. Các phím công tắc này có độ hoàn thiện tốt, chắc chắn.

Ở bên tay phải là nút công tắc Start/Stop ngắt động cơ khi xe dừng, cần gạt bật đèn, đề nổ và nút MODE để kết nối bluetooth và tùy chỉnh trên xe.

Medley nói riêng hay Piaggio nói chung từ lâu đã được người dùng tin tưởng bởi hệ thống khóa chống trộm từ.;

Hộc để đồ trang bị cổng USB sạc điện thoại khi đi trên đường.

Phía dưới là hai hộc để đồ phục vụ nhu cầu sạc điện thoại hoặc cất đồng dùng cơ bản, bên trong có cổng sạc USB để chủ xe dễ dàng sạc pin khi cần. Phần hộc để đồ phía trước tôi đánh giá khá bất tiện khi sử dụng, vì mỗi lần có nhu cầu sạc điện thoại hay lấy điện thoại ra chủ xe đều phải sử dụng chìa khóa.

Medley 2020 sử dụng bình xăng dung tích 7 lít.

Bình xăng trên phiên bản Medley 2020 được thiết kế ở phía trước giúp giải phóng diện tích cốp chứa đồ và với việc di chuyển bình xăng phía trước cũng tạo cho xe có trải nghiệm lái chắc chắn hơn. Theo như công bố từ phía nhà sản xuất, Medley 2020 sử dụng bình xăng có dung tích 7 lít và mức tiêu thụ là 2,3 lít/100km. Trong bài thử của VnReview, mẫu xe này có mức tiêu thụ nhiên liệu là:

Mức tiêu hao nhiên liệu của Medley S 150 ABS.

Mức tiêu hao nhiên liệu của Medley S 150 ABS tại tốc độ 60 km/h trên đường trường.

Mức tiêu hao nhiên liệu của Medley S 150 ABS tại tốc độ 86 km/h.

Medley 2020 sở hữu phần yên xe khá rộng rãi và dày, ngoài ra yên xe tách biệt 2 tầng giúp cho người ngồi trước và sau đều thoải mái. Khu vực để chân của xe cũng được thiết kế rộng rãi.

Cốp chứa đồ của Medley 2020 có dung tích 36 lít, giúp chủ xe chứa đồ thoải mái.

Như đã chia sẻ ở trên, nhờ việc thiết kế bình xăng ở phía trước, cốp của Medley có kích thước rộng hơn với dung tích là 36 lít vừa đủ để cất 2 mũ 3/4 và túi máy ảnh hay túi xách của các chị em.

Phần gác chân của người ngồi đằng sau có thiết kế to bản, để hạn chế việc người ngồi đằng sau chạm chân vào người lái.

Thiết kế đuôi xe là điểm tôi chưa thực sự ưng ý trên Medley 2020, phần đèn hậu thiết kế bầu bĩnh nổi bật với mũi tên ở hai bên.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) được trang bị cho cả bánh trước và sau của Medley.

Piaggio Medley 2020 trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho cả 2 bánh trước và bánh sau. Việc trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), sẽ giúp chủ xe đi trên đường an toàn hơn và hạn chế tai nạn không đáng có. 

Trải nghiệm thực tế háo hức

Tiếng khởi động nhẹ nhàng, ga đến đâu biết đến đó là những điểm tôi ưng ý trên Medley 2020.

Khi nhắc đến những chiếc xe của Piaggio trước đây, người tiêu dùng thường nhớ đến những âm thanh ồn ào khi khởi động xe. Nhưng ở trên phiên bản Medley 2020, tiếng khởi động xe thực sự rất êm và mượt mà.

Điểm tôi ưng ý khi trải nghiệm Medley 2020 dưới trời nắng là ở bảng đồng hồ kỹ thuật số, tôi dễ dàng có thể quan sát được thông tin hiển thị mà không bị chói hay bóng dưới ánh nắng mặt trời gay gắt. Tuy vậy, bảng đồng hồ của xe hiển thị nhiều thông tin dẫn đến khó xác định được thông tin cần thiết, nhất là khi mới dùng. Nhưng nếu như bạn đã quen với bảng đồng hồ trên Medley thì sự khó chịu sẽ không còn nữa. Piaggio đã đưa vào bảng đồng hồ nhiều thông tin hữu ích với người dùng như đo điện bình, mức tiêu hao nhiên liệu theo thời gian thực tế, quãng đường còn lại đi được, đồng hồ, báo nhiệt độ ngoài trời.

Phần yên rộng rãi, phuộc giảm xóc êm đem lại cảm giác lái nhẹ nhàng nhưng không kém phần mạnh mẽ.

Cảm giác ngồi trên Medley là điểm cộng của mẫu xe này, phần yên được làm dày và được chia làm 2 tầng, tạo cảm giác ngồi thoải mái cho cả người ngồi phía trước và sau.

Hơi tiếc một chút, do đây mẫu xe tay ga bánh lớn nên không phải phù hợp với tất cả mọi người. Với chiều cao 1m70, tôi vẫn phải kiễng chân một chút mới có thể chống 2 chân xuống đường. Nhưng bù lại với chiều cao của xe kết hợp với phần tay lái đặt cao sẽ giúp tôn lên vóc dáng của chủ xe hơn.

Ngay ở nước ga đề pa đầu tiên tôi thực sự bất ngờ, động cơ iGet 150 phân khối cho độ vọt rất tốt, phần tay ga được căn chỉnh độ nhạy tốt và chính xác. Tôi hoàn toàn có thể thoải mái vượt qua chiếc xe khác mà không gặp phải khó khăn gì về việc ga bị trễ hay tăng tốc chậm, khối động cơ iGet phản ứng tức thời tạo độ bốc tốt cho xe.

Hệ thống Stop&Go trên Medley 2020 hoạt động hiệu quả, sau khi dừng xe chờ đèn đỏ 3 giây là động cơ tắt đi nhẹ nhàng.

Quãng đường phanh của Medley S 150 ABS vào khoảng 2m5 đến 3m.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) trên Medley 2020, hoạt động ổn định trong mọi trường hợp. Bên cạnh đó, quãng đường phanh trên Medley 2020 là điểm tôi chưa hài lòng. Trong bài trải nghiệm đường trơn, sỏi đá tôi tăng tốc xe lên đến 60 km/h và phanh gấp, xe có quãng đường phanh khá dài vào khoảng 2,5 đến 3 mét sau 3 lần thử. Đây có lẽ là điểm hạn chế duy nhất trong trải nghiệm vận hành của Medley 2020.

Tổng kết

Với mức giá công bố là 93,9 triệu đồng, Medley S 150 ABS sẽ là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe tay ga bánh lớn.

Ảnh: Phạm Huy Bách

Medley S 150 ABS vẫn còn nhiều điểm hạn chế gây ảnh hưởng đến trải nghiệm thường ngày của người lái, như hệ thống MIA trên xe hiển thị thông tin cuộc gọi chưa được đầy đủ. Tôi hi vọng ở phiên bản cập nhật phần mềm tới đây, Medley 2020 sẽ hiển thị cho chủ xe tên người gọi đến thay vì chỉ là biểu tượng cảnh báo cuộc gọi cơ bản khó nhận diện khi di chuyển trên đường.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cũng là điểm mà tôi tiếc trên Medley 2020. Quãng đường phanh của xe hơi dài hơn so với mẫu xe khác trong cùng phân khúc.

Ngoài những điểm hạn chế trên, Medley S 150 ABS là mẫu xe rất đáng để sở hữu. Bạn sẽ có chiếc xe có độ vọt tốt gần như tức thời ga tới đâu biết tới đó, kèm theo đó bảng đồng hồ trên xe cho độ sáng tốt trong mọi trường hợp di chuyển trên đường dù thời tiết nắng gắt. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hoạt động chính xác trong mọi trường hợp. Tiết kiệm nhiên liệu cũng là điểm cộng lớn của Piaggio Medley 2020.

Thế Nam

Chủ đề khác