VnReview
Hà Nội

Mỹ công bố 10 mẫu xe hơi có tỷ lệ tử vong cho tài xế cao nhất, mấu chốt ở cỡ xe

Tài xế lái các mẫu xe SUV sang trọng có tỉ lệ tử vong thấp nhất, còn các mẫu xe hơi cỡ nhỏ lại có tỉ lệ cao nhất.

car

GMC Yukon XL 2017

Khi xảy ra các vụ va chạm xe hơi, kích cỡ và khối lượng xe có vai trò rất quan trọng. Đó là kết luận của một nghiên cứu toàn diện kéo dài 3 năm trời về cách xử lý của tài xế khi lái xe bởi Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc Mỹ (IIHS).

Tỉ lệ tử vọng của tài xế trong các xe hơi cỡ nhỏ và xe mini cao hơn nhiều so với các phương tiện có khối lượng cao hơn, như các mẫu SUV cỡ lớn, bán tải, và minivan. Các mẫu SUV cỡ lớn sang trọng có tỉ lệ tử vong thấp nhất!

"Các phương tiện cỡ lớn có ít phương án bảo vệ cho tài xế trong các vụ va chạm hơn, và khối lượng nhẹ hơn của chúng đồng nghĩa chúng sẽ bị ảnh hưởng nặng bởi va chạm với các phương tiện lớn hơn" – Joe Nolan, Phó chủ tịch nghiên cứu phương tiện giao thông tại IIHS cho biết.

Nghiên cứu của IIHS - vốn tập trung đánh giá các hãng xe, mẫu xe, và danh mục phương tiện trong 147.324 vụ tài xế tử vong – đã cung cấp thêm một thông tin bổ sung quan trọng cho những người tiêu dùng đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu trong quá trình mua sắm xe hơi. Thông tin này góp phần hoàn thiện một danh sách mà người mua xe cần chú ý, bao gồm dữ liệu thử nghiệm va chạm và các trang thiết bị an toàn nên được trang bị cho các phương tiện giao thông.

Theo IIHS, các bài thử nghiệm va chạm được thực hiện với mục đích so sánh các phương tiện trong cùng một lớp xe cụ thể. Còn tỉ lệ tử vong theo thời gian là một trong những cách để đánh giá mối tương quan giữa các xe hơi và xe tải với nhiều kích cỡ khác nhau.

Trong quãng thời gian 3 năm trong nghiên cứu của IIHS, có 7 phương tiện không xảy ra trường hợp tai nạn gây tử vong nào: Yukon XL, Infiniti QX60, Range Rover Evoque, Lexus NX 200t, Mercedes-Benz C-Class, Porsche Cayenne, và Volkswagen Golf.

Chiếc Golf là một mẫu xe cỡ nhỏ, và là ngoại lệ duy nhất trong top 7. Theo IIHS, trong nghiên cứu 3 năm trước của họ, mẫu hatchback của VW có tỉ lệ tử vong tương tự như các mẫu xe hơi cỡ nhỏ khác. Còn trong nghiên cứu mới nhất này, chiếc Golf đã có những cải thiện đáng kể. Một mẫu xe hơi cỡ nhỏ khác thách thức xu hướng là chiếc xe điện Nissan Leaf, với chỉ 5 trường hợp tử vong trong số 1 triệu chiếc Nissan Leaf đã đăng ký trong vòng 3 năm qua.

Tỉ lệ tử vong của tài xế theo loại xe

(Tỉ lệ tử vong được tính trên 1 triệu chiếc xe thuộc cùng một mẫu xe đã đăng ký trong vòng 3 năm trở lại đây, được gọi ngắn gọn trong bài là "tỉ lệ tử vong")

- Xe hơi thông thường: 48

- Minivan: 22

- SUV: 25

- Xe bán tải: 29

Ford Fiesta là mẫu xe có tổng số trường hợp tử vong tính trên 1 triệu chiếc cao nhất, 141 vụ. Hyundai Accent và Chevrolet Sonic bám sát phía sau, với lần lượt 116 và 98 vụ. Nhìn chung, danh mục xe hơi mini (bao gồm Fiesta và Accent) có tỉ lệ tử vong trung bình là 108. Danh mục xe hơi nhỏ (bao gồm chiếc Sonic) có tỉ lệ tử vong là 62.

Chín trong số 20 phương tiện với tỉ lệ tử vong thấp nhất đều là những mẫu SUV sang trọng, bao gồm QX60, Evoque, NX, và Cayenne. Hai chiếc SUV cỡ lớn của GM lọt vào top 20 – GMC Yukon XL 1500 và Chevrolet Suburban 1500 – cùng 2 mẫu minivan là Toyota Sienna và Honda Odyssey. Tất cả 20 phương tiện được đánh giá cao nhất đều có tỉ lệ tử vong từ 9 trở xuống.

Tỉ lệ tử vong trung bình của mọi phương tiện là 36. Nếu chia theo lớp, xe hơi thông thường có tỉ lệ tử vong trung bình 48, tiếp đó là bán tải với 29, SUV với 25, và minivan với 22.

Và không phải mọi mẫu SUV đều tốt hơn xe hơi thông thường. Những mẫu SUV cỡ nhỏ, dẫn động 2 bánh, có tỉ lệ tử vong gần như tương tự các mẫu sedan cỡ trung – 42 đối với SUV và 43 đối với sedan.

Dữ liệu IIHS được thu thập từ năm 2015 đến 2018, và liên quan các đời xe từ 2014 đến 2017 với ít nhất 100.000 chiếc thuộc cùng một mẫu xe được đăng ký mỗi năm. Cứ ba năm một lần, kể từ năm 1989, nhóm nghiên cứu đều công bố nghiên cứu của họ.

Tuy nhiên, dữ liệu nghiên cứu chỉ tập trung vào tỉ lệ tử vong đối với tài xế, không phải đối với các hành khách khác trên xe. Và dù tỉ lệ này chịu tác động bởi độ tuổi và giới tính của tài xế, chúng không bao hàm các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến khả năng tử vong, như vận tốc, chiều dài quãng đường lái xe mỗi ngày, và loại đường mà mọi người lái xe trên đó.

car

Land Rover Range Rover Evoque 2017

Những mẫu xe có tỉ lệ tử vong của tài xế thấp nhất:

- GMC Yukon XL: 0

- Infiniti QX60: 0

- Land Rover Range Rover Evoque: 0

- Lexus NX 200t: 0

- Mercedes-Benz C-Class: 0

- Porsche Cayenne: 0

- Volkswagen Golf: 0

- Lexus GX: 3

- Subaru Outbach: 3

- Acura RDX: 4

car

Ford Fiesta 2017

Những mẫu xe có tỉ lệ tử vong của tài xế cao nhất:

- Ford Fiesta: 141

- Hyundai Accent: 116

- Chevrolet Sonic: 98

- Nissan Versa Note: 96

- Fiat 500: 95

- Hyundai Elantra: 89

- Kia Forte: 89

- Nissan Versa: 88

- Kia Rio: 87

- Ford Mustang GT: 81

Minh.T.T (theo ConsumerReports)

Chủ đề khác