VnReview
Hà Nội

Vì sao xe khách không có cửa lên phía tài xế?

Thiết kế hiện nay của các xe khách đều không có cửa lên xuống phía bên ghế lái của tài xế như dòng xe đời cũ. Nhưng nhiều người không biết nguyên nhân vì sao?;

Theo một số quy định và quan điểm khi thiết kế cấu tạo xe khách (loại 45 chỗ), tài xế có trách nhiệm kiểm soát xe và bảo đảm an toàn của hành khách trên xe. Không thiết kế thêm cửa tại vị trí tài xế là để tài xế chịu trách nhiệm với hành khách trên xe khi sự cố xảy ra, thay vì bỏ mặc xe thoát thân khi gặp sự cố.

Bên cạnh đó, do xe đã có lối ra vào bên phải rất rộng rãi và an toàn hơn so với bên trái, nên việc thiết kế cửa xe bên trái không thật sự cần thiết. Tài xế hoàn toàn có thể xuống cùng với hành khách ở cửa bên phải vừa đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây va chạm không đáng có. 

Ngoài ra, việc thiết kế thân xe liền khối sẽ giúp thân xe chắc chắn hơn và có thêm không gian để đặt thiết bị dành cho tài xế. Với việc thiết kế thân xe liền khối sẽ giúp phần khung xe được gia cố tốt hơn so với việc thiết kế cánh cửa và chi phí vật liệu làm cửa cũng được giảm thiểu. 

Tùy nhu cầu lên xuống của hành khách với mỗi loại xe mà người ta thiết kế xe có một hay hai cửa lên xuống. Như xe bus lên xuống nhiều thì đều là hai cửa, còn xe khách đường dài một cửa và nhờ đó, tận dụng không gian để tăng số ghế hay giường.

Long Trần

Chủ đề khác