VnReview
Hà Nội

Công ty Trung Quốc sản xuất thành công pin 1 triệu dặm

Tập đoàn Trung Quốc chuyên sản xuất pin xe điện cho Tesla và Volkswagen AG đã phát triển được bộ pin "1 triệu dặm" - đánh dấu cột mốc mới cho ngành công nghiệp xe điện và mở màn kỷ nguyên mới, trong đó các nhà sản xuất ô tô sẽ nỗ lực thu hút người dùng đến với EV.

Chủ tịch Zeng Yuqun của;Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL) cho biết họ sẵn sàng sản xuất hàng loạt loại pin có tuổi thọ 16 năm hoặc 2 triệu km (1,24 triệu dặm)

Theo Bloomberg, Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL) cho biết họ sẵn sàng sản xuất hàng loạt loại pin có tuổi thọ 16 năm hoặc 2 triệu km (1,24 triệu dặm), Chủ tịch Zeng Yuqun tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở công ty ở Ninh Đức, đông nam Trung Quốc. Pin xe điện hiện tại chỉ có thể chạy được khoảng 150.000 dặm hoặc 8 năm.

Kéo dài tuổi thọ được xem là một tiến bộ quan trọng bởi vì pin có thể tái sử dụng trong một chiếc xe thứ hai. Điều đó sẽ giảm chi phí sở hữu xe điện, một điều rất tích cực với ngành công nghiệp đang tìm cách phục hồi sau đại dịch COVID-19 và tình hình giá dầu giảm khiến các mẫu xe diesel càng cạnh tranh hơn.

"Nếu có người đặt hàng, chúng tôi sẵn sàng sản xuất", Zeng, 52 tuổi, nói nhưng không tiết lộ đã có hợp đồng nào với pin 1 triệu dặm hay chưa. Pin 1 triệu dặm sẽ có giá cao hơn khoảng 10% so với pin hiện có trong EV. Công ty của Zeng là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới.

Mối lo ngại chai pin và phải thay thế sau một vài năm sử dụng là một yếu tố khiến người tiêu dùng ngần ngại đến với EV. Năm ngoái, Tesla lên tiếng về dự định sản xuất pin có khả năng chạy một triệu dặm. Tháng trước, General Motors cũng cho biết họ đang tiến gần đến mốc này. Khoảng cách "1 triệu dặm" tương đương với việc đi vòng quanh hành tinh 50 lần.

Ngành công nghiệp xe điện được dự đoán sẽ nhanh chóng tăng trưởng. CATL đang chi hàng tỉ USD vào nghiên cứu và phát triển những tiến bộ trong công nghệ pin. Trong khi dịch COVID-19 sẽ khiến doanh số sụt giảm trong năm nay, nhu cầu EV sẽ tăng vào đầu năm 2021, Zeng, người sáng lập CATL từ một thập kỷ trước cho biết.

Người mua xe trì hoãn mua sắm trong đại dịch sẽ tạo ra lượng cầu lớn bị dồn ép và nó sẽ bung ra bắt đầu từ năm tới, dẫn đầu là các mẫu xe cao cấp, Zeng nói. Khách hàng của CATL bao gồm BMW AG và Toyota Motor Corp.

Các ý kiến ​​của Zeng càng củng cố quan điểm cho rằng xe điện sẽ vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế do đại dịch tốt hơn so với dòng xe chạy xăng. Xe điện sẽ tăng lên 8,1% tổng doanh số ô tô năm tới tại Trung Quốc, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh số EV toàn cầu. Doanh số xe điện ở châu Âu sẽ chiếm 5%.

"Đại dịch có thể tác động trong suốt năm 2020, nhưng sẽ không kéo dài sang năm tới. Chúng tôi rất tự tin về tương lai lâu dài", Zeng nói.

CATL đã ký hợp đồng hai năm cung cấp pin cho Tesla, đó là một món lợi lớn cho công ty Trung Quốc khi nhà lãnh đạo xe điện Mỹ cho đến nay chủ yếu làm việc với Tập đoàn Panasonic của Nhật Bản và LG Chem. Hợp đồng được ký kết sau nhiều tháng đàm phán, CEO Tesla Elon Musk đã tới Thượng Hải để gặp Zeng.

CATL cung cấp pin cho dòng xe Model 3 được sản xuất tại nhà máy mới khổng lồ của Tesla gần Thượng Hải. Pin là bộ phận tốn kém nhất của EV, có nghĩa là các nhà cung cấp pin sẽ có cơ hội gặt hái một phần lớn lợi nhuận của ngành công nghiệp xe điện.

CATL đang tăng cường mối quan hệ với Tesla, cùng nhau thảo luận các vấn đề như pin không có coban.

Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL) là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới

Cổ phiếu của CATL đã tăng gấp sáu lần tại Thâm Quyến kể từ khi phát hành lần đầu ra công chúng vào năm 2018, mang lại cho công ty giá trị thị trường khoảng 47 tỷ USD. Tesla, cho đến nay là nhà sản xuất EV có giá trị nhất, vốn hóa thị trường khoảng 160 tỷ USD.

CATL đang bổ sung một cơ sở sản xuất tại Đức. Hãng sẽ sản xuất hơn 70% pin theo yêu cầu của BMW, một khách hàng đầu tiên, Zeng nói. CATL cũng hợp tác với Audi, hãng xe sang của Volkswagen, và bắt tay với cả Porsche.

Zeng cũng không loại trừ dự định xây dựng nhà máy ở Mỹ, mặc dù ông nói công ty hiện chưa có kế hoạch cụ thể nào.

"Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu", lãnh đạo hãng sản xuất pin xe điện Trung Quốc cho biết.

Hoàng Lan

Chủ đề khác