VnReview
Hà Nội

Dự thảo luật mới đề xuất đi xe đạp điện, xe máy phải có giấy phép lái xe

Vừa qua, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có nhiều quy định và thay đổi mới. Trong đó, điểm đáng chú ý trong dự thảo bổ sung quy định người điều khiển xe gắn máy có dung tích dưới 50 cm3 hoặc phương tiện sử dụng động cơ điện công suất không vượt quá 4kW bắt buộc phải có giấy phép lái xe hạng A0.

Trong vài năm trở lại đây, việc học sinh các bậc THPT, THCS sử dụng xe đạp điện, xe máy phân khối nhỏ trở nên rất phổ biến. Nhờ vậy, thị trường xe điện cũng trở nên sôi nổi với nhiều lựa chọn về mẫu mã và giá tiền khác nhau. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn nhiều vấn đề đáng nói do lượng xe điện phát triển quá nhanh dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn, tai nạn giao thông xảy ra khi di chuyển trên đường.

Có thể thấy, việc sở hữu xe điện quá dễ dàng và đơn giản khiến cho không ít học sinh, sinh viên quên mất việc áp dụng kỹ năng an toàn giao thông mà thường hay có hiện tượng không đội mũ bảo hiểm, đi xe sai làn, qua đường không bật xi-nhan, vượt đèn đỏ, tạt đầu xe..., rất khó kiểm soát ngay cả khi việc đăng ký xe đã được áp dụng trong thời gian qua.;

Theo thống kê ghi lại về tai nạn giao thông của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 90% số vụ tai nạn giao thông những năm trở lại đây đều liên quan đến học sinh, sinh viên lứa tuổi từ 16. Vì vậy, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bổ sung quy định về việc học sinh dưới 16 tuổi khi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc phương tiện có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW phải có GPLX hạng A0.

Đề xuất mới này của dự thảo được kỳ vọng sẽ giúp cho học sinh, sinh viên sẽ tăng thêm kiến thức về giao thông đường bộ và có trách nhiệm hơn khi di chuyển trên đường.

Long Trần

Chủ đề khác