VnReview
Hà Nội

5 sai lầm về sử dụng điều hòa xe hơi rất nhiều tài xế mắc phải

Trời mùa hè nắng nóng cũng là lúc hệ thống điều hòa không khí trên xe hơi phải hoạt động hết công suất.

ac

Nhưng sử dụng điều hòa không khí trên xe sao cho hiệu quả cũng là một nghệ thuật. Và các kỹ sư tại trung tâm thử nghiệm xe hơi của tạp chí Consumer Reports có một vài mẹo khá hay để giúp bạn làm mát xe nhanh hơn trong khi tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

1. Làm mát trước khi lên xe

Điều hòa không khí xe hơi hoạt động tốt hơn nhiều khi xe đang chạy, bởi động cơ xoay càng nhanh, bộ nén điều hòa chạy càng nhanh, từ đó cho phép hệ thống làm mát một cách hiệu quả hơn. Đừng phí phạm thời gian và xăng dầu khi bật điều hòa trước khi xe chạy.

Nếu bên trong xe quá nóng, hãy bật quạt lên mức cao khi bắt đầu lái, và chỉ mở cửa sổ sau trong khoảng từ 10 – 20 giây. Hành động này sẽ đẩy hết không khí nóng ra khỏi buồng lái. Đừng mở cửa sổ trước, bởi điều đó chỉ khiến nhiệt thoát ra khỏi phần trước xe, còn không khí ở phần sau xe vẫn nóng và ngột ngạt.

2. Đặt nhiệt độ cao để tiết kiệm nhiên liệu

Đặt nhiệt độ xuống thấp nhất và điều chỉnh quạt sẽ giúp quá trình điều hòa không khí trên xe hiệu quả hơn, làm không khí bớt khô hơn, và có thể tiết kiệm được nhiên liệu nữa. Tại sao vậy? Trong một hệ thống điều hòa nhiệt độ thông thường, không khí được làm mát xuống mức 38 độ. Nếu bạn đặt nhiệt độ cao hơn mức đó, bạn thực ra đang buộc hệ thống phải làm nóng không khí, vốn là việc nặng nhọc hơn và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

ac

3. Bật chế độ tuần hoàn không khí

Nếu có khách ngồi ở hàng ghế sau, hãy tắt chế độ tuần hoàn không khí. Chế độ này lấy không khí từ trước buồng lái và đưa nó ra sau thông qua một hệ thống, do đó kể cả khi mọi người phía trước cảm thấy mát mẻ sảng khoái, không khí ở phía sau vẫn có thể có mùi khó chịu và nóng bức.

4. Không tắt chế độ tự động tắt/nổ máy

Nếu bạn sở hữu một chiếc xe hơi đời mới có hệ thống tự động nổ/tắt máy, thì hãy tắt nó đi. Tính năng này giúp tiết kiệm nhiên liệu, nhưng cũng có thể ngăn không cho bộ nén điều hòa không khí tiếp tục chạy khi tắt động cơ. Dưới thời tiết rất nóng, bạn có thể nhanh chóng nhận thấy không khí trong xe trở nên ngột ngạt, đặc biệt khi phải chờ đèn đỏ khá lâu hoặc mắc kẹt giữa phố xá chật cứng giờ tan tầm.

5. Không vệ sinh tấm lọc thường xuyên

ac

Khi có thể, hãy kiểm tra xem tấm lọc không khí buồng lái có sạch sẽ hay không. Một tấm lọc đầy bụi bẩn sẽ ngăn luồng không khí tối ưu đi qua. Trên các xe đời mới, kiểm tra những tấm lọc này là điều tương đối dễ dàng; nếu bạn thấy có quá nhiều bụi tích tụ bên trên, đã đến lúc thay rồi. Bạn có thể tiết kiệm tiền nếu tự mình thay thế - trong nhiều mẫu xe hơi hiện đại, tấm lọc này nằm sau hộc để đồ ở ghế phụ. Nhưng không phải xe nào cũng như nhau. Trong một số phương tiện, như chiếc Honda Pilot đời đầu, bạn phải tháo toàn bộ táp lô mới thấy được tấm lọc không khí buồng lái, và rõ ràng đó không phải là việc mà người dùng thông thường có thể làm được.

Bonus: Kiểm soát không khí tự động

Nếu xe bạn có hệ thống kiểm soát không khí tự động, việc hạ nhiệt độ xuống thấp sẽ không khiến xe mát nhanh hơn đâu. Hếu hết các hệ thống như vậy sẽ tự động điều chỉnh quạt và không khí trong xe, do đó bạn chỉ việc kích hoạt nó lên là xong!

Minh.T.T (theo ConsumerReports)

Chủ đề khác