VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm Mercedes-Benz E180: Rẻ nhưng không mất "chất"

Vào tháng 3/2020, Mercedes-Benz đã giới thiệu tới thị trường mẫu xe E180 với mức giá 2,05 tỷ đồng đánh nhiều hơn vào phân khúc xe sang giá rẻ mà bấy lâu nay hãng đã bỏ qua. Với việc ra mắt E180, Mercedes-Benz đang có dải sản phẩm phủ đều mọi mức giá cho người sử dụng lựa chọn như E180, E200 Exclusive và E300 AMG.

VnReview.vn đã có buổi lái thử nhằm đánh giá Mercedes-Benz E180 "từ trong ra ngoài", giúp độc giả có cái nhìn đa chiều về mẫu xe này.

Thiết kế ngoại thất bóng bẩy

Ngay khi nhìn vào phía đầu xe, dễ dàng bắt gặp lưới tản nhiệt 2 tầng với nan ngang màu bạc sáng nổi bật. Logo Mercedes-Benz lớn đặt chính giữa đầu xe và thêm một logo nhỏ xinh đặt chìm trên nóc ca-pô xe là dấu ấn thương hiệu dễ nhận thấy nhất.

Cụm đèn LED High Performance trên E180. Ảnh: Phạm Huy Bách

E180 là phiên bản có mức giá thấp nhất trong dòng E Class vì vậy nên chưa được trang bị hệ thống đèn LED Multibeam thay vào đó là LED High Performance, nhưng bù lại trên E180 sử dụng bóng đèn Projector nên có thêm tính năng mở rộng góc chiếu khi đánh lái phù hợp khi lái xe ở nơi nhiều góc cua như đường đèo.

Điểm cộng trên E180 đó là cảm biến phía trước và sau của xe, hỗ trợ người lái lùi vào điểm đỗ ngay cả trong tình huống cần lùi xe vào chuồng dọc hay ghép xe song song phù hợp cho lái xe lùi vào điểm đỗ khó một cách dễ dàng.

Chiều dài cơ sở trên E180 ngang ngửa người đàn anh E200

Mercedes-Benz E180 có kích thước tổng thể dài 4.923 mm, rộng 1.852 mm, cao 1.460 mm. Chiều dài cơ sở 2.939 mm như người anh E200.

Bộ vành 17 inch trên E180 tạo cảm giác êm ái khi di chuyển nhưng bù lại khi nhìn gần chưa đem lại cảm giác thể thao

Vành xe trên E180 là vành 17 inch năm chấu kép tương tự như C180 tạo cảm giác như xe được trang bị bộ vành thể thao AMG.

Điểm đáng tiếc trên E180 đó là mẫu xe này không được trang bị camera 360 và Keyless Go

Phần đuôi xe quen thuộc trong dòng E Class

Phần đuôi xe của E180 cũng không có điểm gì thay đổi so với những mẫu xe khác trong dòng E Class. Hệ thống camera lùi, cảm biến va chạm sau là trang bị tiêu chuẩn trên mẫu xe này.

Khu vực cốp sau được trang bị đóng mở bằng điện và hỗ trợ đá cốp tiện dụng, phần cốp có không gian chứa đồ rộng rãi phục vụ thoải mái một gia đình đi chơi hay đơn giản là đi đánh golf.

Nội thất sang, đầy đủ tiện nghi

Với mức giá bán rẻ hơn so với Mercedes-Benz E200 trước đây nhưng Mercedes E180 vẫn giữ lại được những giá trị cốt lõi cần có mẫu xe sang.

E180 có thiết kế khoang nội thất rộng rãi, vẻ sang trọng vẫn được giữ nguyên

Chiều dài cơ sở lên đến 2.939mm giúp cho E180 có khoang nội thất rộng rãi cho cả 2 hàng ghế. Hàng ghế trước của E180 trang bị ghế chỉnh điện và 3 vị trí nhớ ghế quen thuộc.

Khu vực trung tâm đầy đủ chức năng với cửa gió điều hòa thiết kế dạng tua bin

Bảng táp lô trung tâm xe thiết kế trải dài, liền mạch với nhau đi kèm cùng màn hình giải trí trung tâm cỡ lớn kích thước tới 12,3 inch điều khiển thông qua Touchpad khiến cho người sử dụng cảm thấy thích khi bước vào bên trong Mercedes E180. Chất liệu da nội thất bên trong xe mặc dù không phải da Nappa cao cấp nhưng bù lại lớp da dày dặn, êm ái và tiện dụng. Ngoài ra, đèn viền nội thất nhiều màu sắc cũng là một chi tiết nhỏ nhưng mang lại sự sang trọng cần có cho một chiếc xe sedan hạng sang cỡ trung như Mercedes E180.;

Vô lăng trên E180 đem lại cảm giác cầm mềm và nịnh tay, trên vô lăng cũng đầy đủ các chức năng mà người lái cần thiết để điều chỉnh trên xe. 

Cũng như trên mẫu xe C180, E180 sử dụng ốp gỗ bóng vì vậy đem lại trải nghiệm chưa thực sự tốt, sau thời gian dài sử dụng phần gỗ đen bóng để lại dấu vân tay cũng như những vết xước dăm khó xử lý.

Hàng ghế thứ 2 rộng rãi là điểm cộng trên E180

Ngược lại với hàng ghế phía trước, hàng ghế sau không điều chỉnh linh hoạt, nhưng bù lại sẽ cho phép gập tỉ lệ 40/20/40. Hàng ghế thứ 2 của E180 cho cảm giác ngồi tốt. Với chiều cao 1m70, tôi có vị trí ngồi rộng rãi và để chân thoải mái, trong khi đó khoảng cách từ đầu đến trần cũng rất ổn. Màn che nắng được trang bị cho hàng ghế phía sau để hạn chế tia UV và tạo cảm giác riêng tư. Ngoài ra hàng ghế thứ 2 trên E180 cũng được trang bị cửa gió điều hòa và cổng sạc 12V cho người ngồi phía sau.

Ốp loa đen chưa thực sự hòa hợp với tổng thể thiết kế nội thất trên xe

Ngoài ra, hệ thống âm thanh trên Mercedes E180 cũng không phải loại Burmester cao cấp mà sử dụng ốp loa đen không liên quan đến tổng quan thiết kế nội thất của xe, tương tự như Mercedes-Benz C180.

Trang bị an toàn

Ảnh: Phạm Huy Bách

Tương tự như E200, E180 vẫn có hệ thống treo tự thích ứng AGILITY CONTROL, hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động Active parking assist tích hợp PARKTRONIC, kết nối Apple CarPlay/Android Auto. E 180 được trang bị hàng loạt tính năng an toàn như hệ thống tự động bảo vệ chủ động PRE-SAFE®, hỗ trợ đỗ xe tự động Active Parking Assist thế hệ mới, hệ thống ESP Curve Dynamic Assist giúp ổn định thân xe khi vào cua, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill-Start Assist).

Trải nghiệm thực tế

Động cơ i4 1.5L cho khả năng sang số mượt mà ở các dải tốc độ

Mercedes E180 được trang bị động cơ i4 tăng áp dung tích 1.5L đi kèm với đó là hộp số tự động 9 cấp G-Tronic tương tự như trên mẫu C180. Vì vậy thông số kỹ thuật của động cơ giống như trên Mercedes C180. Động cơ i4 sản sinh công suất tối đa 156 mã lực tại dải tua máy 5.800-6.100 vòng/phút và có mô-men xoắn cực đại đạt 250Nm tại dải vòng tua 1.500-4.000 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 8,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 223 km/h.

Ngay từ khi bước vào xe, người lái dễ dàng cảm thấy quen thuộc với những trang bị trên xe, ghế bọc da dày dặn ôm người, vô lăng nịnh tay, các nút bấm điều chỉnh tinh tế và thuận tiện ở cả phía trước và hai bên. 

Ảnh: Phạm Huy Bách

Bấm vào nút khởi động Start/Stop, xe rung lên nhẹ nhàng báo hiệu đã sẵn sàng lăn bánh. Khả năng cách âm trên E180 được xử lý khá tốt bởi thân vỏ được thiết kế dày dặn mang lại cảm giác yên tĩnh cho không gian bên trong xe. Việc tiếp theo cần làm, là bật một bản nhạc và tận hưởng cảm giác lái xe.

Như đã chia sẻ ở bài trải nghiệm C180, E180 cũng được trang bị hệ thống Direct Steer trên vô lăng đem lại cảm giác lái nhẹ nhàng ở dải tốc độ thấp, nhưng khi tốc độ dần thay đổi lên cao vô lăng chắc và đầm hơn. Điều này giúp người lái dễ dàng đánh lái, căn chỉnh khi đi chậm qua những ngõ nhỏ hẹp hay đơn giản lùi vào điểm đỗ dễ dàng hơn. Nhưng khi lên tốc độ cao vô lăng cứng lại giúp chủ xe lái thẳng trên đường cao tốc mà không lo bị chệch tay lái bởi vô lăng nhẹ.

Ảnh: Phạm Huy Bách

Thay vì sử dụng các bài test như trước đây với những chiếc xe thiên hướng thể thao, đối với E180 tôi chú trọng trải nghiệm ở cảm giác lái và khả năng mượt mà khi chạy trên đường, cùng với đó là cảm giác lái khi chạy ở những địa hình cơ bản như đường trường và đường đô thị.

Khả năng cách âm trên E180 là điểm đáng khen. Ảnh: Phạm Huy Bách

Trong lần trải nghiệm này, tôi lựa chọn cung đường Hà Nội - Quảng Ninh để có thể trải nghiệm đủ mọi cảm xúc trên E180. Ở điều kiện, trong phố với mật độ phương tiện đông đường luôn trong tình trạng tắc liên tục, E180 đem lại khả năng cách âm ở mức tốt, tôi chỉ việc bật một bản nhạc và từ tốn di chuyển nhẹ nhàng. Nhưng khi ra, đến đường cao tốc sự phối hợp êm ái và mượt mà giữa động cơ 1.5L tăng áp và hộp số tự động 9 cấp 9G-Tronic đem lại cảm giác sang số mượt mà ở các dải tốc độ như 60km/h, 80km/h và 100 km/h. Độ ồn có lẽ chỉ đến tự bộ lốp Runflat ở khi chạy ở dải tốc độ 100 km/h nhưng phải để ý lắm người dùng mới cảm nhận thấy độ ồn từ bộ lốp này. 

Ảnh: Phạm Huy Bách

Mặc dù, được trang bị 5 chế độ lái như Eco, Sport, Sport+, Comfort, Individual nhưng với động cơ i4 1,5 lít tăng áp không đem lại quá nhiều sự khác biệt. Trên E180, cảm giác lái phấn khích không thể hiện quá rõ ràng nhưng bù lại người lái sẽ cảm giác lái nhẹ nhàng và tin cậy.

Tổng kết

Mercedes E180 hoàn thành tốt nhiệm vụ của một mẫu xe sedan hạng sang cỡ trung với giá bán rẻ trong phân khúc nhưng không vì thế mà mất đi cốt lõi nhất của dòng E Class. E180 đã đáp ứng đủ với nhu cầu trong điều kiện trải nghiệm thực tế, động cơ và hộp số trên xe hoạt động mượt mà cùng với đó là khả năng cách âm tốt đem lại cảm giác thoải mái cho người ngồi trong xe.

Bên cạnh đó, E180 vẫn còn một số điểm cần nâng cấp thêm công nghệ cần thiết như hệ thống camera xung quanh xe, dàn loa Burmester, hệ thống đèn LED để đem lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn cho người lái cũng như người ngồi trong xe.

Ngoài ra, với mức giá đưa ra là 2,05 tỷ đồng, Mercedes-Benz E180 đang phả hơi nóng lên các đối thủ trong cùng phân khúc như BMW 5-Series hay Audi A6.

Thế Nam

Chủ đề khác